17 thg 5, 2021

Chrome tự động ghi phụ đề tiếng Anh

Hãy tưởng tượng bạn đang xem video một buổi hội thảo nhưng xung quanh quá ồn ào khiến bạn không nghe được diễn giả nói gì dù đã mở volume to hết cỡ; hoặc bạn đang dự một buổi họp chán ngấy và mở laptop ra để lén xem một bài... thuyết trình khác hay hơn, tất nhiên là phải mở volume thiệt nhỏ hoặc thậm chí tắt luôn, nhưng như vậy làm sao nghe? Hoặc đáng buồn hơn, bạn có thể là một trong 466 triệu người khiếm thính trên quả đất này nên không nghe được video nói gì hết!

Nếu video đó có phụ đề thì nói gì nữa, nhưng đâu phải video nào cũng có phụ đề, nếu không muốn nói là đa số đều không có phụ đề.

Từ năm 2019 Google đã có ứng dụng Live Transcribe - tên app bằng tiếng Việt là Tạo phụ đề trực tiếp và Thông báo có âm thanh. Ứng dụng này ghi nhận mọi lời nói và âm thanh phát ra và hiển thị bằng chữ trên màn hình smartphone nhằm hỗ trợ người khiếm thính có thể đọc được. Ứng dụng này rất hay (tui sẽ viết trong bài khác), nhưng nó là một ứng dụng độc lập chạy trên smartphone và giả sử bạn đang xem video trên laptop bạn phải liên tục nhìn lên laptop để xem video và nhìn xuống smartphone để đọc chữ. Coi bộ không ổn!

Cái mà bạn cần là một thứ giống như phụ đề khi xem phim, và phụ đề đó phải được tạo ra tức thì khi khi phim đang diễn ra. Ái chà, may quá, nếu bạn đang dùng trình duyệt Chrome thì nó có sẵn rồi đó!

Tính năng tạo Phụ đề trực tiếp có sẵn trên trình duyệt Chrome từ tháng 3/2021

Giờ đây với tính năng Live Caption (Phụ đề trực tiếp) trên Chrome, bạn có thể tự động tạo phụ đề thời gian thực cho phương tiện có âm thanh trên trình duyệt của mình. Nó hoạt động trên hầu hết các trang web như mạng xã hội, video (như trên YouTube), podcast và nội dung radio, thư viện video cá nhân (chẳng hạn như Google Photos), trình phát video nhúng và hầu hết các dịch vụ trò chuyện video hoặc âm thanh dựa trên web.

Điều bạn cần làm là gì? Rất đơn giản. Trên trình duyệt Chrome, nhấp vào nút ba chấm đứng ở góc trên bên phải để mở Menu quản lý. Chọn mục Cài đặt. Ở mục Nâng cao bên tay trái, bấm vào mũi tên để xổ xuống các phần chọn. Chọn Hỗ trợ tiếp cận. Và rồi trong mục này hãy bật tính năng Phụ đề trực tiếp như trong hình.


hoặc xem hướng dẫn từng bước như trong video sau đây (bằng tiếng Anh)


Bạn chỉ cần làm điều này một lần duy nhất. Từ đó trở về sau, mỗi khi trên trình duyệt của bạn có bất cứ thứ gì phát ra tiếng, nó sẽ tự động tạo ra phụ đề như trong hình.


Hiện giờ, phụ đề trực tiếp này chỉ xài được cho tiếng Anh và rất tốt với các văn bản chuẩn, như tin tức, bài diễn thuyết... hơi hơi sai khi nghe các lời nói đời thường (như trong phim ảnh). Nếu video mà bạn đang xem nói tiếng Việt thì nó cũng tài khôn, nghe và ghi lại... trật lất vì nó cho rằng đó là tiếng Anh. Trong tương lai, có thể có option cho tiếng Việt.

Đối với đa số người Việt, khả năng đọc tiếng Anh có thể tương đối tốt nhưng nghe hiểu rất kém (trong đó có tui) thì tính năng phụ đề trực tiếp này rất hữu dụng, nó giúp có thể hiểu được... người ta nói cái gì!

Phụ đề trực tiếp cũng hoạt động offline, vì vậy bạn thậm chí có thể phụ đề cho các file âm thanh và video được lưu trên ổ cứng của mình miễn là bạn phát chúng trong Chrome.

Tính năng này hiện hỗ trợ tiếng Anh và có sẵn trên toàn cầu trên phiên bản Chrome mới nhất trên các thiết bị Windows, Mac và Linux và sẽ sớm có trên ChromeOS. Đối với thiết bị Android, Phụ đề trực tiếp đã có sẵn cho bất kỳ âm thanh hoặc video nào trên thiết bị di động của bạn.


Phạm Hoài Nhân

2 nhận xét:

  1. Rất hay. Chừng nào Chrome có hỗ trợ tự động dịch phụ đề tiếng Anh ra các thứ tiếng khác như nó đang có hiện nay với GoogleTranslate thì còn là hay nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về lý thuyết, hiện giờ điều này hoàn toàn nằm trong tầm tay của Google. Chỉ có điều không biết họ có muốn làm không, và nếu muốn thì khi nào.

      Xóa