14 thg 4, 2014

Cầu Chẹt Sậy

Dân Bến Tre không xa lạ với cầu Chẹt Sậy. Đây là chiếc cầu bê tông cốt thép bắc qua kinh Chẹt Sậy trên tỉnh lộ 885, nối TP Bến Tre với huyện Giồng Trôm. Thế nhưng dân xứ lạ tới đây (như tui chẳng hạn) thì thấy có 2 chuyện ngồ ngộ.

Thứ nhất là cái tên Chẹt Sậy (thật ra ở nước ta có nhiều địa danh ngộ lắm). Tra tìm thì được giải thích thế này: Chẹt là chỗ hẹp. Áo chẹt là áo bó sát người, quần ống chẹt là quần có ống bó sát người. Kinh Chẹt Sậy là con đường nước xuyên qua rừng sậy um tùm, bị che khuất. Còn cầu Chẹt Sậy là chiếc cầu bắc qua kinh Chẹt Sậy.


Cầu Chẹt Sậy ngày xưa


Cầu Chẹt Sậy ngày nay

Thứ hai: cầu Chẹt Sậy liên quan tới một tình tiết hấp dẫn trong... phim Ván bài lật ngửa.

Tập 6 của bộ phim Ván bài lật ngửa có sự hội ngộ của 2 tài tử manly nhất thời đó là Nguyễn Chánh Tín (trong vai Nguyễn Thành Luân) và Thương Tín (trong vai Lưu Kỳ Vọng). Trong tập phim này điệp viên Nguyễn Thành Luân đảm nhận nhiệm vụ trung tá tỉnh trưởng Kiến Hòa (tức Bến Tre), đối đầu với thiếu tá trưởng ty công an Kiến Hòa Lưu Kỳ Vọng. Tình tiết được nhắc đến ở trên là: Việt Cộng xử tử 2 kẻ phản bội và cột xác ở chân cầu Chẹt Sậy. Thiếu tá Lưu Kỳ Vọng tới gỡ xác chết thì lựu đạn nổ tung.

Thiếu tá VNCH đẹp trai Lưu Kỳ Vọng. Ảnh trích từ phim Ván bài lật ngửa.

Hai tử thi cùng với bảng kết tội được cột ở chân cầu Chẹt Sậy. Tại thời điểm này cầu vẫn còn là cầu cũ. Ảnh trích từ phim Ván bài lật ngửa.

Thiếu tá Lưu Kỳ Vọng tiến đến 2 tử thi, và lưu đạn nổ BÙM. Ảnh trích từ phim Ván bài lật ngửa.

Anh bạn cùng đi với tui, quê ở Giồng Trôm, hào hứng kể: hồi tui còn con nít có ra coi họ quay phim ở đây nè. Thiếu tá Lưu Kỳ Vọng ra gỡ 2 cái xác chết bị cột ở chân cầu. Lựu đạn nổ cái ùm. Chết queo! Quá đã!

Vậy là đi chơi ở Giồng Trôm xong, về tò mò xem lại phim Ván bài lật ngửa. Hi hi hi!

Hai Ẩu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét