8 thg 10, 2018

Quê em rừng cao su

Những ngày đầu sau 1975, giữa các bài hát sùng sục khí thế chiến đấu và chiến thắng, ca ngợi công ơn của Bác và Đảng được "nhập khẩu" từ ngoài kia vô, có một bài hát khá êm dịu với hình ảnh quê hương nhẹ nhàng, nên được miền Nam yêu thích. Đó là bài Quê em của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn.


Thật ra, dân miền Nam thích bài Quê em còn vì một lý do khác. Đây là một bài hát mà họ đã từng nghe, từng hát từ thuở xưa, từ trước 1975 rất lâu. Bài hát được sáng tác từ năm 1949, thời chống Pháp và lan truyền từ Bắc vào Nam. Miền Nam, như đối với nhiều ca khúc khác, không cần biết tác giả của nó đang ở đâu, dưới chế độ nào, cứ ca khúc hay là cho hát. Quê em phổ biến nhiều ở miền Nam qua giọng hát Thái Thanh, Thái Hiền.

Bài hát Quê em (miền trung du) qua giọng hát Thái Thanh trước 1975

Điều này có phần tai hại cho Quê em, bởi vì vào thời điểm đó có nhạc sĩ (chắc thuộc loại có trình độ lý luận) cho rằng bài hát này ẻo lả ủy mị như nhạc vàng và vì được phổ biến trong Nam nên... cấm trình diễn. May sao cuối cùng "Quê em" cũng được giải phóng.

Một bài hát được nghe nhiều, hát nhiều dễ dàng được nhận biết khi người ta nghe nó được... đặt lời mới (bây giờ mọi người quen gọi là nhạc chế). Quê em đã được yêu thích như vậy.

Tui nhớ thời kỳ sau 1975 là thời đi vùng kinh tế mới, lúc ấy ở Long Khánh (là xứ cao su) rộ lên lời hát này:

Quê em rừng cao su
Chiều nay đón xe đò
Về vùng kinh tế mới...

Tui chỉ nhớ được nhiêu đó. Hỏi bạn bè, thì Lê Ngọc Quốc - vốn đi Kinh tế mới ở Hắc Dịch - cũng biết và nhớ thêm được một chút:

Quê em rừng cao su
Chiều nay đón xe đò
Về vùng kinh tế mới
Xe bị bể bánh
Ba liền đi tắc xi...


Tới đây thì lại tắc, không nhớ. Anh Trần Chánh Nghĩa nhớ một phiên bản khác, ở đây cũng có vùng kinh tế mới, nhưng không có rừng cao su, bởi vì ảnh không ở Long Khánh.

Ba em là ngụy quân
Chiều nay đón xe thồ
Về vùng kinh tế mới
Xe thồ không có
Nên đành đi xích lô...

Tới đây cũng lại tắc, không nhớ. Tui đăng lại để xem các bạn có ai nhớ thì bổ sung thêm, để cùng ôn lại một thời xa xưa nhé.

Có một phiên bản chế cũng khá phổ biến (trước 1975), như sau:

Ba em là phi công
Bà con với ông Kỳ
là con cưng của Mỹ 
Ai mà cà chớn, 
em liền đi méc ba
Là Ba cho thả bom liền....

Và một bản khác, có lẽ được sáng tác gần đây, là Ba em trồng khoai lang

Ba em trồng khoai lang
Đào lên thấy khoai mì
Thiệt là điều vô lý
Sau một hồi suy nghĩ
Ba em làm cái đơn
Gởi lên mấy ông phường

Lời chế này tác giá sáng tác khá dài và vui, các bạn có thể tìm thấy đầy đủ bằng Google. Nhưng như đã nói, tui quan tâm nhứt tới phiên bản về vùng kinh tế mới thuở xưa, ai biết và nhớ xin nhắc lại dùm. Cảm ơn nhiều lắm.

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét