4 thg 11, 2019

Đường chiều sơn cước

Nhạc sĩ Lê Dinh có một loạt bài hát  lấy bối cảnh là miền cao nguyên, sáng tác vào khoảng giữa thập niên 196x. Đó là những bài hát ông sáng tác riêng một mình, như: Mưa lạnh trên đèo, Chiều lên bản Thượng, Thương về xứ Thượng, Nỗi buồn Châu Pha... Và những bài viết chung với Minh Kỳ, như: Đường chiều sơn cước, Người em xứ Thượng, Tiếng hát Mường Luông... Hầu hết những bài này đều được yêu thích, trong đó phổ biến nhất có lẽ là Chiều lên bản Thượng Nỗi buồn Châu Pha

Bộ ba nhạc sĩ Lê Dinh - Minh Kỳ - Anh Bằng, thường sáng tác chung với nhau và dùng nghệ danh Lê Minh Bằng


Sự xuất hiện của những bài hát về miền cao nguyên (mà Lê Dinh thường gọi là xứ Thượng, với một niềm quý yêu thân thiết) vào cùng khoảng thời gian giữa thập niên 60 khiến cho tui nghĩ rằng NS Lê Dinh (và có thể cả Minh Kỳ) đã sống ở nơi này trong thời gian nói trên (chớ không gần gũi người em xứ Thượng, không có chiều lên bản Thượng, thì làm sao thương về xứ Thượng để mà sáng tác hay như vậy chớ?). Tuy nhiên, đọc tiểu sử của ông tui chỉ thấy ông sinh ra ở Gò Công, dạy học ở Gò Công và Chợ Lớn, rồi sau đó làm việc ở Đài Phát thanh Sài Gòn từ 1957 đế 1975. Không biết ông sống ở bản Thượng lúc nào, các bạn nào có thông tin này xin cho tui biết nhé.

Tui cũng đã rất quen thuộc và yêu thích những bài hát này của nhạc sĩ Lê Dinh từ hồi nhỏ, tức là cách đây trên dưới nửa thế kỷ. Thế nhưng ngạc nhiên thay, có một bài viết về cao nguyên của Lê Dinh, viết chung với Minh Kỳ mà tui lại không biết, đó là bài Đường chiều sơn cước. Tui chỉ mới được nghe bài hát này lần đầu... vào khoảng năm 2000, và lại nghe qua giọng ca một nữ ca sĩ ngoài Bắc - là Thu Phương - nữa chớ!

Nghe xong, tui ngạc nhiên quá, tự hỏi sao thời nay nhạc ngoài ấy có một bài trữ tình hay quá vậy ta. Tui lò dò tìm kiếm, té ra đó là nhạc phẩm của Lê Dinh - Minh Kỳ sáng tác cách nay đã hơn nửa thế kỷ!

Tui cũng tìm ra bản Đường chiều sơn cước ngày xưa do ca sĩ Giao Linh trình bày. Các bạn nghe thử hai bài do hai ca sĩ Giao Linh Thu Phương trình bày để so sánh nhé. Riêng theo ý tui, Thu Phương hát bài này rất xuất sắc.

Đường chiều sơn cước ngày xưa do ca sĩ Giao Linh trình bày

Đường chiều sơn cước ngày nay do ca sĩ Thu Phương trình bày


Đường chiều sơn cước là một bài boléro, thế nhưng dường như trong các chương trình Boléro đang nở rộ hiện nay không có ai hát lại ca khúc này nhỉ? Kế cũng tiếc thiệt!





Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét