6 thg 2, 2023

Người Pháp ngợi ca bánh mì baguette

Việt Nam ta tự hào với món bánh mì được xếp vào hàng những món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Người ta cho rằng bánh mì Việt Nam xuất phát từ bánh mì baguette của Pháp. Chắc đúng là như vậy, nhưng sau khi du nhập Việt Nam, món bánh mì baguette này đã được cải biên thành một đặc sản riêng rất độc đáo của Việt Nam.

Về phía Pháp, món bánh mì baguette cũng nổi tiếng không kém. Hầu hết người Pháp đều đồng ý rằng bánh mì baguette là ổ bánh mì yêu thích của họ. Nó đã ăn sâu vào lối sống của người Pháp đến nỗi Bộ Văn hóa Pháp đã vận động để đưa bánh mì baguette vào danh sách di sản phi vật thể của UNESCO vào mùa thu năm 2022.  Kết quả là ngày 30/11/2022, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp quốc (UNESCO) đã công nhận bánh mì baguette của Pháp là di sản phi vật thể của nhân loại.


Để tôn vinh biểu tượng văn hóa này của Pháp, Google Arts & Culture đã hợp tác với các tổ chức chuyên môn, bao gồm Meilleurs Ouvriers de FranceConfédération des Boulangers, để chia sẻ điều gì làm cho biểu tượng này trở thành biểu tượng tinh túy nhất của Pháp.

Mọi người có thể truy cập vào đây để tìm hiểu một chuyên đề hết sức phong phú về bánh mì baguette: https://artsandculture.google.com/project/baguette. Nơi đây có hơn 2.000 hình ảnh và hơn 75 câu chuyện từ các nhà sử học, thợ làm bánh Pháp và chuyên gia ẩm thực, mang đến hương vị thơm ngon của món bánh mì baguette. Ở đây còn có một game nho nhỏ mang tên “Baguette Sprint” để mọi người thư giãn vui vẻ.

Game lái xe đi hứng bánh mì baguette

Nếu bạn chẳng đủ siêng để vào trang Google Arts & Culture, thì xin đọc tiếp ở đây. Đây là 5 điều thú vị nho nhỏ về ổ bánh mì được nhiều người yêu thích:

1. Nguồn gốc của nó vẫn là một bí ẩn

Ảnh được cung cấp bởi Fonds de dotation EKIP

Cho đến nay, nguồn gốc của baguette vẫn còn là một bí ẩn. Có phải nó được phát minh để binh sĩ trong quân đội của Napoléon dễ dàng bỏ túi mang ra chiến trường? Hay nó được tạo hình để xé bằng tay mà không cần cắt bằng dao – nhằm tránh những cuộc đấu dao giữa các công nhân tàu điện ngầm? Mặc dù nguồn gốc chính xác của nó vẫn còn gây tranh cãi, nhưng các nhà sử học đồng ý rằng bánh mì dài và mỏng bắt đầu chiếm được cảm tình của người dân Paris vào thế kỷ 20, trước khi lan rộng ra thế giới và trở thành biểu tượng tiêu biểu của văn hóa Pháp .

2. Sáu tỷ bánh mì baguette được sản xuất mỗi năm

Ảnh được cung cấp bởi Frédéric Vielcanet

Bất cứ ai đã đến thăm nước Pháp sẽ không ngạc nhiên khi biết bánh mì baguette là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người Pháp. Khoảng 12 triệu người ghé thăm một tiệm bánh mỗi ngày và sáu tỷ chiếc bánh mì baguette được sản xuất mỗi năm ở Pháp.

3. Có 35.000 tiệm bánh thủ công ở Pháp

Ảnh được cung cấp bởi Thomas Déron

Đối mặt với nhu cầu cao như vậy, lĩnh vực này luôn cần một lực lượng lao động khá lớn. Năm 1970, có 55.000 thợ làm bánh; ngày nay con số này đã giảm xuống còn 35.000, giảm 36% trong 50 năm.

4. Nguyên liệu sản xuất bánh mì baguette chỉ có bốn thành phần

Ảnh được cung cấp bởi Rougereau

Được làm chỉ bằng bột mì, nước, muối và men , bánh mì baguette truyền thống của Pháp có mặt trong mọi bữa ăn. Nó được ăn vào bất kỳ giờ nào trong ngày và ở khắp mọi nơi, từ bàn ăn của Tổng thống tại Điện Elysée đến ba lô của học sinh để ăn nhẹ buổi chiều. Tuy nhiên, hương vị của một chiếc bánh mì baguette tuyệt vời vẫn không đổi nhờ vào chuyên môn của những người nông dân trồng lúa mì và những người cung cấp nguyên liệu chính.

5. Giải thưởng bánh mì baguette

Các thợ làm bánh đoạt giải cuộc thi Concours de la Meilleure baguette de tradition française. Ảnh: Boulangerie-Bakery.com

Nghề làm bánh mì baguette và các thế hệ thợ làm bánh đã được tôn vinh bằng các cuộc thi như cuộc thi 
Concours de la Meilleure baguette de tradition française danh tiếng. Theo truyền thống, người chiến thắng sẽ nướng bánh mì cho Điện Elysée. Một cuộc thi danh giá khác, được tổ chức bốn năm một lần, đó là Meilleur ouvrier de France.

Phạm Hoài Nhân
Biên dịch lại theo bài viết của Dominique Anract
Président de la Confédération Nationale de la Boulangerie-Pâtisserie Française

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét