31 thg 5, 2022

Một chứng bịnh hậu Covid: Bịnh... hybrid work

Một chứng bịnh hậu Covid

Đại dịch Covid chưa qua đi nhưng đã để lại nhiều di chứng, những di chứng về thể chất đã được kể ra như những chứng bịnh hậu Covid, bên cạnh đó là những di chứng không thuộc về thể chất mà tình trạng hybrid work, hay làm việc kết hợp là một điển hình đáng quan tâm.


Ở thời điểm cao trào của dịch bịnh, đa số cơ quan, đơn vị đều chuyển sang làm việc online - hay thường được gọi là WFH, tức Work From Home (làm việc tại nhà). Mọi người đều biết rằng với đà phát triển của công nghệ Internet, làm việc online là một xu thế phát triển của xã hội cho dù có xảy ra dịch bịnh hay không, thế nhưng Covid-19 đã thúc đẩy điều này xảy ra sớm hơn, nhanh hơn rất nhiều khi các công ty và các nhân viên chưa chuẩn bị tâm thế và điều kiện vật chất để đáp ứng.

Không phải công ty nào cũng có thể chuyển sang làm việc online, và có những công việc cũng không thể làm online. Từ đó một dạng làm việc kết hợp một phần online (làm việc tại nhà) và một phần offline (làm việc tại cơ quan) ra đời, được gọi là hybrid work nghĩa là mô hình làm việc lai, hay mô hình làm việc kết hợp.

Khi dịch bịnh lắng xuống, phần lớn cơ quan, đơn vị - do chưa hoàn toàn thích ứng với mô hình làm việc online hay hybrid work mà đã phải gồng mình áp dụng mô hình trên hơn cả năm trời - quay trở về với mô hình làm việc truyền thống. Thế nhưng những nhân viên đã chuyển sang mô hình làm việc online hoặc hybrid work trong cả năm qua giờ lại cảm thấy hụt hẫng khi quay về với phương thức làm việc cũ. Đây cũng có thể coi là một... chứng bịnh hậu Covid vậy!

Các nhà quản lý doanh nghiệp, cơ quan cần phải hiểu về chứng bịnh hậu Covid này để có giải pháp điều trị thích hợp. Micorosoft vừa công bố một khảo sát về xu hướng công việc năm 2022 đáng để tham khảo.

Báo cáo Chỉ số Xu hướng Công việc thường niên năm 2022 của Microsoft


Tháng 4/2022, Microsoft đã công bố những kết quả từ báo cáo Chỉ số Xu hướng Công việc thường niên năm thứ hai với tiêu đề “Những kỳ vọng lớn cho một mô hình làm việc kết hợp hiệu quả” (Annual Work Trend Index Report: Great Expectations: Making Hybrid Work Work).

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng: chúng ta không còn là những con người về nhà để làm việc ở thời điểm đầu năm 2020. Hai năm qua đã thay đổi cơ bản cách chúng ta xác định vai trò của công việc đối với cuộc sống. Thách thức phía trước đối với mọi tổ chức là vừa đảm bảo kết quả kinh doanh vừa đáp ứng được những kỳ vọng mới của nhân viên trong một nền kinh tế nhiều biến động.

Để giúp các nhà lãnh đạo thích nghi với sự chuyển đổi này, Chỉ số Xu hướng Công việc năm 2022 của Microsoft đã chỉ ra 5 xu hướng cấp bách được rút ra từ một nghiên cứu của bên thứ 3 với sự tham gia của 31.000 người đến từ 31 quốc gia, trong đó có Việt Nam, cùng kết quả phân tích hàng nghìn tỷ tín hiệu từ Microsoft 365 và xu hướng làm việc trên LinkedIn:
  • Sự ưu tiên của người lao động đã thay đổi: 69% nhân viên tại Việt Nam tham gia khảo sát cho biết, họ đề cao sức khỏe và phúc lợi của mình cao hơn sự nghiệp so với trước khi xảy ra đại dịch. Đặc biệt, 53% người thuộc thế hệ Z và Millennials tại Việt Nam còn có khả năng sẽ cân nhắc thay đổi công ty làm việc trong năm tới, tăng 7% so với năm 2021.
Kết quả trả lời câu hỏi khảo sát: "So với trước đại dịch COVID-19, bạn có ưu tiên sức khỏe và hạnh phúc của mình hơn công việc?"
Minh họa: Valerio Pellegrini
  • Các nhà quản lý cảm thấy bị mắc kẹt giữa vai trò lãnh đạo và đáp ứng kỳ vọng của nhân viên: 73% các nhà lãnh đạo tại Việt Nam chia sẻ rằng công ty của họ đang có kế hoạch quay trở lại làm việc toàn thời gian tại văn phòng trong năm tới. 55% quản lý tại Việt Nam cho biết đường hướng lãnh đạo tại công ty của họ không đáp ứng được kỳ vọng của nhân viên và 87% nói rằng họ không có đủ tầm ảnh hưởng hoặc nguồn lực để tạo ra sự thay đổi cho nhân viên của mình.
  • Các nhà lãnh đạo cần tạo cho nhân viên cảm giác muốn đến văn phòng: 40% nhân viên đang làm việc theo mô hình kết hợp tại Việt Nam cho biết khó khăn lớn nhất của họ là xác định khi nào và tại sao họ cần phải tới văn phòng, tuy nhiên chỉ 34% các nhà lãnh đạo đã xây dựng các thỏa thuận quy định về điều này.
  • Làm việc linh hoạt không đồng nghĩa với “luôn luôn túc trực”: 54% người lao động ở Việt Nam được hỏi đều sẵn sàng đồng ý sử dụng các nền tảng số có tính tương tác cao cho các cuộc họp công việc trong năm tới.
  • Việc xây dựng lại các mối quan hệ xã hội sẽ thay đổi trong thế giới kết hợp: Với thực tế 77% người lao động kết hợp tại Việt Nam đang cân nhắc chuyển sang làm việc từ xa hoàn toàn trong năm tới, các công ty không thể tiếp tục phụ thuộc vào môi trường văn phòng để xây dựng lại các mối quan hệ xã hội đã mất trong hai năm qua. Do đó, 46% các nhà lãnh đạo ở Việt Nam cho rằng xây dựng mối quan hệ là thách thức lớn nhất khi cho phép nhân viên làm việc trong một môi trường kết hợp hoặc từ xa.
Kết quả trả lời câu hỏi khảo sát: "Hãy nghĩ xem, bạn có khả năng xem xét thực hiện những điều sau đây trong năm tới như thế nào?" Tỷ lệ phần trăm được hiển thị trong hình ảnh bao gồm những người có phần hoặc rất có khả năng chuyển sang làm việc online (làm việc từ xa) hoặc hybrid work trong năm tới.
Minh họa: Valerio Pellegrini

(Toàn bộ phần thứ hai của bài này trích từ bản tóm lược báo cáo của Microsoft. Bạn nào quan tâm có thể đọc toàn văn báo cáo tại đây: Work Trend Index 2022).

Phạm Hoài Nhân
Tổng hợp từ báo cáo của Microsoft

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét