9 thg 7, 2013

Biệt thự Phi Ánh - nền cũ lâu đài bóng tịch dương

Đà Lạt có hàng ngàn ngôi biệt thự cổ, hầu hết đều do người Pháp xây dựng. Đã là người Pháp xây dựng thì hẳn là phải mang phong cách Pháp. Thế nhưng có một ngôi biệt thự - có lẽ là duy nhất - lại mang phong cách Tây Ban Nha. Đó là biệt thự Phi Ánh. Có tên này là do năm 1940, vua Bảo Đại đã mua biệt thự này từ một viên chức Pháp để tặng cho thứ phi Phi Ánh của ông.

Đây là một ngôi biệt thự đôi, mang số 1A và 1B đường Quang Trung, Đà Lạt - cách ga Đà Lạt vài trăm met ở phía đối diện, vì vậy nếu bạn tới ga để đi xe lửa thì trong thời gian chờ có thể thả bộ qua tham quan.

Biệt thự làm bằng đá granit, mang dáng vẻ cổ kính, thanh lịch, gồm 2 tòa nhà nối nhau bằng một hành lang vòng cung. Nó gợi cho ta nhớ tới những lâu đài ở châu Âu thời trung cổ. Đến đây bạn sẽ có rất nhiều góc chụp ảnh rất thú vị.


Tòa biệt thự bên trái

và bên phải

những đường nét mang phong cách Basque cùng với kiến trúc đá thật đẹp

Điều đáng ngạc nhiên là mặt trước ngôi biệt thự này có một bức phù điêu mang phong cách Hindu (Chăm)


Nhìn bao lơn này bạn nghĩ tới điều gì? Tui thì tưởng tượng cảnh nàng Juliet đang đứng chờ chàng Romeo


Bạn có thể chọn những góc chụp ảnh rất thú vị

Tui cũng có dịp đến thăm cung Nam Phương hoàng hậu, nơi ấy có cảnh quan chung quanh rất tuyệt, nhưng kiến trúc thì không đặc sắc như biệt thự Phi Ánh. Hơn nữa cung Nam Phương do ba của bà là Nguyễn Hữu Hào tặng cho con gái, còn biệt thự Phi Ánh do Bảo Đại tặng cho... bồ nhí! Hic, hóa ra làm thứ phi sướng hơn hoàng hậu, Bảo Đại chỉ tặng nhà cho vợ bé, còn vợ lớn thì để mặc cho ông già vợ lo!

Chân dung thứ phi Phi Ánh đây bạn ạ:


Rồi, bây giờ xin nói một sự thật. Hic, tui xin thú nhận là nãy giờ tui đã lừa dối, giấu diếm các bạn!

Tui đã cố gắng chụp né chỗ này chỗ kia để giấu đi một số thứ, còn nếu chụp đủ thì nó vầy nè:



Hu hu, sau giải phóng, chính quyền cách mạng trưng dụng biệt thự này làm... chung cư! Mãi đến năm 2005 có công ty nọ ở ngoài Hà Nội vô thuê lại để làm nhà hàng Phù Đổng như bạn thấy trong hình. (Bạn thấy tấm bảng đen nhỏ ghi dòng chữ Biệt thự Phi Ánh - Phi Ánh villa nằm khiêm tốn bên dưới tấm bảng Cần tuyển phụ bếp chứ?). Cái nhà hàng Phù Đổng này làm ăn bết bát, đóng cửa rồi, họ bán tiếp Trà sữa Trân Châu. Không biết cả 2 có cùng công ty không, chỉ biết là chúng tạo nên một thứ tả-pí-lù.

Khi tui đến thăm thì hình như cả trà sữa lẫn nhà hàng đều dẹp tiệm và sang cho một công ty khác (trong biệt thự có gắn bảng tên công ty nhưng tui né, không chụp, và cũng xin lỗi các bạn, không nêu tên công ty đó làm chi!).

Bạn có thấy dấu vết của chữ Karaoke (đã gỡ) trên vòng cung mái biệt thự không? Bạn hãy tưởng tượng bảng đèn Karaoke chớp chớp trên một tòa biệt thư cổ kính Tây Ban Nha coi nó... dị hợm không?

Và đây là bức ảnh chụp không né tránh. Bàn ghế, dù ngổn ngang trước biệt thự. Khăn bàn vắt lên thành ghế, vắt cả lên cây cảnh!

Thôi, nói thì nói vậy, chứ nếu có dịp bạn nhớ ghé đến đây thăm vì là một kiến trúc đẹp và hiếm có ở Đà Lạt. Có chụp hình thì né né, chọn góc chụp như tui thôi - bằng không lỡ có ai cải tạo nó thành... vũ trường hay quán bar gì đó thì... không còn cơ hội đâu!

À, mà họ đang tuyển phụ bếp và phục vụ nữ đó. Bạn có ý đinh vô đó làm không?

Phạm Hoài Nhân

10 nhận xét:

  1. Đà Lạt còn nhiều điểm mà em chưa ghé thăm quá :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muốn ghé thăm cho hết chắc chỉ có cách mỗi lần đến không ghé thăm chỗ cũ nữa ha Bố Susu?
      :-)

      Xóa
    2. mà chổ cũ mỗi lần đến đều có một cảm xúc khác nhau, thế mới đau chứ a :)

      Xóa
  2. Vậy là có số giang hồ roài, chịu thôi Bố Susu ơi! :-)

    Trả lờiXóa
  3. đầu tiên, khoảng 10 năm trước, họ cho chỗ này thuê làm nhà hàng, bán khá ngon nhưng giá trời ơi đất hởi nên vắng khách, hehehe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhà hàng đó tên gì Mây quên rồi, còn Phù Đổng là sau này anh ạ

      Xóa
    2. Vậy là 10 năm trước anh Mây có dịp vào đây ăn rồi nhỉ?
      Tôi chỉ biết thông tin là năm 2005 hay 2006 gì đó có 1 cty ở Hà Nội thuê biệt thự này để làm nhà hàng Phù Đổng. Tuy nhiên bảng tên cty được gắn ở trong đó thì lại là 1 cty khác nữa. Chắc là làm ăn thất bại nên sang tên đổi chủ nữa rồi!

      Xóa
  4. Chào bạn PHAM HOÀI NHÂN . Hôm nay Tương Tri xin được hân hạnh post PHÂY BÚC BAO LA SẦU lên trang http://tuongtri.com/
    Mong bạn hỉ xả nếu có những fan cuồng của Tương Tri comment làm mất đi sự yên tĩnh của tâm hồn bạn.
    Mời bạn vào đọc bài của bạn và cảm thấy thán phục bài viết gì mà hay quá !!!Không biết nhắn tin ở đâu cho bạn đành vào đây đọc và liếc tới liếc lui tìm bài...chôm tiếp.
    Chân thành cảm ơn bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất cảm động trước nhiệt tình của bạn và các bạn khác ở tuongtri
      Địa chỉ mail thường dùng của tôi là:
      nhan.phamhoai@gmail.com

      hoainhan@vncgarden.com.
      Trang facebook là: www.facebook.com/phnhan
      Rất vui được tiếp tục nhận thông tin của bạn và các bạn khác từ Facebook cũng như các nguồn thông tin khác.

      Thân mến,

      Xóa
  5. Quên nữa , bạn có thể cho tôi địa chỉ Email hay Face Book của bạn không ?

    Trả lờiXóa