1 thg 10, 2018

Thời đại 4.0

Lúc này đi tới đâu cũng nghe người ta nói tới Thời đại của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 hoặc ngắn gọn hơn là Thời đại Công nghiệp 4.0 hay ngắn hơn nữa là Thời đại 4.0. Từ ngài Thủ tướng niễng niễng cái đầu tới anh cán bộ ấp vênh vênh cái mặt đều nổ một cách vang rền: Bốn Chấm Không.



Tui nghe mà hãi hùng quá, vì mình chả hiểu Bốn Chấm Không là cái gì. Cho nên mới vội vàng lên mạng tìm hiểu để khỏi mang tiếng tụt hậu. Ra là vầy:


Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (The Fourth Industrial Revolution) là kỷ nguyên công nghiệp lớn lần thứ tư kể từ cuộc cách mạng công nghiệp lần đầu tiên từ thế kỷ XVIII. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư có thể được mô tả như là sự ra đời của một loạt các công nghệ mới, kết hợp tất cả các kiến thức trong lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số, sinh học, và ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực, nền kinh tế, các ngành kinh tế và ngành công nghiệp.


Trước Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư là:
  • Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất diễn ra từ thế kỷ XVIII đến XIX ở châu Âu và Mỹ. Ngành công nghiệp sắt và dệt, cùng với sự phát triển của động cơ hơi nước, đóng vai trò trung tâm trong Cách mạng Công nghiệp.
  • Cách mạng công nghiệp lần thứ hai diễn ra từ năm 1870 đến năm 1914. Đó là giai đoạn tăng trưởng của các ngành công nghiệp đã có từ trước và mở rộng các ngành mới, như thép, dầu, điện, và sử dụng điện để sản xuất hàng loạt. 
  • Cách mạng công nghiệp lần thứ ba,  là cuộc cách mạng kỹ thuật số, công nghệ từ các thiết bị cơ điện tử tương tự chuyển sang công nghệ số ngày nay. Kỷ nguyên bắt đầu vào những năm 1980 và vẫn đang diễn ra.
Coi như tạm hiểu. Nhưng Thứ Tư thì là thứ tư, sao lại đặt thành 4.0?

Nhớ hồi xưa, khi xài phần mềm máy tính, cái này gọi là Version hay Phiên bản. Khi một phần mềm hay hệ điều hành mới ra đời thì nó là Version 1.0, khi cải tiến được chút chút thì nó đổi tên thành version 1.1 rồi 1.2, 1.3... Khi cải tiến khá toàn diện thì nó nâng cấp lên Version 2.0 rồi 2.1, 2.2... Như hồi xửa hồi xưa, ta xài hệ điều hành MS-DOS 3.1 của cha nội Bill Gates là thông dụng nhứt, tới khi nó nâng cấp lên thành MS-DOS 4.0 thì...chả thông dụng nữa.Hoặc như Windows 3.1 là thông dụng nhứt, tới khi nâng lên thành Windows NT 4.0 thì chả mấy ai xài (sau đó bỏ luôn cái vụ version chấm chấm để đổi thành Windows 95)...


Cái vụ Công nghiệp 4.0 cũng tương tự như vậy. Nó bắt nguồn từ một... dự án trong chiến lược công nghệ cao bên Đức, gọi là Industry 4.0, đọc tắt là I4.0 hay I4. Dự án này nhằm thúc đẩy điện toán hóa sản xuất.

Ý nghĩa ban đầu của của Industry 4.0 (Công nghiệp 4.0) không hoàn toàn đồng nghĩa với The Fourth Industrial Revolution (Cuộc Cách mạng Công nghiệp thứ tư), nhưng dần dần người ta ngầm hiểu hai thuật ngữ này tương đương nhau và có thể dùng lẫn lộn.

Dù sao thì 4.0 cũng phải đi với cái gì trước đó, như MS-Office 4.0, Corel Draw 4.0... hay MS-DOS 4.0, hay như người ta gọi Industry 4.0 hay I4.0 hay I4, chớ chỉ có Bốn chấm không khơi khơi thì ông nội ai biết nó là cái gì!

Túm lại là sau khi tìm hiểu thì tui cũng... chả hiểu người ta ở Việt Nam đang ào ạt tía lia nói 4.0 nghĩa là nói cái gì. Tuy vậy, tui cũng vênh mặt lên hò hét về Thời đại 4.0. Bởi vì tuy mình có ngu cũng phải tỏ ra nguy hiểm cho người ta sợ chớ!



Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét