7 thg 5, 2012

Quy luật của muôn đời


Quy luật của Muôn Đời là một tác phẩm nổi tiếng của Dumbatzé. Nhân vật chính trong tác phẩm là Batsana, một nhà văn nhà báo lớn, Câu chuyện diễn ra khi ông bị nhồi máu cơ tim, phải nằm trong bệnh viện.

"Con người ta cần ốm nặng ít nhất một lần trong đời. Như vậy sẽ có dịp phân tích và đánh giá lại toàn bộ quãng đường đã qua.." (Lời Batsana).

Thân thể nằm bất động trên gường bệnh, bằng suy tưởng, hồi ức, bằng trò chuyện với 2 người bệnh cùng phòng là Đức Cha Iôram và bác thợ giày Bulika, Batsana tìm lời giải đáp cho những câu hỏi: Ta sinh ra đời để làm gì? Hạnh phúc là thế nào? Bản chất của cái Thiện là gì?

Cuối cùng ông đã tìm ra câu trả lời: Đó chính là Quy luật của Muôn đời.


Tôi yêu thích tác phẩm Quy luật của Muôn Đời từ thuở còn là sinh viên, mãi cho đến bây giờ - đến nỗi nick Yahoo của tôi được đặt là RuleOfForever. Cảm nhận được ý nghĩa Quy luật của Muôn Đời, nhưng chưa cảm nhận được cái cảm giác mà tác giả đã viết: "Con người ta cần ốm nặng ít nhất một lần trong đời..."

Thế rồi không biết may hay rủi, tôi mắc phải đúng căn bệnh của Batsana: Nhồi máu cơ tim! Để được hưởng đúng cái cảm giác mà tác giả nêu ra: "Con người ta cần ốm nặng ít nhất một lần trong đời..."

Không phải là nhà văn lớn như Dumbatzé để nghĩ ra một quy luật nào khác, tôi chỉ cảm thụ sâu sắc hơn Quy luật của Muôn Đời mà nhân vật Batsana đã nêu ra. Có lẽ nhiều bạn đã biết Quy luật này, một số bạn chưa biết, tôi xin phép nhắc lại nơi đây:

Tâm hồn con người nặng gấp trăm lần thể xác. Nó nặng đến nỗi một người không mang nổi... Bởi thế người đời chúng ta chừng nào còn sống phải ra sức giúp đỡ nhau, gắng làm cho tâm hồn trở nên bất tử, ông giúp cho tâm hồn tôi sống mãi, tôi giúp người khác, người ấy lại giúp người khác nữa, cứ thế đến vô cùng... Sao cho cái chết của một người không đẩy ta vào tình trạng cô đơn trong cuộc sống...

(Bài viết này giải thích sự vắng mặt của tôi trên blog trong hơn tuần qua: Vì lên cơn nhồi máu cơ tim và vì chiêm nghiệm Quy luật của Muôn Đời)

1 nhận xét:

  1. Mừng cho Hoài Nhân vượt qua quy luật muôn đời.

    Chào Bạn!

    Trả lờiXóa