8 thg 4, 2019

Rất đúng quy trình

Ở nhà làm bếp, thiếu vài trái ớt phải đi mua. Gặp ai thì chắc đã chạy ào ra chợ mua ngay một nhúm ớt đem về rồi. Tui thì không! Vì sao?

Thứ nhất, ớt mua trôi nổi ngoài chợ làm sao biết nguồn gốc, xuất xứ? Làm sao biết có đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm không?

Thứ hai, người bán bốc một nhúm ớt đưa cho mình rồi nói 2 ngàn, 3 ngàn đồng gì đó. Không có cân đo đong đếm gì hết. Làm sao chính xác? Lỡ có một ngàn chín mà lấy của mình tới hai ngàn thì sao?

Thứ ba, là cái cốt lõi nhất. Mua bán kiểu này không hiện đại chút nào hết. Thế kỷ 21 rồi mà còn... mua ớt giống như hồi thế kỷ 20.

Tui, tui đi siêu thị.



Mặc quần áo chỉnh tề, tui lấy xe máy đi siêu thị. Cẩn thận chọn siêu thị không thu tiền gởi xe để khỏi mất một khoản phí vô ích. Tới bãi giữ xe, dừng lại, camera chụp hình, dữ liệu được đưa vô máy tính, nhân viên giơ thẻ ra. Thấy chưa? Mới tới bãi giữ xe là đã công nghệ hiện đại rồi.

Vô siêu thị, lựa được mấy trái ớt. Đem ra quầy cân. Thật rõ ràng chính xác, bao nhiêu gram nhân với đơn giá bao nhiêu tiền, máy in ra tem dán lên bao bì.

Đẩy xe ra quầy tính tiền (thật ra thì cũng chả cần xe đẩy vì chỉ có mấy trái ớt hà, nhưng ai vô siêu thị cũng dùng xe đẩy nên mình cũng dùng, cho nó... đúng quy trình).. Rút thẻ thành viên siêu thị ra cho nhân viên nó quẹt thẻ, nhận diện khách hàng. Rồi nó cầm máy quét barcode quét lên con tem trên gói ớt. Trên màn hình hiện lên số tiền phải thanh toán là 1.872 đồng.

Vậy bước kế tiếp là móc trong túi ra 2.000 đồng để thanh toán hả? Vậy lỗ 128 đồng sao? Không, vừa lỗ vừa không hiện đại. Mua bán không dùng tiền mặt mới là hiện đại. Tui móc thẻ tín dụng ra. Trừ tiền trong thẻ tín dụng là chính xác đến từng đồng, không bị thiệt. Máy lại in ra mấy bản bill để ký, thật là đầy đủ thủ tục.

Xong xuôi, máy in lại chạy rẹt rẹt để in hóa đơn. Trong đó ghi rõ giá trị hóa đơn là 1702 đồng, VAT 10% là 170 đồng, cộng là 1872 đồng. Phải vậy chớ, mua bán phải có hóa đơn chứng từ đầy đủ.

Cầm bịch ớt 1872 đồng và tờ hóa đơn khổ A4 ra, tui dừng lại cho nhân viên security của siêu thị đóng dấu Đã kiểm soát rồi ra bãi gởi xe.

Lấy xe ra khỏi bãi, đưa thẻ giữ xe, máy đọc thẻ đọc dữ liệu đã lưu trữ, hiện lên màn hình và nhân viên cho xe ra.

Các bạn thấy tui mua ớt có đúng quy trình hông? Có sai chỗ nào hông? Thiệt là xứng đáng với thời đại công nghệ há?


Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét