15 thg 12, 2018

Khi hoàng hậu bị nổi ban đỏ

Bạn đã từng thấy con nít bị ban đỏ chưa? Mà hổng chừng chính bạn hồi còn nhỏ đã từng bị ban đỏ nữa á. Nó nổi từng dề đỏ trên lưng, trên cổ, trên ngực thấy mà ớn. Nó là nỗi đau khổ của con nít lẫn cha mẹ của con nít.

Bởi vậy nên tui giựt mình khi khi đọc trên web bài "Ngắm ban đỏ nở rực trời Tây Bắc". Định thần lại, đọc kỹ mới biết là hoa ban đỏ nở rực trời ở Tây Bắc.


Ờ, tưởng gì chớ cây này thì ở đây cũng có thiếu gì, đâu cần phải ra Tây Bắc. Loại hoa này người ta còn gọi là hoa hoàng hậu, hay lan hoàng hậu. Bởi vậy nó mới khiến tui liên tưởng tới hoàng hậu nổi ban đỏ.


Nhưng văn vẻ lòng vòng chẳng qua cứ kêu thiệt đúng cái tên quen thuộc của ở miền Nam của loài hoa này, nó là hoa móng bò. Hồi nhỏ tới giờ được nghe kêu vậy, và hiểu liền, nhớ liền bởi vì nhìn hình thù cái lá của nó giống móng con bò.

Có lúc chẳng thấy cây này đâu, nhưng bây giờ thì nhiều lắm. Ở miền Đông hay miền Tây Nam bộ cũng đều có. Ngay Biên Hòa, ra công viên bờ sông là thấy.

Một cây móng bò ở Sa Đéc

Hoa móng bò ở công viên Nguyễn văn Trị (bờ kè sông Đồng Nai)

Nghe nói rằng hoa móng bò không phải dạng vừa đâu. Nó thuộc chi móng bò (hoặc chi hoàng hậu), danh pháp khoa học là Bauhinia. Trong đó loài móng bò tím, tên khoa học là Bauhinia blakeana, tên đẹp đẹp là Dương tử kinh đã được chọn làm biểu tượng của Hồng Kông. Nó xuất hiện trên lá cờ Hồng Kông, khu huy của Hồng Kông và trên đồng dollar Hồng Kông. Bảnh hơn nữa, nó được dựng tượng tại quảng trường Golden Bauhinia tại Hồng Kông.

Cờ Hồng Kông

Quảng trường Bauhinia

Thây kệ nó có là biểu tượng hoành tráng, là quốc huy, là hoàng hậu, là dương tử kinh hay là hoa ban đỏ gì đi nữa thì dân miền Nam ta vẫn cứ kêu nó là móng bò cho nó quen thuộc ha! Mà suy cho cùng, hoàng hậu thì cũng có thể có móng bò (hoặc thích ăn móng bò) và hồi nhỏ cũng có thể bị bịnh ban đỏ mà!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét