3 thg 4, 2014

Cây tung

Rừng Nam Cát Tiên có nhiều cây cổ thụ: đa, gõ, tung... Gây ấn tượng với những đứa trẻ lần đầu biết đến rừng là cây tung.

Rể cây tung lan dài và tỏa ra như chiếc cánh.





Ba mình không lấy làm lạ, ông nói rằng xưa kia khi ông còn nhỏ ở trong rừng già Long Khánh - Xuân Lộc có nhiều cây tung lắm. Do rể tung cao và rộng như một tấm vách nên người dân tận dụng 2 mặt rễ để làm 2 mặt vách rất kiên cô và che thêm chút đỉnh là làm thành một túp nhà để ở.


Ở cái thời nhà tranh vách đất thì một bức vách thiên nhiên như thế này quả là... hàng xịn!

Đó là chuyện hồi Ba mình còn nhỏ, tức là khoảng thập niên 1930 - 1940. Từ hồi mình lớn lên ở Long Khánh tới giờ không nghe nói ở đâu có cây tung hết. Chắc người ta đã phá rừng trồng cà phê, chôm chôm... hết rồi. Bạn nào ở Long Khánh, Xuân Lộc biết thêm về chuyện này kể mình nghe với.

Giờ muốn thấy cây tung phải lên tuốt trên rừng Nam Cát Tiên. Hơi xa (khoảng 150 km, nếu đi từ TPHCM) nhưng cũng đáng để du lịch một chuyến, vì rừng nguyên sinh Nam Cát Tiên có lắm điều hay chứ không phải chỉ có cây tung.

Còn nếu không có thời giờ thì chỉ mất 30 phút thôi cũng có thể chiêm ngưỡng và chụp hình với cây tung. Cây tung này tuy không to bằng cây ở Nam Cát Tiên, nhưng cũng khá già và... đẹp lão. Đó là cây tung trong... Thảo Cầm Viên Sài Gòn!




Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét