10 thg 5, 2011

Đền thờ Nguyễn Tri Phương ở Biên Hòa


Nguyễn Tri Phương là đại danh thần triều Nguyễn. Ông sinh ngày 21 tháng 7 năm Canh Thân(1800) tại Phong Điền, Thừa Thiên, tuẫn tiết ngày 20 tháng 12 năm Quý Dậu (1873) khi thất thủ thành Hà Nội.

Nơi sinh, nơi mất của ông đều không phải ở Đồng Nai. Thế nhưng ở Biên Hòa, Đồng Nai có ngôi đền thờ ông rất trang trọng. Đền thờ ông nằm bên bờ hữu ngạn sông Đồng Nai. Đi trên cầu Gành từ hướng Biên Hòa về Sài Gòn (chính là cây cầu xảy ra tai nạn đường sắt hôm Tết vừa rồi), nhìn xuống bờ sông ta thấy ngôi đền thấp thoáng sau những lùm cây xanh, bên cạnh sông nước hữu tình. Cảnh trí rất đẹp.


Người xưa kể rằng: Trước, đây là ngôi đình làng Mỹ Khánh. Năm 1873, khi Nguyễn Tri Phương tuẫn tiết, một vị bô lão nằm mộng thấy Đức ông Nguyễn Tri Phương hiện về với áo mão lẫm liệt, vũ khí trong tay oai hùng, bèn chặt cây mít trước nhà tự tay tạc như hình trong mộng. Tượng thờ ông còn đến bây giờ, và ngôi đình Mỹ Khánh cũng trở thành đền thờ Nguyễn Tri Phương từ thuở ấy. Dân làng tôn ông thành bậc phúc thần. Đền thờ ông được nhà nước xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia từ năm 1992.

Hai Ẩu đến đền thờ Nguyễn Tri Phương để tưởng niệm một bậc anh hùng dân tôc, chiêm ngưỡng một di tích quốc gia và chụp ảnh post lên đây cho các bạn cùng xem.

Lần thứ nhất đến đây, cửa đóng then cài. Bờ sông vắng vẻ. Chỉ có thể từ ngoài nhìn vào.



Lần thứ hai đến đây, then cài cửa đóng. Vắng vẻ bờ sông. Có một người bán vé số dạo dí xấp vé vào mặt Hai Ẩu: Vé số chiều xổ đêêêê! Mua đi chú!

Lần thứ ba đến đây, cũng như những lần trước. Nhưng Hai Ẩu thấy phía trong có một người quản đền. Mừng quá, Hai Ẩu xin phép được vào để tham quan và chiêm bái. Ông ta xua tay: Không mở cửa! Lễ mới được vô!

Híc, lễ ở đây tức là lễ kỳ yên, mỗi năm chỉ có 1 lần.



Những hình này là hình chụp từ ngoài tường rào.

Còn Bùm, đứng ngẩn ngơ ngoài khuôn viên đền, nhìn ra sông Đồng Nai...



Về phương Nam ngắm sông ngậm ngùi
thương những đời như lục bình trôi...


PHN

2 nhận xét:

  1. Tui tưởng chỉ có tui mới xui vì không đến được lúc người ta mở cửa, hóa ra...
    tui cũng hiểu tại sao hình chụp bia NTP lại vướng cái ghế đá, Hai Ẩu đâu có ẩu đến nổi có cái hình dậy! Hoàn cảnh mà... Sao ông không chụp giùm luôn chân dung người mở của 1 năm 1 lần cho tui xem đặng mình né ổng luôn khỏi phải hỏi han gì mất vàng bạc (thời giờ để đi du lịch chứ)

    Trả lờiXóa
  2. Ha ha,

    Ở ngoài lối vào đền thờ có bảng đề "Chào mừng quan khách" nên Hai Ẩu tui mới hí hửng đi vào, chắc như bắp là mình sẽ được chào mừng.

    Dè đâu cửa đóng then cài, đứng rình rình chụp hình như mấy thằng ăn trôm. Bên sông thì lục bình miên man hát:

    Bao la tình đời. Màu lục bình trôi.
    Hoàng hôn tím ven sông, tiếng hò khoan còn tỏa đôi bờ
    Lênh đênh mây trôi, khói sương chiều miên man nỗi nhớ...



    nhớ người xưa từng ở nơi này...

    Trả lờiXóa