22 thg 9, 2019

Ngày xưa, có một mạng xã hội tên là...

Các cháu hãy nghe bà Tám kể chuyện đây. Hồi xửa hồi xưa, có một mạng xã hội tên là Google+


Google+ ra đời vào tháng 6/2011, khi ấy Facebook đang là mạng xã hội lớn nhất thế giới với 750 triệu người dùng. Nhằm nhò gì, Google chắc cú rằng sản phẩm Google+ của mình sẽ qua mặt Facebook vì nhiều lý do:
  • Google có nhiều sản phẩm đang chiếm ưu thế trên thị trường như Google Tìm kiếm, Google Mail… Thông qua những sản phẩm này Google dễ dàng giới thiệu Google+ đến khách hàng.
  • Google+ dùng chung tài khoản với các sản phẩm Google khác (như Gmail hay Google tìm kiếm), do đó người dùng dễ dàng đăng ký làm thành viên Google+
  • Nền tảng kỹ thuật của Google quá mạnh để xây dựng nên các tính năng cho Google+
Google+ còn tạo ra triết lý mới để thêm chắc ăn sẽ ăn đứt Facebook (các cháu hỏi bà Tám triết lý nghĩa là gì hả? Bà Tám hổng biết đâu, các cháu đi hỏi bộ trưởng 4T đi). Thí dụ như thay vì Kết bạn thì Google+ có Vòng kết nối.

Mọi việc có vẻ như suôn sẻ khi chỉ trong 2 tuần sau khi ra mắt, Google+ đã có 10 triệu người dùng, 1 tháng sau khi ra mắt có 25 triệu người dùng, 4 tháng có 40 triệu người dùng, 6 tháng có có 90 triệu người dùng. Và theo Larry Page (các cháu hỏi Larry Page là ai hả? Giám đốc điều hành của Google chớ ai!), đến tháng 10/2013 có xấp xỉ 540 triệu người dùng Google+. Việc qua mặt Facebook có vẻ như chỉ còn là vấn đề thời gian, thế nhưng...

Con số 540 triệu người dùng Google+ mà Larry Page công bố đa số đến từ thiết bị di động, là những thiết bị dùng hệ điều hành Android (của Google) mà khi mua máy hầu như đã cài sẵn Google+ trong khi thực chất không biết người dùng có dùng hay không! Báo New York Times khi công bố con số này đã gọi Google+ là “thành phố ma”, số dân thì đông như vậy nhưng thực tế không thấy ai sinh hoạt cả! Cùng thời điểm đó, số người dùng Facebook là 1,2 tỷ và người ta dùng rất thường xuyên.

Ở thời điểm 2018, không có con số thống kê về lượng người dùng Google+, nhưng theo ước đoán của một số chuyên gia con số này chỉ khoảng 100 triệu, trong khi đó số người dùng Facebook là 2,234 tỷ! Tệ hơn nữa, theo xác nhận của chính Google, 90% phiên sử dụng mạng xã hội Google+ có thời gian chưa đầy 5 giây đồng hồ. Có nghĩa là, nếu nhân với số 100 triệu thì số người dùng Google+ thực sự trên thế giới chỉ là 10 triệu, so với hơn 2 tỷ của Facebook.

Rồi một ngày đẹp trời, ngày 8/10/2018, Google thông báo chính thức rằng  trong vòng 10 tháng tới, họ sẽ cho đóng mạng xã hội Google+ của mình. 


Các cháu có biết vì sao đóng cửa hông?

Lý do cho việc đóng cửa này là để bảo đảm an toàn dữ liệu cho người dùng. 

Nghe kể chuyện là như vầy:

Tháng 3/2018, tờ Wall Street Journal đăng thông tin về một lỗ hổng an ninh của Google+, đã để lộ thông tin cá nhân của 500.000 người dùng. Sau đó, Google đã tiến hành điều tra và khẳng định dữ liệu người dùng vẫn an toàn, chưa có dấu hiệu bị truy cập sai mục đích hoặc lạm dụng.

Còn nhớ, trước đó chưa lâu, Facebook vướng phải scandal lớn là rò rỉ thông tin của hơn 50 triệu tài khoản cá nhân. 
Google+ chỉ để lộ thông 500.000 khách hàng và chưa có dấu hiệu nào cho thấy những thông tin này bị lợi dụng, ấy vậy mà Google đã mạnh dạn đóng cửa dịch vụ mạng xã hội của mình, cho thấy là Google… đặt yêu cầu bảo mật thông tin cho người dùng rất cao. 

Trên thực tế, đây là cái cớ khá hợp lý để Google rút lui khỏi cuộc đua mạng xã hội với Facebook. Trong cuộc đua này phần thua rõ rệt đã thuộc về Google và khó lòng có thể tiếp tục. Giã từ cuộc chơi bằng một lý do “hợp lý” là tôn trọng sự bảo mật dữ liệu của khách hàng giúp Google đỡ quê khi thua cuộc.

nói là làm, chưa đầy 10 tháng như đã nói, chỉ 6 tháng sau thôi Google+ đã chính thức đóng cửa trên toàn thế giới vào đầu tháng 4/2019.


Câu chuyện đời xưa về một mạng xã hội tên là Google+ tới đây là hết.

Các cháu có biết vì sao bà Tám kể cho các cháu nghe câu chuyện này hông? Là bởi vì ở một vương quốc xa xôi nọ, người ta đang tuyên bố rầm rộ là đã và đang tạo nên những mạng xã hội tầm cỡ, hấp dẫn, có triết lý mới... thu hút mọi người hơn hẳn Facebook. Không biết các cháu có tin hông, chớ bà Tám thì tin sái cổ. Bởi vì trình độ của họ chắc là rất cao siêu, so họ với Google thì Google có là cái đinh gì chớ!

Hai Ẩu (ghi theo lời kể của Bà Tám)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét