31 thg 8, 2023

Nhà thờ giáo xứ Lực Điền ở Lạc An

Lạc An là nơi định cư của đồng bào miền Bắc di cư vào Nam năm 1954, chủ yếu từ tỉnh Thái Bình và Hưng Yên. Kéo theo đó là những giáo xứ được hình thành, những nhà thờ được xây dựng. Trong chuyến du hành về Lạc An, ta cùng ghé thăm một trong những nhà thờ như thế, có cái tên nghe rất là... nông dân: Nhà thờ giáo xứ Lực Điền.


Tên Lực Điền được lấy theo tên của giáo xứ tiền thân, là xứ Lực Điền thuộc giáo phận Thái Bình, tổng giáo phận Hà Nội. Ngoài ra, giáo xứ Lực Điền còn được hình thành từ 3 giáo họ, giáo xứ khác cũng đếu từ giáo phận Thái Bình.

Vô Nam năm 1954, giáo dân xây dựng nên một ngôi nhà thờ đơn sơ và được tái thiết năm 1963. Xin nhắc rằng Lạc An là vùng đất của chiến khu Đ nên suốt thời gian đó là vùng mất an ninh, ngôi nhà thờ bị ảnh hưởng nhiều và đến năm 1974 thì bị phá hủy hoàn toàn. Sau 1975, tôn giáo không được ủng hộ, nhất là công giáo, nên mãi đến năm 1998 nhà thờ giáo xứ Lực Điền mới được xây dựng lại và được làm lễ cung hiến ngày 12/9/1990. Nhà thờ được mang tên chính thức là Thánh đường Thánh Giuse.


Thánh đường Thánh Giuse. Ảnh: Phạm Hoài Nhân, 2023.

Ở ngoài Bắc, ngôi nhà thờ Lực Điền còn chịu số phận hẩm hiu hơn. Năm 1954, đa số giáo dân đều rời đi, nhà nước trưng dụng nhà thờ Lực Điền làm... nhà kho. Mãi đến năm 1990, cha quản nhiệm Giuse Nguyễn Văn Ban và giáo dân mới xin lại được ngôi thánh đường mà nhà nước đã mượn, tu sửa sạch sẽ khang trang hơn để giáo dân có nơi cầu nguyện sớm tối.

Thánh đường Thánh Giuse - tức nhà thờ giáo xứ Lực Điền nằm gần sông Đồng Nai, tuy không sát bờ sông nhưng khung cảnh thoáng đãng, là một điểm dừng chân lý tưởng cho du khách muốn tìm hiểu về một ngôi thánh đường ở nơi từng là chiến khu Đ này.

Bản đồ vị trí nhà thờ giáo xứ Lực Điền. Nguồn: Google Maps

Thánh đường Thánh Giuse có kiến trúc đơn giản nhưng trang nhã, đẹp. Đặc biệt là phía trước có khoảng sân rất rộng, bố trí cụm tượng 14 chặng đàng thánh giá của Chúa. Các tượng có đường nét điêu khắc không hẳn là tinh tế lắm nhưng trang nghiêm và biểu cảm.






Một số chặng trong 14 chặng đường Thánh giá ở trước nhà thờ giáo xứ Lực Điền. Ảnh: Phạm Hoài Nhân.

Phạm Hoài Nhân
Tháng 8/2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét