19 thg 5, 2022

Có chắc là bạn biết sử dụng Google Tìm kiếm không?

Có lẽ ai cũng đã từng sử dụng công cụ tìm kiếm của Google. Nó phổ biến đến mức Google đã trở thành một động từ chỉ động tác tìm kiếm thông tin trên máy tính bằng công cụ này. Vậy nên hỏi "biết sử dụng Google Tìm kiếm không?" có vẻ là câu hỏi... vô duyên!

Tìm kiếm bằng Google tức là gõ nội dung muốn tìm vào khung tìm kiếm của Google rồi nhấn Enter (hoặc nhấp vào biểu tượng kính lúp). Có vậy mà cũng hỏi!


Đúng! Hoàn toàn đúng, nhất là ứng với thời điểm cách đây hơn 20 năm, khi Google mới ra đời. Nhưng bây giờ không phải chỉ có vậy.

Bây giờ, thay vì gõ văn bản, bạn có thể đọc, nói nội dung để Google tìm kiếm.

Thay vì tìm theo văn bản, bạn có thể cho một bức ảnh, Google sẽ tìm cho bạn những bức ảnh giống hoặc gần giống bức ảnh đó.

Giả sử bạn đang đi trên đường và thấy một bông hoa lạ. Ngoài đời thực, nếu bạn đang đi cùng một người am hiểu, bạn sẽ chỉ bông hoa ấy và hỏi đấy là hoa gì, đặc tính ra sao, được bán ở đâu, giá cả thế nào... Còn nếu sử dụng Google Tìm kiếm như thuở xưa thì... chà, coi bộ khó à nghen. Bạn sẽ phải gõ vào khung tìm kiếm rất nhiều câu hỏi, thậm chí... không biết hỏi thế nào để có câu trả lời xác đáng. Nhưng giờ đây, bạn có thể hỏi Google y như hỏi người bên cạnh, còn hơn thế nữa: một chuyên gia biết tuốt. Chỉ cần giơ smartphone lên chụp bông hoa và chọn Google Lens, bạn sẽ có các câu trả lời cần thiết.

Với Google Lens, ngay khi chụp hình hoa, bạn sẽ được cung cấp ngay thông tin về hoa

Bấy nhiêu đó, và còn nhiều tính năng hơn nữa của Google Tìm kiếm, chắc rằng bạn chưa có dịp khai thác hết. Mới đây, trong sự kiện Google I/O, Google lại giới thiệu một số tính năng khác của Google Tìm kiếm - vừa mới ra mắt hoặc sắp sửa ra mắt.

Dưới đây là bài của Google giới thiệu các tính năng ấy:

Tìm thông tin địa phương với multisearch

Sự ra mắt gần đây của multisearch - một trong những cập nhật quan trọng nhất của chúng tôi đối với Search trong vài năm, là một cột mốc quan trọng trên con đường này. Trong ứng dụng Google, bạn có thể tìm kiếm bằng hình ảnh và văn bản cùng một lúc - tương tự như cách bạn có thể chỉ vào một thứ gì đó và hỏi một người bạn về điều đó.

Giờ đây, chúng tôi đang thêm một cách thức để tìm thông tin địa phương với multisearch, từ đó bạn có thể khám phá những gì bạn cần từ hàng triệu doanh nghiệp địa phương trên Google. Bạn sẽ có thể sử dụng hình ảnh hoặc ảnh chụp màn hình và thêm tùy chọn "gần tôi" để xem các lựa chọn cho nhà hàng hoặc cửa hàng bán lẻ quần áo tại địa phương, đồ gia dụng và thực phẩm mà bạn đang tìm kiếm.


Ví dụ: Bạn nhìn thấy một món ăn đầy màu sắc trên mạng và muốn thử - nhưng bạn không biết thành phần cũng như tên gọi của món ăn này. Khi bạn sử dụng multisearch để tìm món ăn gần bạn, Google sẽ quét hàng triệu hình ảnh và bài đánh giá được đăng trên các trang web và từ cộng đồng những người đóng góp cho Maps của chúng tôi, để tìm kết quả về các địa điểm lân cận cung cấp món ăn để bạn có thể tự mình thưởng thức.

Thông tin địa phương trong multisearch sẽ ra mắt trên toàn cầu vào cuối năm nay bằng tiếng Anh và sẽ mở rộng ra nhiều ngôn ngữ hơn theo thời gian.

Thu thập thông tin toàn cảnh với tính năng Khám phá cảnh

Ngày nay, khi bạn tìm kiếm trực quan với Google, chúng tôi có thể nhận biết các đối tượng được chụp trong một khung hình. Nhưng đôi khi, bạn có thể muốn biết thông tin về toàn bộ cảnh trước mắt.

Trong tương lai, với một cải tiến được gọi là “scene exploration” (tạm dịch: khám phá cảnh), bạn sẽ có thể sử dụng multisearch để xoay máy ảnh của mình và thu thập ngay lập tức thông tin chi tiết về nhiều đối tượng trong một cảnh rộng hơn.


Hãy tưởng tượng bạn đang cố gắng chọn mua một thanh kẹo sô cô la hoàn hảo cho người bạn của mình - người thích và khá “sành” về sô cô la. Bạn biết họ thích sô cô la đen nhưng không thích các loại hạt, và bạn muốn mua cho họ sản phẩm thật sự chất lượng. Với tính năng khám phá khung cảnh, bạn sẽ có thể quét toàn bộ kệ bằng máy ảnh của điện thoại và xem những thông tin chi tiết hữu ích được hiển thị trước mặt bạn. Khám phá cảnh là một bước đột phá mạnh mẽ trong khả năng của các thiết bị tại Google. để hiểu thế giới theo cách chúng tôi thực hiện - vì vậy bạn có thể dễ dàng tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm – và chúng tôi mong muốn đưa nó lên nhiều tìm kiếm trong tương lai.

Phạm Hoài Nhân
Theo thông tin từ Google

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét