12 thg 10, 2018

Cuộc chia tay phấn khởi

Trên trang blog của mình hôm 8/10/2018, Alphabet tuyên bố sẽ cho Google+ đi vào dĩ vãng kể từ cuối tháng 8/2019. Lý do chính được nêu ra là do sự cố rò rỉ dữ liệu của khoảng 500.000 users. Quyết định này cho thiên hạ thấy Alphabet nói là làm, chớ hổng phải như Facebook lộ dữ liệu tới 50 triệu users mà chả chịu... đóng cửa!



Từ từ, bình tĩnh đọc kỹ lại đi, Google+ chớ không phải Google đâu! Cho những ai không biết hoặc không thèm quan tâm tới Google+ (gọi dài dòng hơn, là Google Plus), xin được nhắc lại một chút: Google+ là mạng xã hội của Google, được coi là đối thủ đáng gờm của Facebook.


Ừa, đúng vậy đó! Google+ ra đời vào tháng 6/2011. Khi đó Facebook có 750 triệu người dùng, đứng số 1 thế giới. Nhằm nhò gì, Google tin rằng với công cụ tìm kiếm số 1 thế giới của mình, với hệ thống Gmail bao trùm thiên hạ, lại luôn cả cái hệ điều hành Android cài đầy trên smartphone thì việc thống lĩnh luôn mạng xã hội chỉ là thời gian.

Y như trong kinh, 2 tuần sau khi ra mắt Google+ có 10 triệu người dùng, 1 tháng sau khi ra mắt có 25 triệu người dùng, đến tháng 10/2011 có 40 triệu người dùng, cuối năm 2011 có 90 triệu người dùng. Và theo Larry Page, vào tháng 10/2013 có xấp xỉ 540 triệu người dùng Google+. Việc qua mặt Facebook có vẻ như chỉ còn là vấn đề thời gian, thế nhưng...

New York Times khi ấy gọi Google+ là thành phố ma, vì đông dân như vậy (540 triệu dân) mà chả thấy ma nào ra đường hay sinh hoạt gì cả! Chả bù với Facebook, hiện có hơn 2 tỷ dân và lúc nào cũng náo nhiệt, đông vui, cãi nhau, chửi nhau chí chóe! Chẳng qua là Google dụ người ta tham gia cái Google+ của mình bằng cách đặt các nút g+ vào các ứng dụng nổi tiếng như YouTube, Blogger... để người ta click vô. Người dùng bấm thì bấm cho có thôi chớ có xài đâu!

Trở lại vụ rò rỉ thông tin. Hồi tháng 3 năm nay, tờ Wall Street Journal đăng thông tin về một lỗ hổng an ninh trong hệ thống “People APIs”, đã để lộ thông tin cá nhân của 500.000 người dùng. Được biết, Wall Street Journal đã báo cáo cho Google. Sau đó, Google đã tiến hành điều tra và khẳng định dữ liệu người dùng vẫn an toàn, chưa có dấu hiệu bị truy cập sai mục đích hoặc lạm dụng. Tóm lại là chưa có gì trầm trọng, vụ này chỉ là muỗi so với vụ lộ dữ liệu 50 triệu người dùng của Facebook mấy tháng trước.


Ấy vậy mà bỗng nhiên Google tuyên bố sẽ đóng cửa Google+ vì muốn bảo vệ người dùng trước tình trạng rò rỉ dữ liệu. Tuyên bố này như ngầm nói với Facebook: Mầy thấy tao chưa Bưởi? Có sự cố là tao anh dũng đóng cửa liền chớ hổng phải chai mặt như mầy đâu nghe Bưởi?


Mấy năm nay người ta không tìm thấy số liệu thống kê cho biết có bao nhiêu người dùng Google+. Chắc tại con số nhỏ quá, công bố sợ quê. Theo giang hồ quốc tế đồn đoán thì số người dùng Google+ trên thế giới hiện nay chỉ chừng trên 100 triệu thôi (còn Facebook là 2,234 tỷ người dùng). Bi đát hơn nữa, theo thông tin từ chính Google thì 90% trong số các phiên làm việc của người dùng trên Google+ là không quá 5 giây! Nghĩa là thực tế chưa chắc đã kịp liếc qua nữa. Để so sánh, bạn hãy thử xem thời gian mỗi khi bạn vô Facebook của mình là bao lâu!

Một dịch vụ ế ẩm như vậy mà duy trì thì chỉ tốn kém chớ chẳng được tích sự gì, nhưng dẹp thì cũng hơi quê độ, khi mà trước đây mình đã từng cho rằng nó sẽ qua mặt đối thủ không đội trời chung để làm bá chủ thế giới. May quá trời quá đất, có cái vụ rò rỉ dữ liệu xảy ra thiệt đúng lúc. Mầy thấy tao chưa Bưởi? Có sự cố là tao anh dũng đóng cửa liền chớ hổng phải chai mặt như mầy đâu nghe Bưởi? Tao hổng có thua mầy đâu nghen Bưởi!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét