26 thg 10, 2018

Chuyện kinh doanh của... Hàn Mặc Tử

Bài này tui viết từ năm 2010, nay biên tập lại chút đỉnh và cập nhật thông tin thời sự cho nó sốt dẻo
***

Ai cũng biết Hàn Mặc Tử là nhà thơ nổi tiếng, nhưng ít người thấy được thiên tài kinh doanh bất động sản của ông, đã được bộc lộ từ 80 năm trước (1938).

Đến thăm mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử để học hỏi... chuyện kinh doanh

Tui không phải nhà kinh doanh bất động sản nhưng xin được phép bình luận về tài năng kinh doanh của ông trong lĩnh vực này.

Tài ba rõ nhất của ông là phát hiện ra nguồn tài nguyên mới để rao bán. Trên trái đất hết đất, ông bèn bán luôn mặt trăng. Ban đầu Hàn Mặc Tử rao như vầy:

Ai mua trăng tôi bán trăng cho
Không bán đoàn viên, ước hẹn hò

Ý ông là bán đàng hoàng, tiền trao cháo múc, chứ không phải hứa hứa hẹn hẹn như mấy tay cò bất động sản hiện giờ. Thiệt là có chữ Tín trong kinh doanh.


Sau đó, cố vấn về marketing của Hàn Mặc Tử là nhạc sĩ Trần Thiện Thanh đã sửa chữa lời rao bán trên một chút thành như vầy đây:

Ai mua trăng tôi bán trăng cho
Trăng nằm yên trên cành liễu đợi chờ
Ai mua trăng tôi bán trăng cho
Chẳng bán tình riêng, ước hẹn hò 

Ở đây, Trần Thiện Thanh còn chỉ rõ địa chỉ tọa lạc của bất động sản (nằm yên trên cành liễu) để người mua yên tâm.

Quả là 2 ông kẻ tung người hứng rất là khéo léo và... đàng hoàng.

Tui cũng bán nè, mua hông?

Ấy là tui so sánh với lời rao kinh doanh bất động sản (cũng là bán mặt trăng) của... Xuân Thủy cùng trong khoảng thời gian đó:

Này này đế quốc, biết ta chăng?
Người đã già nua, ta trẻ măng
Trái đất người ôm, ôm chẳng nổi 
Trời kia, ta với cả cung trăng 

Quảng cáo bằng cách chê bai đối thủ là phương sách quá dở (thậm chí còn bị cấm). Còn giới thiệu về sản phẩm của mình, lại chỉ là tự khoe thôi (Trời kia, ta với cả cung trăng) mà chả có gì chứng minh hết (bây giờ người ta gọi là nổ). Lại láu cá nữa (biết ta chăng?), chả gây thiện cảm nổi với khách hàng! Buôn bán kiểu này tiêu là cái chắc!

Đó là chuyện 80 năm trước. Còn bây giờ thì sao?

Bản chất nổ, láu cá chẳng những không mất đi mà còn tăng lên đến mức thượng thừa, dân tình gọi là quăng bom. Nào là Thật tuyệt vời, không thể tin nổi, nào là Vượt mặt Samsung, Hơn hẳn Facebook, Google... Poster sau đây minh họa cho điều đó.


Ở cấp độ bình dân hơn, thì thay vì là dịu dàng êm ái thủ thỉ:

Ai mua trăng tôi bán trăng cho
Trăng nằm yên trên cành liễu đợi chờ

thì tối ngày sáng đêm cứ a lô, lải nhải bên tai mua đất nền, bán biệt thự... cóc cần biết người nghe có muốn nghe hay không, thậm chí chẳng biết người nghe là thằng cha căng chú kiết nào!

Nói thiệt nghen, giờ nghe gọi điện chào mời kiểu đó chửi cũng mỏi miệng chớ đừng nói tới chuyện lắng nghe! Giờ hổng dám mong có ai rao Ai mua trăng tui bán trăng cho, nhưng nếu có ai rao như vầy thì tui chấp nhận liền, chào hàng đáng yêu lắm lắm:

Ai... chè đậu xanh nước dừa đường cát trắng... hôn!...

Hai Ẩu
11/2010, 10/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét