25 thg 10, 2016

Đường vô... nhà đá

Gành Đá Dĩa ở Phú Yên là một kiệt tác thiên nhiên, thế nhưng trên con đường đến nơi đây nếu chú ý ta có thể thấy những "kiệt tác" khác do bàn tay con người tạo nên: những ngôi nhà, tường rào, lối đi... được xếp đặt tạo nên hoàn toàn bằng đá.

Ở thôn 6, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, chỉ cách khoảng vài km trên con đường đến Gành Đá Đĩa 2 bên đường là những "kiến trúc" đá. Vùng này sẵn đá nên người dân đi làm nông về, cứ mỗi ngày khiêng về vài tảng đá rồi cứ thế mà xếp lên thành thềm nhà, hàng rào, làm cả chuồng bò bằng đá. Khỏi tốn tiền mua gạch, xi măng! Đá còn được dùng đắp mộ, thành giếng...

Lối đi và tường rào bằng đá. Ảnh: Trâm Trân trên VietnamNet


Ngôi nhà và thềm nhà bằng đá. Ảnh: Trâm Trân trên VietnamNet

Nếu bạn đi phượt bằng xe máy thì khi ngang qua đây dễ dàng dừng lại tham quan, tìm hiểu và chụp hình. Nhưng nếu bạn đi tour du lịch thì chỉ có thể nhìn lướt khi xe chạy ngang qua chớ không ai dừng xe lại cho bạn hết! Tiếc hông?

Nhưng không sao, khi xe đã tới Gành Đá Dĩa, dừng lại rồi bạn vẫn còn cơ hội. Qua khỏi cổng vào, khi mọi người nô nức đi nhanh ra tới gành đá thì bạn cứ đi từ từ và nhìn bên phải. Bạn sẽ thấy bên đường thấp thoáng một ngôi nhà đá. Vén bụi rậm đi vô khoảng chục mét là tới... nhà đá.


Đây không phải ngôi nhà, mà là cái chuồng bò, cũng chỉ đơn độc một cái thôi chớ không được cả... xóm nhà đá như kể ở trên. Dù sao có cái để mà chụp hình cũng đỡ ghiền!



Đá lựa thế mà xếp lớp lên nhau vậy thôi chớ gần như không có tô trét gì hết. Nhưng yên tâm nhá, không sụp đâu vì bề dày vách tới nửa thước lận á. Cũng bởi tường dày như vậy nên cách nhiệt rất tốt, trời nắng thì ở trong này mát mẻ, trời lạnh thì trong này ấm áp. Con bò coi như ở trong phòng có máy điều hòa nhiệt độ.


Thăm bạn bò trong nhà đá xong, bạn có thể ra nghịch bên cây rơm, hưởng không khí nhà quê Trung bộ.


Vui héng?

Xong rồi làm gì nữa? Ra chạy theo mọi người để tham quan Gành Đá Dĩa đi chớ làm gì, người ta tới đó nãy giờ lâu lắm rồi. Lề mề quá!

Phạm Hoài Nhân

2 nhận xét:

  1. bác Nhân có con mắt xanh, tôi cũng từng trầm trồ với những "công trình" xếp đá ở đây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là độc đáo, nếu mình chỉ chăm chăm cho điểm đến là Gành Đá Dĩa mà không nhìn bên đường để thấy những "công trình" này thì đáng tiếc quá phải không anh dungNobita?

      Xóa