28 thg 2, 2013

Bác Ba Phi đến thăm

Bác Ba Phi tự dưng xuất hiện trước của nhà làm Hai Ẩu vừa mừng vừa hết hồn. Hai Ẩu hỏi ổng từ Cà Mau lên đây có chuyện chi, bác Ba Phi cười rổn rảng trả lời: Tết nhứt tao tới thăm bây chớ chi. Với lại dạo này nghe nói thương mại điện tử và mạng xã hội ở đây phát triển bộn nên tao tới thăm coi thiệt tình sự thể nó ra sao.

Hai Ẩu tròn mắt hỏi: Bác cũng biết thương mại điện tử và mạng xã hội nữa à? Tưởng bác chỉ biết nói dóc thôi chớ!

Bác Ba Phi cười hềnh hệch nói: Bây lạc hậu quá! Ba Phi thời thế giới phẳng phải khác Ba Phi hồi nẳm chớ! Nghe đâu bữa giờ có nhiều cái hội thảo về mạng xã hội và thương mại điện tử lắm hả. Đâu, hội thảo nói gì, bây cho qua coi chút coi (mấy nay qua đi xe đò, hổng có dzô mạng đọc tin được).

Hai Ẩu mở máy, truy cập Internet để bác Ba Phi coi nội dung các buổi hội thảo và giao lưu trực tuyến.


Có một câu hỏi trong buổi giao lưu trực tuyến như thế này:

Trên diễn đàn K có người nói rằng, mạng xã hội Z dùng tiểu xảo kích view để tạo ra con số ảo về lượng thành viên và lượng truy cập còn mạng G ép game thủ làm thành viên. Điều này có đúng không?

Câu trả lời là: Không, chắc chắn là không! Số lượng người truy cập và thành viên của tụi tui là thiệt 100%!

Bác Ba Phi gật gù: Đúng, đúng, họ đâu phải bác Ba Phi như qua đâu nên chắc chắn họ không bao vờ nói dóc. Có điều làm sao để chứng minh điều đó thì không thấy họ nói phải không chú em?

Hai Ẩu lại đưa ra một nội dung, trong đó một trang web thương mại điện tử công bố lượng người truy cập trang web đó là 1 triệu lượt người 1 ngày. Thế nhưng những thành viên khác phản bác, cụ thể một ý kiến nói như thế này: Tôi thấy trang này tạp nham quá, đủ mọi thủ đoạn để SEO và quảng bá, dùng tools để spam khắp toàn bộ các diễn đàn, các nơi có thể post bài và chèn links. Nội dung thì toàn chèn các title và tiêu đề câu view, từ khóa bậy để nhiều người tìm kiếm vào. Lại có ý kiến dẫn ra một công cụ đo lượt truy cập, cho thấy trang này chỉ có hơn 40.000 lượt truy cập một ngày (thay vì là 1 triệu).

Bác Ba Phi vỗ tay khen hay, nói: Làm dzậy mới hay chớ! Website mà hổng có ma nào vô thì làm ăn mẹ gì? Nếu là ở nhà quê như qua thì qua sẽ kêu con cái, cháu nội, cháu ngoại, dâu rể, kêu luôn bà con hàng xóm mỗi ngày truy cập web của mình vài chục lần cho nó rậm đám. Còn ở thành phố này nó hiện đại hơn nên chơi chiêu trò như dzậy là phải lắm!

Hai Ẩu nói: Bác Ba à, bây giờ còn có vụ làm Fanpage trên Facebook và mua Like nữa đó.

Bác Ba Phi gật gù: Vụ này bác cũng có nghe qua, nhưng sẵn tiện thì bây nói lại cho rõ đi.

Hai Ẩu kể: Fanpage là những trang tạo miễn phí trên Facebook, có thể là của cá nhân, nhóm hay tổ chức. Nội dung trang là những thông tin của nhóm, tổ chức đó để quảng bá, giới thiệu mình đến mọi người. Khi người xem nhấn Like đối với trang đó xem như ủng hộ nhóm, tổ chức. Số người Like càng nhiều là uy tín của nhóm, tổ chức càng mạnh.

Bác Ba Phi nói: Ừa, vậy là phải đạo.

Hai Ẩu lắc đầu: Nhưng sự đời không phải vậy, nhiều fanpage chẳng có ma nào like cả, thế là họ mua Like. Có nhiều tổ chức, cá nhân được lập ra để bán Like. Họ làm thế quái nào đó không biết mà số lượng Like của fanpage ấy tăng vọt lên, chủ fanpage sẽ trả tiền theo số Like, hình như 500 – 1.000 đồng cho mỗi Like.

Bác Ba Phi cười sằng sặc, nói: He he he, như vậy thiệt ra đâu phải được thích đâu, và cũng đâu được lợi lộc quái gì đâu. Chuyện này giống như nói: Em yêu anh thấy mẹ! nhưng thiệt ra là thương tiền của anh thôi chớ hổng có thương anh gì ráo trọi. Dzậy mà anh cũng chấp nhận bị lừa!

Nói tới đây, bác Ba Phi xua tay: Thôi, chú em khỏi nói mấy chuyện đó nữa. Sao chú em không vô trang web thương mại điện tử kiêm mạng xã hội của Bác Ba Phi mà coi?
  • Ủa, có mạng xã hội Bác Ba Phi nữa à?
  • Chớ sao mậy! Trang web Bác Ba Phi mới lập có mấy ngày mà lượng người dzô coi quá trời luôn á. Là nhờ bác Ba Phi của bây nổi tiếng quá (thương hiệu có giá), thêm nữa vô đó tha hồ nói tầm xàm, giới thiệu hàng hóa búa xua mà không sợ bị ai la nên người ta tham gia quá trời luôn (hổng lẽ lại la Sao bác Ba Phi nói dóc dữ vậy?)

Hai Ẩu trầm trồ khen ngợi: Haizaaa, bác hay quá! Cho Hai Ẩu này tham gia làm thành viên mạng xã hội Ba Phi của bác với nghen!

Bác Ba Phi lại khoe: Có thằng nhóc Zúc zúc gì đó bên Mỹ đánh tiếng đòi mua lại trang web của qua mà qua hổng chịu bán đó!
  • Chắc bác Ba muốn nói Zuckerberg, chủ trang mạng xã hội Facebook? Sao bác không bán?
  • Nó trả giá thấp quá, có 1 tỷ đô hà! Vả lại qua muốn giữ bản sắc Việt, thương hiệu Việt mà. Bán sao được?

Hai Ẩu hỏi: Bác ơi, những thông tin này có thể kiểm chứng ở đâu, như thế nào hả bác?
  • Không tin cứ hỏi bác Ba gái mày á!

  • Hai Ẩu
    eChip 367 - 01/03/2013

2 nhận xét:

  1. Ủa. còn cái khúc"Giật mình thức dậy mới hay Hai Ẩu tui gặp và nói chuyện với bác ba Phi trong giấc mơ!" đâu Hai Ẩu?
    (Hổng tin hỏi bác Hai Gái coi!)
    :)

    Trả lờiXóa