2 thg 2, 2023

9 cách Google sử dụng AI trong các sản phẩm của mình

Tháng 11/2022, ChatGPT - do OpenAI phát triển - ra mắt và nhanh chóng thu hút sự chú ý trên toàn thế giới. Đây là một ứng dụng AI dạng chatbot có thể đàm đạo với người dùng trên nhiều chủ đề và lĩnh vực kiến thức khác nhau một cách lưu loát. Ngay tại Việt Nam, trong các buổi trò chuyện chủ để ChatGPT cũng thường xuyên được nhắc tới với sự thán phục không nhỏ.

Dường như có phần bực bội vì mình đã ứng dụng AI đâu có vừa gì trong nhiều năm qua, đưa vào các ứng dụng Google và được cả tỷ người trên thế giới sử dụng lâu nay, vậy mà mọi người thản nhiên xài chớ không thèm khen nên Google tức tốc đăng một số bài viết để kể công cho mọi người biết.

Dưới đây là một bài viết của Google nêu ra 9 loại hình ứng dụng AI trong sản phẩm của mình mà người dùng đã thừa hưởng trong mấy năm qua (so ra công lao lớn gấp bội anh lính mới ChatGPT).

9 cách Google sử dụng AI trong sản phẩm của mình

Bài viết của Justin Burr
Nhóm AI của Google


Vài năm qua đã chứng kiến ​​những bước đột phá lớn trong việc sử dụng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo — AI mang đến nhiều hứa hẹn cho mọi người trên khắp thế giới. AI đã hỗ trợ các sản phẩm cốt lõi của Google giúp ích cho hàng tỷ người mỗi ngày, cho dù đó là yêu cầu về thời gian chiếu phim, tìm bác sĩ gần nhất hay tìm đường về nhà tốt hơn — công việc của chúng tôi trong AI tập trung vào việc làm cho trải nghiệm hàng ngày trở nên hữu ích hơn.

Chúng tôi đã phát triển AI trong hơn hai thập kỷ. Một số sản phẩm phổ biến nhất của chúng tôi tại Google — như Lens (Ống kính) và Translate (Dịch) — được xây dựng hoàn toàn bằng các công nghệ trí tuệ nhân tạo như nhận dạng ký tự quang học (OCR) và máy học. Vô số các sản phẩm khác của Google hiện đã được tích hợp AI, kết quả là chúng trở nên tốt hơn và hữu ích hơn cho hàng tỷ người.

Nhiều cải tiến trong số này thực hiện được nhờ chúng tôi đã phát minh ra Transformer vào năm 2017. Được coi là ông tổ của các mô hình ngôn ngữ hiện đại, giờ đây chúng tôi có thể xây dựng các mô hình ngôn ngữ AI (như BERT, PALM, MUM và LaMDA ) trên kiến ​​trúc này. có thể làm mọi thứ, từ giải các bài toán đố phức tạp, trả lời các câu hỏi bằng ngôn ngữ mới và diễn đạt suy luận của mình thông qua các từ sử dụng gợi ý chuỗi suy nghĩ.

Dưới đây là 9 cách chúng tôi sử dụng AI để làm cho các sản phẩm của mình hữu ích hơn.

1. Tìm kiếm: Khi Google mới ra đời, hầu hết các tìm kiếm diễn ra trên máy tính ở nhà, phòng máy tính hoặc thư viện. 25 năm sau, AI giúp bạn có thể tìm kiếm bằng các ngôn ngữ mới, với đầu vào mới (chẳng hạn như tìm kiếm bằng máy ảnh của bạn hoặc thậm chí ngâm nga một giai điệu), thậm chí là nhiều đầu vào cùng một lúc. Nhờ khả năng đa tìm kiếm, giờ đây bạn có thể tìm kiếm bằng hình ảnh và văn bản cùng lúc với Google. Vì vậy, lần tới khi bạn ưng ý một mẫu hình nền thú vị, bạn chỉ cần chụp ảnh và thêm văn bản để tìm mẫu đó trên áo sơ mi.

Google Tìm kiếm đã được nâng tầm lên rất nhiều với những tính năng mới, trong đó Google Lens là cải tiến hiệu quả bậc nhất.

2. Maps. Trí tuệ nhân tạo đằng sau Google Maps phân tích dữ liệu để cung cấp thông tin cập nhật về tình trạng giao thông và tình trạng chậm trễ — đôi khi giúp bạn hoàn toàn tránh được kẹt xe. Nó cũng tự động cập nhật những thứ như giờ làm việc hay giới hạn tốc độ để bạn có thể xem thông tin mới nhất về thế giới thực mỗi ngày.

3. Pixel. AI giúp điện thoại Pixel của bạn dịch ngay lập tức giữa 21 ngôn ngữ trong cuộc trò chuyện cũng như hỗ trợ cuộc trò chuyện bằng lời nói giữa 6 ngôn ngữ khác nhau trong Chế độ phiên dịch. Đó cũng là thứ cho phép Magic Eraser loại bỏ những phiền nhiễu khỏi ảnh.

4. Photos. Mọi người chụp rất nhiều ảnh nhưng quá nhiều ảnh khiến những kỷ niệm dễ dàng bị chôn vùi. Vì vậy, vào năm 2015, chúng tôi đã phát triển AI trong Google Photos để giúp bạn tìm kiếm ảnh theo nội dung trong ảnh. Gần đây hơn, chúng tôi đã sử dụng AI trong Photos để giúp bạn xem lại “Những kỷ niệm”

Google Photos có thể tự chọn lựa và tập hợp kỷ niệm của bạn

5. YouTube. YouTube sử dụng AI để tự động tạo phụ đề cho video, giúp chúng dễ tiếp cận hơn với nhiều đối tượng hơn, bao gồm cả những người khiếm thính hoặc lãng tai.

6. Assistant. Con người nói như…con người. Đã từ lâu, máy tính có vẻ như biến mất. Công nghệ AI Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) được phát triển cho Assistant 
(Trợ lý) cho phép Assistant hiểu và phản hồi theo cách giao tiếp của con người — cho phép Assistant phân tích cú pháp văn bản câu hỏi của bạn để cố gắng xác định ý nghĩa của câu hỏi. Vì vậy, AI là thứ cho phép điện thoại, Nhà, TV hoặc ô tô của bạn hiểu ý của bạn khi nói “Ok Google, công viên dành cho chó gần nhất ở đâu?” — và nhanh chóng chỉ đường cho bạn.

7. Gmail. Tất cả chúng ta đều quen thuộc với các tính năng như tự động điền và kiểm tra chính tả, cả hai đều được AI hỗ trợ. Bạn có thắc mắc tại sao Gmail ít thư rác hơn các dịch vụ email khác? Đó là nhờ AI. Khả năng lọc thư rác của chúng tôi được AI hỗ trợ và chúng chặn gần 10 triệu email rác mỗi phút — đồng thời ngăn hơn 99,9% thư rác, các trò lừa đảo và phần mềm độc hại tiếp cận bạn.

8. Quảng cáo. Các doanh nghiệp lớn và nhỏ trên khắp thế giới dựa vào Google Ads để tìm kiếm khách hàng và phát triển doanh nghiệp của họ và chúng tôi làm điều đó dễ dàng hơn với AI. Ví dụ: thông qua Tối đa hóa hiệu suất, các nhà quảng cáo chỉ cần cho chúng tôi biết mục tiêu chiến dịch và chia sẻ nội dung quảng cáo của họ, AI sẽ tự động tạo và chạy chiến dịch quảng cáo hiệu quả cao trên tất cả các sản phẩm của Google để đáp ứng ngân sách của họ. Chúng tôi cũng đang sử dụng AI để tự động định dạng lại quảng cáo video ngang thành quảng cáo dọc hoặc quảng cáo vuông, dựa trên nội dung ai đó đang xem trên YouTube.

Google ứng dụng công nghệ máy học mới định dạng lại quảng cáo video ngang thành định dạng vuông hoặc dọc dựa trên cách ai đó đang xem YouTube.

9. Đám mây. Cuối cùng, mặc dù chúng tôi rất hào hứng với cách AI đang cải thiện các sản phẩm của mình — nhưng chúng tôi cũng hào hứng không kém khi trao sức mạnh của AI vào tay các doanh nghiệp khác, để họ có thể chuyển đổi cách làm việc và vận hành. Google Cloud đã tích hợp AI vào vô số giải pháp mà khách hàng của chúng tôi có thể tùy chỉnh theo nhu cầu riêng của họ, chẳng hạn như DocAI để xử lý tài liệu, Contact Center AI để vận hành trung tâm cuộc gọi, Vertex Vision AI để phân tích video và hình ảnh, Translation Hub để dịch hơn 100 ngôn ngữ ở quy mô, và nhiều ví dụ khác.

Chúng tôi rất hào hứng với công việc của mình trong AI và chúng tôi cam kết phát triển nó một cách có trách nhiệm theo cách đảm bảo các sản phẩm của chúng tôi trở nên hữu ích hơn nữa cho mọi người. Nhưng chúng tôi cũng hào hứng không kém về lời hứa mà AI nắm giữ để giải quyết một số thách thức dai dẳng nhất mà thế giới của chúng ta phải đối mặt: cho dù đó là giải quyết khủng hoảng khí hậu , tận dụng công việc của DeepMind AI để giảm mức tiêu thụ năng lượng và tiết kiệm tài nguyên hay mở rộng khả năng tiếp cận chẩn đoán y tế.

Đó chỉ là một chút hương hoa - chúng tôi còn rất nhiều thứ khác và rất hân hoan cho những gì tiếp theo.

Justin Burr
Google AI Team
Phạm Hoài Nhân dựa theo bản dịch của Google Translate có hiệu chỉnh chút chút và chọn lựa bổ sung hình ảnh.

Bạn thấy sao? Dựa theo nội dung này thì Google ngầm nói rằng cùng lắm thì ChatGPT chỉ mới bằng Google Assistant cộng với Google Tìm kiếm thôi chớ có gì mà ầm ĩ. Mà những thứ của Google nêu trên mới chỉ là... hương hoa thôi đó! Tui thì không nghĩ gì hết. Có cái gì hay, ứng dụng công nghệ mới mà lại được xài miễn phí thì mình cứ thừa hưởng. Hoan hô tiến bộ công nghệ!

1 nhận xét: