7 thg 8, 2015

Lan man về họ Phạm

Theo TS Lê Trung Hoa thì những dòng họ đông người nhất ở Việt Nam được phân bổ như sau:

Xếp hạng
Họ
Tỉ lệ
1
Nguyễn
38,4%
2
Trần
12,1%
3
9,5%
4
Phạm
7%
5
Hoàng/Huỳnh
5,1%
6
Phan
4,5%
7
Vũ/Võ
3,9%
8
Đặng
2,1%
9
Bùi
2%
10
Đỗ
1,4%
11
Hồ
1,3%
12
Ngô
1,3%
13
Dương
1%
14
0,5%

Họ Phạm nhiều thứ tư, với tỷ lệ là 7% dân số, tức là ở Việt Nam cứ 14 người thì có một người họ Phạm.

Nguồn gốc họ Phạm, lịch sử, tổ tiên họ Phạm là vấn đề lớn, tui không dám lạm bàn ở đây. Tui cũng không nghiên cứu nghiên kíu gì hết mà chỉ nêu lên những suy nghĩ lan man của mình thôi. Để đọc cho vui thôi ấy mà.


Dễ thấy rằng những họ đông dân nhất Việt Nam đều là họ vua. Nguyễn, Trần, Lê là những triều đại lớn trong lịch sử Việt Nam. Thế nhưng đến cái họ đông dân thứ tư là họ Phạm thì hổng phải. Họ Phạm chưa hề làm vua tại Việt Nam, kể cả thời phong kiến lẫn thời hiện đại (chủ tịch nước). (Không kể trường hợp các vua Chiêm họ Phạm nghen). Họ Phạm chỉ làm tới... thủ tướng thôi! (Phạm văn Đồng, Phạm Hùng)

Không biết mọi người nghĩ sao chớ tui vẫn có cảm giác rằng mỗi dòng họ đều "có khiếu" về một lãnh vực, một công việc nào đó. Thí dụ hả? Thí dụ họ Nguyễn thì thường làm lãnh tụ, xưa thì cả dòng họ nhà Nguyễn rồi, nay thì có Nguyễn Tất Thành, Nguyễn văn Thiệu, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Phú Trọng... Làm lãnh đạo Sài Gòn thì thường là... họ Lê, như Lê văn Duyệt, Lê Hoàng Quân, Lê Thanh Hải...

Vậy họ Phạm làm gì?

Theo thống kê đại khái của tui thì họ Phạm thiên về những công việc mang tính chất tham mưu, cố vấn, sáng tạo về khoa học hoặc nghệ thuật hơn là chỉ huy. Thí dụ thiên về làm thủ tướng hơn là chủ tịch nước. Về khoa học như là bác học Trần Đại Nghĩa (tên thật là Phạm Quang Lễ), bác sĩ Phạm Ngọc Thạch... À, hoặc là bộ trưởng Giáo dục (hiện nay là Phạm Vũ Luận, trước đó là Phạm Minh Hạc).

Thế nhưng họ Phạm nhiều nhất là nhạc sĩ! Có thể kể ra vô số nhạc sĩ nổi tiếng xưa và nay, Nam và Bắc mang họ Phạm. Sừng sững nhất là Phạm Duy rồi, cùng thời với ông là Phạm Đình Chương, Phạm Mạnh Cương, Phạm Trọng Cầu, Phạm Thế Mỹ... nhạc sĩ miền Bắc và thời nay thì có Phạm Tuyên, Phạm Minh Tuấn, Phạm Đăng Khương...  Chẳng thế mà trong vài năm gần đây, năm nào cũng có "Đêm nhạc họ Phạm" trong đó tất cả cái bài hát được trình bày đều là sáng tác của các nhạc sĩ họ Phạm và tất cả các ca sĩ cũng đều là họ Phạm. 

Poster giới thiệu Đêm nhạc họ Phạm lần 3, với tất cả thành viên thực hiện đều họ Phạm và trình bày các ca khúc cũng đều của các nhạc sĩ họ Phạm.

Ca sĩ Phạm Đức Tuấn trình bày ca khúc Em lễ chùa này của Phạm Duy, phổ thơ Phạm Thiên Thư

Còn một nghề nữa mà họ Phạm rất nổi trội, đó là nghề... điệp viên! Ba nhà tình báo nổi tiếng nhất Việt Nam mà cuộc đời đã được lên sách, lên phim là: Phạm Xuân Ẩn, Phạm Ngọc Thảo Vũ Ngọc Nhạ. Bạn thấy không, trong 3 ông đó thì hết 2 ông họ Phạm rồi, trong khi họ Phạm chỉ chiếm có 7% dân số thôi đó nhe!

Phạm Xuân Ẩn - Điệp viên hoàn hảo

Nhà tình báo Phạm Ngọc Thảo (nguyên mẫu của nhân vật Nguyễn Thành Luân trong phim Ván bài lật ngửa)

Phạm Hoài Nhân
(không phải nhạc sĩ, cũng không phải điệp viên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét