19 thg 8, 2022

Bong bóng màu xanh

Chuyện là vầy: Hiện giờ người dùng iOS nhắn tin cho nhau qua iMessages thì bong bóng chat có màu xanh dương và việc nhắn tin này rất nhanh chóng, tiện lợi, thậm chí iMessages còn hỗ trợ gửi media (ảnh, video) chất lượng cao cùng nhiều tính năng khác nữa. Thế nhưng nếu có người tham gia chat mà lại sử dụng Android thì bong bóng chat của người ấy sẽ có màu xanh lục và chat rất... cùi bắp, với chất lượng nhắn tin văn bản bình thường.

Google (chủ xị của Android) rất bực mình Apple (chủ xị của iOS) về chuyện này và mở một chiến dịch đòi hỏi Apple phải thay đổi. Bài viết sau đây của Google giả định một người dùng thắc mắc và hỏi chuyên gia của Google.


Hỏi chuyên gia: Điều gì phá vỡ các cuộc trò chuyện của tôi?

Molly McHugh-Johnson

Không phải khoe, nhưng tôi có một cuộc trò chuyện nhóm khá xịn với bạn bè của mình. Tụi tôi sử dụng nó để lên kế hoạch cho các chuyến đi, để chúc mừng sinh nhật vui vẻ và tất nhiên là để chia sẻ rất nhiều ảnh động. Chuyện này rất tốt - cho đến khi... hết tốt. Không phải tất cả bọn tôi có cùng một loại điện thoại; có người có điện thoại Android, có người có iPhone. Và đôi khi, chúng chơi không tốt với nhau. Có vấn đề xảy ra khi chúng tôi gặp sự xuất hiện của "bong bóng màu xanh lục" - đó là những thứ như không thấy chỉ báo đã đọc, sót tin nhắn, ảnh và video có độ phân giải thấp, cuộc trò chuyện nhóm bị hỏng ... Tôi có thể kể ra hàng lô hàng lốc sự cố khác, chắc bạn biết tôi đang nói về điều gì. Vậy là tôi quyết định hỏi Elmar Weber của Google: Điều gì đang xảy ra với việc nhắn tin giữa các nền tảng điện thoại khác nhau?

Đầu tiên, anh có thể cho tôi biết anh làm gì tại Google không?

Tôi lãnh đạo một số tổ chức kỹ thuật bao gồm cả nhóm xây dựng ứng dụng Tin nhắn của Google, ứng dụng này có sẵn trên hầu hết các điện thoại Android hiện nay.

OK, anh đúng là người để tôi hỏi! Vì vậy, câu hỏi đầu tiên của tôi: Điều này bắt đầu trở thành một vấn đề từ khi nào? Tôi nhớ lại khi tôi có chiếc điện thoại Android đầu tiên của mình, tôi đã nhắn tin cho bạn bè iPhone… và nó ổn.

Nhắn tin đã có từ rất lâu. Nhắn tin SMS cơ bản - đó là những gì bạn đang nói ở đây - đã 30 tuổi. SMS, có nghĩa là Dịch vụ tin nhắn ngắn (Short Message Service), ban đầu chỉ có 160 ký tự. Hồi đó bạn không thể làm những việc như gửi ảnh, bày tỏ cảm xúc hay thấy thông báo đã nhận. Hồi đó, điện thoại di động không được tạo ra để nhắn tin, chúng được thiết kế để gọi điện thôi. Để gửi một tin nhắn, bạn thực sự phải nhấn các nút số để chuyển đến các chữ cái từng chữ một. Nhưng mọi người bắt đầu sử dụng nó quá trời, và dịch vụ này bùng nổ. Vì vậy, ngành công nghiệp nhắn tin toàn cầu này đã thành công. MMS (Dịch vụ nhắn tin đa phương tiện, Multimedia Messaging Service) sau đó được giới thiệu vào đầu những năm 2000, lần đầu tiên cho phép mọi người gửi ảnh và video qua tin nhắn. Nhưng điều đó cũng đi kèm với rất nhiều hạn chế.

Hiểu rồi. Sau đó, tất cả các ứng dụng nhắn tin đều bắt đầu xây dựng hệ thống của riêng họ để hỗ trợ các tính năng nhắn tin hiện đại như biểu tượng cảm xúc và chỉ báo nhập, bởi vì SMS/MMS đã được tạo ra từ rất lâu trước khi những thứ đó thậm chí còn được mơ ước?

Đúng, chính xác.

Tôi đoán… chúng ta cần một SMS mới?

Tin nhắn SMS mới là RCS, viết tắt của Rich Communication Services. Nó cho phép những thứ như chia sẻ ảnh và video độ phân giải cao, xác nhận đã đọc, biểu tượng cảm xúc, bảo mật và quyền riêng tư tốt hơn với mã hóa đầu cuối và hơn thế nữa. Hầu hết các nhà mạng lớn đều hỗ trợ RCS và người dùng Android đã sử dụng nó trong nhiều năm.

RCS đã tồn tại được bao lâu?

Phiên bản một của RCS được phát hành ngày 15/12/2008.

Ai đã làm ra nó?

RCS không phải là một ứng dụng nhắn tin như Messages hay WhatsApp - nó là một tiêu chuẩn toàn ngành. Tương tự như các tiêu chuẩn kỹ thuật khác (USB, 5G, email), nó được phát triển bởi một nhóm các công ty khác nhau. Trong trường hợp của RCS, nó được điều phối bởi một hiệp hội các nhà khai thác mạng không dây toàn cầu, các nhà sản xuất chip phần cứng và các công ty trong ngành khác.


RCS giúp nhắn tin tốt hơn, vì vậy nếu điện thoại Android sử dụng tính năng này, thì tại sao tin nhắn từ iPhone vẫn bị hỏng? RCS nghe có vẻ giống như một bản nâng cấp - vì vậy không nên sửa chữa mọi thứ sao?

Có vấn đề! Bởi vì điện thoại Android sử dụng RCS, còn iPhone thì không. iPhone vẫn dựa vào SMS và MMS cho các cuộc trò chuyện với người dùng Android, đó là lý do tại sao các cuộc trò chuyện nhóm của bạn trở nên lỗi thời. Hãy nghĩ về nó như thế này: Nếu bạn có hai nhóm người sử dụng ngôn ngữ nói khác nhau, họ có thể giao tiếp hiệu quả bằng ngôn ngữ tương ứng với những người khác nói cùng ngôn ngữ, nhưng họ không thể nói chuyện với nhau. Và khi họ cố gắng nói chuyện với nhau, họ phải thể hiện những gì họ đang nói, như thể họ đang ra dấu. Bây giờ, hãy nghĩ về RCS như một trình phiên dịch ma thuật giúp nhiều nhóm hiểu nhau - nhưng mọi nhóm đều phải sử dụng trình phiên dịch và nếu không, mỗi nhóm sẽ lại phải cần ra dấu.

Anh có nghĩ rằng iPhone cũng sẽ bắt đầu sử dụng RCS?

Tôi cũng mong là như vậy! Đó không chỉ là về những thứ như chỉ báo đang gõ, chỉ báo đã đọc hoặc các biểu tượng cảm xúc - mọi người đều có thể nhấc điện thoại lên và có trải nghiệm nhắn tin hiện đại, an toàn. Bất kỳ ai có số điện thoại đều thực hiện nhắn tin, việc nhắn tin sẽ bị thiệt thòi một chút nếu chúng ta vẫn đang sử dụng các hệ thống nhắn tin lỗi thời. Nhưng tin tốt là RCS có thể mang đến điều tốt lành và kết nối tất cả người dùng điện thoại thông minh, và bởi vì rất nhiều công ty và nhà mạng khác nhau đang làm việc cùng nhau về nó, nên tương lai rất tươi sáng.

Molly McHugh-Johnson
Contributor, The Keyword

Let's talk about green vs. blue bubbles, video của Google trong chiến dịch đòi hỏi Apple hỗ trợ RCS

Google đang mở một chiến dịch để đòi hỏi Apple hỗ trợ RCS. Về phía mình, có vẻ như Apple muốn tự chơi và tạo cho người dùng một hệ sinh thái độc quyền cũng như bó chặt người dùng trong hệ sinh thái đó. Chuyện này rồi sẽ tới đâu? Ai mà biết được!

Phạm Hoài Nhân
biên dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét