27 thg 8, 2015

Núi Minh Đạm

Nếu bạn search thông tin trên mạng, sẽ thấy rằng núi Minh Đạm thuộc huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nay là huyện Long Đất. Thế nhưng trên thực tế thì hiện nay Bà Rịa - Vũng Tàu không còn huyện Long Đất nữa, chỉ còn huyện Long Điền. Vậy núi Minh Đạm hiện nay thuộc huyện Long Điền? Cũng không! Núi này hiện thuộc thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ!

Thôi kệ, chuyện lộn xộn xảy ra là do nhà nước ta đổi tên và chia tách huyện, không cần quan tâm, miễn ta biết đường đi tới núi Minh Đạm là được. Từ Long Hải, bạn đi theo con đường dọc bờ biển (tỉnh lộ 44A) khoảng vài km là tới địa phận thị trấn Phước Hải, cứ thế bạn đi tiếp khoảng vài ba km nữa nhìn bên trái có bảng chỉ đường lên núi Minh Đạm, cứ thế đi lên khoảng 5 km là tới nơi.


Núi Minh Đạm. Ảnh: Saigon Times

Xưa, núi có tên là Châu Long - Châu Viên, đỉnh cao nhất là 355 met so với mặt biển. Nơi đây trên cao, có nguồn nước và đặc biệt là có nhiều hang để trú ẩn nên được làm căn cứ kháng chiến chống Pháp và Mỹ từ năm 1946. Đến năm 1948, để tưởng nhớ 2 vị bí thư và phó bí thư huyện ủy Long Điền đã hy sinh tên Bùi Công Minh và Mạc Thanh Đạm, căn cứ được gọi tên là Minh Đạm, tên núi cũng được gọi là Minh Đạm từ thuở đó.

Vị trí căn cứ Minh Đạm ở độ cao khoảng 260 met, hiện nay đã có đường nhựa xe hơi từ chân núi lên tới nơi. Con đường khá lý thú, một bên là núi, một bên là biển. Nếu thích, hãy dừng ở độ cao khoảng 2/3 hành trình để chụp ảnh về hướng biển, rất đẹp.


Đường lên núi Minh Đạm, bên trái là biển.

Ở cổng vào là đền thờ liệt sĩ mới được xây dựng gần đây.



Lễ cầu siêu tại đền thờ liệt sĩ

Độ cao hơn 250 met đủ khiến khí hậu nơi đây mát mẻ dễ chịu, cảnh rừng núi thâm u tạo nên một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn. Bạn có thể xem sơ đồ các hang đá vốn ngày xưa là nơi trú ẩn của các chiến sĩ cách mạng, như hang huyện ủy, hang quân y, hang quân giới... và tìm đến tham quan như một chuyến du lịch về nguồn. Bạn cũng có thể tự mình đi lang thang qua các lối mòn trong rừng như một chuyến du lịch sinh thái.



Có thể có vài chú khỉ ngồi chờ bạn trên mô đá ven đường đấy.



Sau khi tắm biển (Long Hải hoặc Phước Hải) xong, dành một buổi chiều để du ngoạn trên núi cũng là một ý tưởng không tồi đâu bạn!


Phạm Hoài Nhân

1 nhận xét:

  1. Moi khi tui nhin nhung tuong dai, nhung den liet si xay dung "hoang trang", long lay hay nhung tru so chinh quyen xay dung be the, cua so bang kinh long lanh xong nhin nhung truong tieu hoc gap sap gan do (co nhung truong ma tui co cam giac chi can mot con gio hoi manh thoi qua la mai ngoi se do sap xuong dau cac em hoc sinh) la tui vua buon vua muon noi dien! Xa hoi gi ma toan nhung dieu nghich ly, bat cong!

    Trả lờiXóa