7 thg 7, 2011

Chuyện anh Cu Tèn

Tình hình kinh doanh ế ẩm quá nên Hai Ẩu đích thân vi hành để kiếm khách hàng. Hai Ẩu mò đến một văn phòng làm dịch vụ đăng ký kinh doanh để coi vớ được anh nào mới thành lập công ty thì dụ ảnh mua máy tính, làm website.

Một chiếc xe con láng coóng thắng xịt trước cửa văn phòng. Văn Tèo, trưởng văn phòng đăng ký kinh doanh reo lên: Khách hàng của em tới, em vừa làm thủ tục đăng ký kinh doanh cho nó xong.

Hai Ẩu chờ một vị giám đốc bệ vệ ôm cặp táp bước xuống, định thần xem mình sẽ tiếp thị ông ta cái vụ IT như thế nào. Nhưng không, bước xuống xe là một gã loắt choắt, người thấp bé, da đen mẻm. Ăn mặc lại lôi thôi, quần jean, áo thun bèo nhèo, chân đi xăng đan chứ chả phải giày. Hai Ẩu than thầm: Vậy là toi, công ty này cử tài xế đi nhận hồ sơ, mà lại cử cái thằng tài xế bê bối như thế này thì tiếp thị thế quái nào được!


Gã loắt choắt bước vào, Văn Tèo mang giấy phép đăng ký kinh doanh, con dấu ra giao cho gã và dặn dò:
  • Này, cái này là giấy phép đăng ký kinh doanh này. Cái này là con dấu công ty, cái này là con dấu tên giám đốc. Đóng dấu thì xoay cái mộc như thế này, còn con dấu tên thì thế này. Nhớ chưa?
Hai Ẩu che miệng cười, khỉ thật, cử người đi nhận hồ sơ mà cũng chẳng biết chọn người, chọn cái gã lù khù như thế này có chết không? Đợi gã lù khù ấy bước ra ngoài gọi cà phê, Hai Ẩu hỏi Văn Tèo: Sao giấy tờ quan trọng mà giám đốc không đích thân đi nhận?

Văn Tèo kêu lên: Nó giám đốc đấy anh! Nó tên Cu Tèn.

Hai Ẩu ngạc nhiên: Giám đốc? Ngó nó như cái thằng bán ve chai, sắt vụn ấy!

Văn Tèo vỗ tay khen: Anh Hai đoán hay quá! Công ty nó làm nghề kinh doanh phế liệu, nó thu mua bao ny lông, giấy vụn về tái chế thành dây đai đóng kiện hàng. Cái dây đen đen đóng kiện hàng ấy. Hi hi, hôm gặp trưởng phòng đăng ký kinh doanh, ổng hỏi nó công ty anh sản xuất cái thứ gì, nó cứ thộn mặt ra ngó dáo dác quanh phòng đăng ký kinh doanh rồi nói để em coi thử phòng sếp có cái gì giống giống sản phẩm của em không thì em chỉ, chứ em chả biết tả cái sản phẩm của em ra sao cả!

Hai Ẩu méo mặt: Trời đất! Làm như là chú Hỏa bán ve chai ngày xưa rồi thành tỷ phú ấy à?

Văn Tèo lại vỗ tay khen: Anh Hai lại đoán đúng! Nó chưa thành tỷ phú như chú Hỏa, nhưng hiện giờ cơ sở sản xuất của nó lãi mỗi tháng khoảng một trăm chai. Để phát triển kinh doanh nó mới mua xe hơi và làm thủ tục chuyển thành công ty. Nó mới mua miếng đất một ngàn mét vuông làm xưởng đó. Hà hà, nó mua miếng đất đó rẻ bèo, vì ở đó có trụ điện cao thế đi qua người ta chẳng bán cho ai được. Chừa khoảng tĩnh không cách trụ điện thì cũng mất bố nó hết nửa diện tích rồi.

Hai Ẩu: Sao nó ngu thế? Đúng là bọn dốt có tiền chả biết sử dụng hợp lý.

Văn Tèo cười khà khà: Em cũng bảo nó thế, nó lại cười hi hi mà nói rằng ông ngu thì có, chỗ dưới trụ điện tui không được phép xây cất, nhưng chỗ đó thoáng, tui... phơi bao ny lông là hết xấy luôn á! Thằng khác xài không được chuyện gì, nhưng tui thì xài tốt!

Đúng lúc đó Cu Tèn quay lại với 3 ly cà phê. Hai Ẩu cố hết sức vận dụng năng lực tư duy của mình để xem nên giải thích và thuyết phục anh chàng Cu Tèn này nên làm web như thế nào. Hai Ẩu thao thao nói, còn Cu Tèn thộn mặt ra nhìn.

Văn Tèo kề tai Hai Ẩu nói nhỏ: Anh Hai nói thế làm gì? Nó... đâu có biết chữ!

Vừa nói, Văn Tèo vừa đưa tay đỡ Hai Ẩu vì Hai Ẩu... té ghế. Dường như Cu Tèn nghe được, gã nói:
  • Ông nói quá, tui chưa học lớp Một thật đó, nhưng cũng biết đọc bập bẹ chút chút chứ bộ!
Hai Ẩu lắp bắp hỏi: Nhưng... nhưng trình độ vậy sao anh quản lý công ty được? Thí dụ như chuyện sơ đẳng là đăng ký công ty nè, sao anh làm được?
  •  Thì bởi vậy tui mới thuê thằng cha Văn Tèo này làm!
Rồi Cu Tèn phán một câu y như Hán Cao Tổ Lưu Bang:
  • Cái gì làm không được thì tui thuê làm, miễn sao tui biết cách xài mấy anh có hiệu quả là được.
Cu Tèn hỏi lại Hai Ẩu: Chẳng hay anh có gì mà tui đang cần xài không ạ?

Hai Ẩu nói không thành tiếng: Anh, anh có nhận đệ tử không? Cho tui xin làm đệ tử nhe!
_____
Bài đăng trên eChip số 291 (7/2011)
Ghi chú: Câu chuyện và nhân vật có thật 100%, chỉ có điều tên nhân vật đã được thay đổi. Bạn nào muốn liên hệ với Cu Tèn để học hỏi kinh nghiệm thì xin.. hối lộ cho Hai Ẩu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét