17 thg 4, 2021

Gió và nước ở Kontum

Những ai đam mê kiến trúc ắt hẳn đều biết đến tên kiến trúc sư Võ Trong Nghĩa với vô số tác phẩm đoạt giải quốc tế của anh, trong đó nổi bật là những kiến trúc xanh - đặc biệt là với vật liệu chủ lực là tre. Công trình nổi bật, đoạt giải quốc tế đầu tiên của Võ Trọng Nghĩa là cafe Gió và Nước ở Bình Dương, hoàn thành năm 2008.

Sau Gió và Nước ở Bình Dương, nhiều công trình tương tự đã được Võ Trọng Nghĩa tạo nên cả trong và ngoài nước. Một trong những công trình ấy là Cafe Indochine ở Kontum. Cafe Kontum Indochine được xây dựng tháng 7/2013 và ngay sau đó đã được tạp chí ArchDaily (Mỹ) đưa vào danh sách 5 công trình được đề cử giải thưởng Building of the Year (công trình của năm) tại hạng mục khách sạn - nhà hàng. Giải thưởng trên được quyết định bởi chính các nhà chuyên môn và hơn 300.000 độc giả trên toàn thế giới của ArchDaily bình chọn cho công trình kiến trúc ấn tượng nhất trong năm.

Cafe Indochine Kontum. Ảnh: PHN

Từ Sài Gòn mà ra tuốt Kontum để uống cà phê thì... hơi bị xa, nhưng nếu bạn có dịp ra Kontum thì chớ nên bỏ qua địa điểm này. Nơi đây vừa là niềm tự hào của người dân Kontum, vừa là điểm thư giãn, ngoạn cảnh lý tưởng bậc nhất của thành phố cao nguyên này.

Cafe Kontum Indochine là một phần của tổ hợp khách sạn Indochine dọc theo sông Đăkbla, nằm cạnh cầu Đăkbla tiếp giáp cửa ngõ vào thành phố Kontum. Nơi đây là một địa điểm ăn sáng, bữa tối và trà cho khách sạn. Nó cũng có chức năng như một phòng tiệc bán ngoài trời cho các tiệc cưới.



Ảnh: Hiroyuki Oki trên website Vo Trong Nghia Architects

Mái khu nhà chính được hỗ trợ bới 15 cụm tre hình nón ngược, được lấy cảm hứng từ nơm úp cá của người dân Việt, nhỏ dần về phía cuối. Cấu trúc này cho phép tối đa hóa gió mát thổi vào khu nhà trong suốt mùa hè, nhưng vẫn có thể chịu được bão lốc thường xuyên xảy ra vào mùa mưa.

Ban đêm chỉ cần chút ánh sáng từ bóng đèn cũng khiến cả quán cafe trở nên lung linh. Thiết kế độc đáo này giúp tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường và con người.

Bằng việc tối đa hóa không khí mát mẻ do nước hồ đem lại, và bóng mát từ mái tre, không gian trong nhà rất thoáng đãng mà không cần sử dụng điều hòa không khí, ngay cả khi thời tiết nóng bức.



Ảnh: Hiroyuki Oki trên website Vo Trong Nghia Architects

Mái nhà được phủ bới các tấm nhựa sợi thủy tinh và lợp mái vọt tự nhiên phía dưới để chống nóng và nhận được ánh sáng tự nhiên cho các không gian chính của công trình.



Ảnh: Hiroyuki Oki trên website Vo Trong Nghia Architects

Indochine Kontum Cafe tọa lạc tại số 30 Bạch Đằng, nhìn ra sông Đắkbla. Thế nhưng đến Kontum, bạn hãy hỏi người dân quán cafe Tre ở đâu, hay nên thơ hơn nữa là cafe Mây ở đâu - trong đó mây không phải mây trời phiêu lãng, mà họ gọi kết cấu tre này là tre mây - người ta sẽ chỉ chỗ cho bạn ngay.

Indochine Kontum. Ảnh: PHN

Phạm Hoài Nhân
Thông tin về kiến trúc và đa số hình ảnh trích từ website Vo Trong Nghia Architects.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét