13 thg 5, 2024

Hàm Rồng, có mấy Hàm Rồng?

Trong một bài viết cách nay khá lâu tui có kể đến 3 địa danh Hàm Rồng khá quen thuộc với mọi người, đó là núi Hàm Rồng ở Pleiku, núi Hàm Rồng ở Sa Pa và núi Hàm Rồng ở Thanh Hóa. Bên cạnh đó tui có kể thêm về tảng đá Hàm Rồng ở Biên Hòa. (Ai quan tâm có thể xem lại tại đây).

Cùng với những ngọn núi Hàm Rồng nổi tiếng kể trên là các địa danh hành chánh liên quan, gồm: phường Hàm Rồng ở thị xã Sa Pa, cầu Hàm Rồng, phường Hàm Rồng ở TP Thanh Hóa.

Nay tò mò, tui tìm hiểu thêm coi còn có Hàm Rồng ở đâu nữa không. Hóa ra còn cũng bộn Hàm Rồng! Xin kể ra như sau:

Bãi biển Hàm Rồng ở Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế. Đây là một bãi biển hoang sơ, đẹp, gần phá Tam Giang, cách TP. Huế khoảng 40 km.

Bãi biển Hàm Rồng ở Thừa Thiên - Huế. Ảnh tamgianglagoon.com

Núi Hàm Rồng ở xã Phước Mỹ, TP. Quy Nhơn, Bình Định, nằm dọc theo quốc lộ 1A hướng về đèo Cù Mông. Dưới chân núi là một hồ nước trong xanh tuyệt đẹp, được gọi là Tuyệt Tình Cốc Quy Nhơn.

Tuyệt Tình Cốc Quy Nhơn dưới chân núi Hàm Rồng. Ảnh: Mia.vn

Núi Hàm Rồng ở Phú Quốc, nằm ở phía Bắc đảo. Cùng với núi Hàm Rồng ta có mũi Hàm Rồng và bãi biển Hàm Rồng. Bãi biển Hàm Rồng cách trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng 30 km về hướng Bắc. Đây cũng là một bãi biển hoang sơ và đẹp.

Bãi biển Hàm Rồng, Phú Quốc. Ảnh: Báo Kiên Giang

Ngoài ra ta còn có:

Đường Hàm Rồng ở Hội An, Quảng Nam.

Xã Hàm Rồng thuộc huyện Năm Căn, Cà Mau.

Trong một bản đồ cũ Hoa Lư, Ninh Bình tui thấy có ghi địa danh Hàm Rồng, gần đền thờ vua Đinh, nhưng tìm trên Google Maps và Google Search không thấy. Chỉ thấy homestay Hàm Rồng ở vị trí gần đó, dưới chân núi Ninh Bình. Tui đoán có lẽ nơi đây có tên cũ là Hàm Rồng, chớ đâu lẽ tự nhiên homestay lại lấy tên đó. Bạn nào ở Ninh Bình biết xin cung cấp thêm thông tin.

Và cũng như ở Biên Hòa có khối đá Hàm Rồng, tên gọi dân gian mà người ở nơi khác không biết, tui nghĩ rằng còn có những tên gọi Hàm Rồng ở nơi khác nữa. Sao nhiều Hàm Rồng vậy? Chắc tại hàm rồng... đẹp quá mà!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét