28 thg 5, 2022

Chuyện nhỏ như con muỗi!

Mỗi khi muốn xác định chuyện gì đó chẳng có gì quan trọng, ta thường nói: Chuyện nhỏ như con muỗi! Ấy, nhưng mà chuyện con muỗi không là chuyện nhỏ chút nào! Hàng năm, muỗi tác hại đến 700 triệu người trên thế giới, gây ra những căn bệnh rất nguy hiểm như sốt Zika, sốt rét, sốt xuất huyết và sốt vàng da.

Để bảo vệ con người trước tác hại của muỗi thì phòng ngừa là cách tốt nhất, ngăn chặn muỗi chích chúng ta trước khi điều đó xảy ra là một bước quan trọng. Giống như ứng phó với thiên tai, thời tiết bất thường ta cần có dự báo thời tiết, để có thể ứng phó hiệu quả và kịp thời trước những tai họa do muỗi gây ra ta cần có... dự báo muỗi!

Công ty S. C. Johnson, nhà sản xuất chất tẩy rửa lớn nhất thế giới, cũng là nhà sản xuất các sản phẩm diệt côn trùng có hại. Bên cạnh những thương hiệu thuốc diệt côn trùng như Raid, Baygon... S. C. Johnson còn phát triển một ứng dụng dự báo muỗi mang thương hiệu OFF!®, với sự hợp tác của Google CloudĐó là ứng dụng OFF!Cast Mosquito Forecast.


OFF! ® phát triển một mô hình dự đoán mới, sẵn sàng và công khai về thời gian và địa điểm quần thể muỗi đang xuất hiện trên cả nước Mỹ.

Tương tự như chương trình dự báo thời tiết, bạn nhập vào tên địa phương (ở đây là ZIP Code), OFF!Cast sẽ cho biết tình trạng muỗi tại địa phương đó trong 7 ngày sắp tới.

Được hỗ trợ bởi các công nghệ phân tích dữ liệu và không gian địa lý của Google Cloud, OFF! Cast Mosquito Forecast là nền tảng công nghệ công cộng đầu tiên trên thế giới dự đoán và chia sẻ thông tin về sự phong phú của muỗi. Bằng cách áp dụng dữ liệu được cung cấp bởi khoa học về sinh học muỗi, OFF! Cast dự đoán chính xác hành vi của muỗi và quần thể muỗi ở các vị trí địa lý cụ thể.


Hiện giờ, OFF! đã sẵn sàng cho tất cả các địa điểm trên nước Mỹ và dự kiến sẽ mở rộng sang Mexico và Brazil trong tương lai gần. Đối với các nước khác thì... chưa biết!

Bắt đầu từ hôm nay, bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng khám phá OFF!Cast trên máy tính để bàn hoặc thiết bị di động và nhận dự báo muỗi trong bảy ngày tại địa phương của họ cho bất kỳ mã zip nào ở Mỹ.

Nhìn cái ứng dụng chạy thì thấy... không có gì ghê gớm, nhưng thật ra đằng sau nó là những công nghệ hiện đại. Dự báo về muỗi của OFF! Cast là kết quả của nhiều nguồn dữ liệu kết hợp với nhau để cung cấp cho người tiêu dùng cái nhìn chính xác về hoạt động của muỗi. Đầu tiên, Google Earth Engine trích xuất hàng tỷ điểm dữ liệu thời tiết riêng lẻ. Sau đó, một thuật toán khoa học do các chuyên gia của Trung tâm Khoa học Côn trùng và Sức khỏe Gia đình và Công cụ Khí hậu SC Johnson đồng phát triển sẽ chuyển dữ liệu thời tiết đó thành thông tin muỗi có liên quan. Cuối cùng, thông tin thu thập được được đưa vào mô hình và được chắt lọc thành dự báo về quần thể muỗi trong bảy ngày được mã hóa bằng màu sắc. Mô hình này được áp dụng cho vòng đời của muỗi, bắt đầu từ khi nó đẻ trứng đến khi nó có thể cắn người.

Suy cho cùng, mặc dù là chuyện muỗi nhưng chuyện này không hề... nhỏ như con muỗi!

Phạm Hoài Nhân
Theo Google

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét