10 thg 5, 2021

Một thế giới tương lai không dùng mật khẩu - Đơn giản hơn, an toàn hơn


Có thể bạn không nhận ra điều này, nhưng mật khẩu chính là mối đe dọa lớn nhất đối với sự an toàn trực tuyến của bạn - chúng dễ bị đánh cắp, lại vừa khó nhớ, việc quản lý chúng cũng thật nhàm chán. Nhiều người tin rằng mật khẩu nên càng dài, càng phức tạp càng tốt - tuy nhiên trong nhiều trường hợp, điều này thực ra lại có thể làm tăng nguy cơ bảo mật. Người dùng những mật khẩu phức tạp thường có xu hướng sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều tài khoản; trên thực tế, 66% người Mỹ thừa nhận sử dụng cùng một mật khẩu cho hàng loạt các trang, việc này khiến cho tất cả những tài khoản đó rơi vào nguy hiểm nếu bất cứ mật khẩu nào bị phá.

Trong năm 2020, lượng tìm kiếm từ khóa “mật khẩu của tôi có mạnh không” tăng 300%. Không may, ngay cả những mật khẩu mạnh nhất cũng có thể bị kẻ tấn công xâm phạm và sử dụng - đó là lý do tại sao chúng tôi đầu tư vào các biện pháp quản lý bảo mật để ngăn bạn sử dụng mật khẩu yếu hoặc bị xâm phạm.

Tại Google, bảo vệ an toàn trực tuyến cho bạn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, vì vậy chúng tôi liên tục đầu tư vào các công cụ và tính năng mới để bảo vệ thông tin cá nhân của bạn, bao gồm cả mật khẩu.

Vào Ngày Mật khẩu Thế giới, chúng tôi sẽ chia sẻ những gì chúng tôi đã làm để giúp việc quản lý mật khẩu trở nên dễ dàng và an toàn hơn, đồng thời hé lộ một chút về cách chúng tôi đang liên tục thực hiện những cải tiến nhằm tạo ra một tương lai mà một ngày nào đó, bạn sẽ không cần đến mật khẩu nữa.

Giúp bạn đăng nhập Google an toàn hơn

Một trong những cách tốt nhất để bảo vệ tài khoản của bạn khỏi sự cố rò rỉ dữ liệu hoặc mật khẩu tệ là áp dụng hình thức xác minh thứ hai - một cách khác để tài khoản của bạn xác nhận thực sự là bạn đang đăng nhập. Google đã làm điều này trong nhiều năm, đảm bảo rằng Tài khoản Google của bạn được bảo vệ bởi nhiều lớp xác minh.

Ngày nay, chúng tôi yêu cầu những người đã đăng ký xác minh hai bước (2SV) xác nhận đó thực sự là họ bằng một lần nhấn đơn giản qua lời nhắc của Google trên điện thoại của họ bất cứ khi nào họ đăng nhập. Chẳng bao lâu nữa, chúng tôi sẽ bắt đầu tự động đăng ký xác minh 2 bước cho người dùng nếu tài khoản của họ được tạo một cách phù hợp. (Bạn có thể kiểm tra trạng thái tài khoản của mình trong trang Kiểm tra Bảo mật của chúng tôi). Sử dụng thiết bị di động của mình để đăng nhập mang lại cho mọi người trải nghiệm xác thực an toàn và bảo mật hơn so với chỉ sử dụng mật khẩu.

Chúng tôi cũng đang xây dựng các công nghệ bảo mật tiên tiến tích hợp vào các thiết bị để làm cho quá trình xác thực đa yếu tố này trở nên liền mạch và thậm chí còn an toàn hơn mật khẩu. Ví dụ: chúng tôi đã tích hợp khóa bảo mật trực tiếp vào thiết bị Android và khởi chạy ứng dụng Google Smart Lock dành cho iOS, vì vậy, giờ đây mọi người có thể sử dụng điện thoại làm hình thức xác thực phụ.

Giữ mật khẩu của bạn an toàn hơn ở mọi nơi

Chừng nào mật khẩu vẫn còn là một phần trong cuộc sống số của bạn, thông qua các ứng dụng bạn sử dụng và các trang web bạn truy cập, chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới và phát triển các sản phẩm và công nghệ mới giúp bạn quản lý chúng dễ dàng và quan trọng nhất là bảo mật một cách mặc định.

Trình quản lý mật khẩu của chúng tôi, được tích hợp trực tiếp vào Chrome, Android và bây giờ là iOS, sử dụng công nghệ bảo mật mới nhất để bảo vệ mật khẩu của bạn trên tất cả các trang web và ứng dụng bạn sử dụng. Công cụ này giúp việc tạo và sử dụng các mật khẩu phức tạp và duy nhất trở nên dễ dàng hơn mà không cần phải nhớ hoặc lặp lại chúng. Mỗi khi bạn truy cập một trang web hoặc đăng nhập vào một ứng dụng khi đã đăng nhập vào Tài khoản Google của mình, Trình quản lý mật khẩu có thể tự động điền mật khẩu an toàn của bạn. Trình quản lý mật khẩu cũng được tích hợp vào trang Kiểm tra Bảo mật của Google. Bằng một cú nhấp chuột, bạn biết liệu mật khẩu của bạn có bị xâm phạm hay không, bạn có đang sử dụng lại mật khẩu trên các trang web khác nhau và độ mạnh của mật khẩu. Chúng tôi cũng tự động thông báo cho bạn nếu mật khẩu của bạn bị xâm phạm, để bạn có thể nhanh chóng thay đổi mật khẩu và dễ dàng giữ an toàn cho thông tin của mình.


Gần đây, chúng tôi đã ra mắt tính năng Nhập Mật khẩu mới cho phép mọi người dễ dàng tải lên đến 1.000 mật khẩu cùng một lúc từ các trang web của bên thứ ba khác nhau vào Trình quản lý mật khẩu của chúng tôi (hoàn toàn miễn phí). Bằng cách thực hiện bước này, bạn có thể đảm bảo rằng tất cả mật khẩu của bạn được bảo vệ bằng công nghệ bảo mật và quyền riêng tư tiên tiến của chúng tôi.

Các tính năng như Nhập Mật khẩu, Trình Quản lý Mật khẩu và Kiểm tra Bảo mật - kết hợp với các sản phẩm xác thực như Đăng nhập bằng Google - giúp giảm sự phổ biến của thông tin đăng nhập yếu. Tất cả những công cụ và tính năng này đều là ví dụ cho những gì chúng tôi đang làm để giúp cho trải nghiệm trực tuyến của bạn trở nên an toàn và dễ dàng hơn — không chỉ trên Google mà trên toàn bộ web.

Một ngày nào đó, chúng tôi hy vọng việc mật khẩu bị đánh cắp sẽ là dĩ vãng, vì mật khẩu sẽ chỉ là dĩ vãng, nhưng cho đến lúc đó Google sẽ tiếp tục giữ an toàn cho bạn và mật khẩu của bạn. Hãy truy cập Trung tâm An toàn của chúng tôi để tìm hiểu tất cả những phương pháp chúng tôi đang ứng dụng để giúp việc lên mạng an toàn hơn mỗi ngày.

Mark Risher
Director of Product Management, Identity and User Security, Google
Đăng ngày 6/5/2021

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét