3 thg 5, 2021

Nhiều năm trời chỉ để làm ra một biểu tượng cảm xúc (emoji)

Khi Jennifer Daniel, giám đốc sáng tạo biểu tượng cảm xúc của Google, lần đầu tiên tham gia Ủy ban kỹ thuật Unicode (Unicode Technical Commitee, UTC), cô ấy đã tự hỏi, đối với biểu tượng cảm xúc bắt tay thì sao? Tại sao không có hỗ trợ tông màu da? Jennifer nói: “Chúng tôi mong muốn biến nó thành hiện thực và tin rằng có thể làm điều đó, nhưng cả nhóm dường như bị mắc kẹt không biết làm thế nào để thực hiện".

Các emoji hiện có

Vì vậy, vào năm 2019, cô ấy đã đệ trình hồ sơ cho UTC để xem xét việc bổ sung kiểu bắt tay nhiều tông màu da. Đề xuất nêu chi tiết cách tạo ra 25 sự kết hợp có thể có giữa các tông màu da khác nhau khi bắt tay. Nhưng mã hóa tất cả sẽ tốn thời gian; Jennifer cho biết việc tạo một biểu tượng cảm xúc mới có thể mất đến hai năm. Và trong khi biểu tượng cảm xúc bắt tay thông thường, một tông màu đã tồn tại, việc bổ sung cụ thể này sẽ yêu cầu tạo ra hai tay biểu tượng cảm xúc mới (một tay phải với tất cả các sắc thái màu da khác nhau và một tay trái với các sắc thái màu da khác nhau) để - theo như Jennifer giải thích - làm cho cái bắt tay "cũ" trở thành mới.

Mọi ký tự Unicode phải được mã hóa; nó giống như một ngôn ngữ, với một tập hợp các quy tắc được giao tiếp từ bàn phím đến máy tính để những gì bạn nhìn thấy trên màn hình của bạn giống như cách nó phải làm. Như ta đã biết, điều này được gọi là nhị phân - tất cả những gì ta thấy trên màn hình máy tính hay điện thoại thì phía sau hậu trường là một tập hợp những số 1 và số 0.

Mỗi chữ cái bạn đang đọc trên màn hình này được gán một mã Unicode. Chữ A? Đó là mã Unicode U + 0041. Khi bạn gửi một từ có ký tự “A” cho người khác, mã này là thứ đảm bảo họ sẽ nhìn thấy nó. “Vì vậy, khi chúng tôi muốn gửi một biểu tượng 🤦, ánh xạ tới mã Unicode U + 1f926, mã đó phải được hiểu ở đầu bên kia bất kể người nhận đang sử dụng thiết bị nào.” Jennifer nói.

Điều này có nghĩa là khi một biểu tượng cảm xúc có thể có nhiều dạng khác nhau - như với các tùy chọn giới tính hoặc tông màu da - thì việc mã hóa trở nên phức tạp hơn. “Nếu biểu tượng cảm xúc là các chữ cái, hãy nghĩ theo cách này: Bạn có thể thêm bao nhiêu dấu trọng âm vào một chữ cái? Việc thêm nhiều chi tiết hơn, như màu da, giới tính hoặc các tùy chọn tùy chỉnh khác như màu sắc, vào biểu tượng cảm xúc sẽ trở nên phức tạp hơn”. Thêm màu da vào biểu tượng cảm xúc bắt tay có nghĩa là ai đó phải đề xuất một giải pháp hoạt động trong những giới hạn nghiêm ngặt về cách các ký tự được mã hóa.

Ai đó chính là Jennifer. “Tôi xây dựng trên vai của những người khổng lồ,” cô nhanh chóng giải thích. “Tiểu ban bao gồm các tình nguyện viên, tất cả đều sẵn sàng cống hiến chuyên môn và thời gian của họ.” Đầu tiên, Jennifer xem xét biểu tượng cảm xúc hiện có để xem liệu có biểu tượng cảm xúc nào có thể được kết hợp để tạo ra tất cả 25 sự kết hợp tông màu da hay không. “Khi có vẻ như không có câu nào phù hợp - ví dụ, 🤜 🤛 rất tuyệt nhưng cũng là một lời chào rất khác - chúng tôi phải xác định các bổ sung mới. Đó là khi chúng tôi bắt đầu thêm một cánh tay trái và một cánh tay phải.” Sau khi hai thiết kế và đề xuất này được chấp thuận và chỉ định điểm mã, nhóm có thể đề xuất một kiểu bắt tay nhiều màu da được xây dựng dựa trên mã mới được tạo cho mỗi bàn tay.



Ngoài khó khăn trong việc mã hóa thực tế, COVID-19 đã tạo thêm các trở ngại mới. Jennifer đã đề xuất biểu tượng cảm xúc này vào tháng 11/2019 với kỳ vọng nó sẽ xuất hiện trên các thiết bị vào năm 2021, nhưng vì COVID-19, tất cả việc triển khai đã bị trì hoãn sáu tháng.

May mắn thay, biểu tượng cảm xúc bắt tay nhiều màu da sẽ xuất hiện trong bản phát hành tiếp theo, Emoji 14.0, có nghĩa là bạn sẽ thấy nó xuất hiện vào năm 2022. Đối với Jennifer, thật phấn khích khi thấy nó cuối cùng sẽ thành hiện thực.

Molly McHugh-Johnson
Contributor, The Keyword, Google
Dịch: Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét