10 thg 8, 2012

Tạo blog trên blogspot với tên miền riêng - nhất cử lưỡng tiện!

Khi bạn tạo một blog trên multiply, với nick TalaVua chẳng hạn, thì nó sẽ tạo cho bạn một "căn hộ" với URL như sau: TalaVua.multiply.com. Tương tự như vậy, khi bạn tạo một tài khoản trên Facebook thì bạn có URL dạng: www.facebook.com/TalaVua... Yahoo cũng thế. Còn đối với blogspot, URL có dạng: TalaVua.blogspot.com. Nghĩa là tất cả các ông chủ nhà ấy đều giữ lấy chủ quyền nhà của mình (ý tôi muốn nói là tên miền: multiply.com, facebook.com, blogspot.com...), bạn chỉ là khách thuê nhà!

Ngay cả khi bạn có tên miền riêng (thí dụ:
TalaVua.com), bạn cũng không được phép dùng tên miền đó cho blog của mình mà vẫn phải xài tên miền của ông chủ! (họ làm điều này có cái lý, vì như thế tên miền của họ sẽ được xuất hiện nhiều, quảng bá thương hiệu tốt).

Blogspot cho chúng ta một giải pháp thoáng hơn nhiều. Giả sử bạn sở hữu tên miền TalaVua.com và có blog trên blogspot thì bạn có thể thiết lập URL cho blog đó là: www.
TalaVua.com - nghĩa là nhìn vô y chang như một trang web độc lập, không dính dáng gì vói blogspot hết.

Điều này rất có lợi cho việc quảng bá thương hiệu cá nhân của bạn, vì nó thể hiện rằng bạn sở hữu một website riêng. Mặt khác, các công cụ đo kiểm lưu lượng truy cập web, như Alexa chẳng hạn đều xem đây là một trang web độc lập nên nó luôn cho thông số xác định traffic rank của riêng trang web này. (nếu bạn dùng Facebook chẳng hạn, nó sẽ cho thứ hạng của Facebook chứ không phải thứ hạng của riêng trang web bạn trong Facebook!).

Bạn cũng có thể khai báo blog của bạn với subdomain thay vì domain (tên miền). Thí dụ: Công ty của bạn tên là ABC, có website chính thức là www.CongtyABC.com (tức là sở hữu tên miền CongtyABC.com), và giả sử bạn có blog tên là blog Daica, blog Tieumuoi thì bạn có thể tạo URL cho blog là: Daica.CongtyABC.com, Tieumuoi.CongtyABC.com....

Một ưu thế cực kỳ bất ngờ nữa là: Nếu bạn tạo blog bằng blogspot với tên miền riêng thì blog của bạn sẽ không bị chặn!

Vâng, nó sẽ chạy ngọt xớt! Bởi vì cơ chế chặn hiện giờ là dò cái tên blogspot để chặn, mà tên blog của bạn nào có cái đuôi blogspot đâu!

Thí dụ tham khảo:
Trang web chính thức của tôi hiện giờ là www.vncgarden.com (tên miền là vncgarden.com)
Tôi tạo nên blog phnhan và dùng subdomain như sau: phnhan.vncgarden.comhaiau2au.vncgarden.com.

Một thí dụ khác:
Trang web sau: www.amazingvietnam.vn
thực chất là một blog của tôi, dùng để sưu tầm và viết các bài về du lịch, nó sử dụng tên miền amazingvietnam.vn

Tất cả các trang web này đều chạy smoothly dù rằng blogspot đang bi chặn.

Đến đây các bạn sẽ hỏi:

Thế thì làm sao để có tên miền? và khi đã có tên miền rồi thì làm sao tạo blog trên blogspot với tên miền riêng?

 
À, tôi sẽ viết ngay thôi... nhưng giờ mệt quá. Nghỉ cái đã!

_________
Bài viết này được viết trên Multiply.com nhằm hỗ trợ các bạn blogger bên ấy tìm được một blog mới thay thế cho Multiply.com sẽ đóng cửa ngày 1/12/12

2 nhận xét:

  1. sao k pos luôn bạn ơi !! tớ đang bí quá. có tên miền rồi mà chả biết làm thế nào để chạy trên bloger. tên miền tớ là gialongdesign.com

    Trả lờiXóa