26 thg 2, 2013

Cầu treo

Các bạn đã từng qua cầu treo chưa?

Cái cảm giác lúc la lúc lắc như võng đưa khi đi qua cầu thật là hấp dẫn bạn nhỉ?

Trên đường đi du lịch nhiều nơi có cầu treo lắm. Vừa vào cửa ngõ Đà Lạt, ở thác Prenn là đã có một cầu treo nho nhỏ rồi.





Đến Thung lũng Vàng, lại gặp cầu treo


Đến Buôn Đôn (Đắk Lắk) là cả một hệ thống cầu treo được thiết kế công phu để du khách được hưởng cảm giác mạnh khi đi qua chiếc cầu treo Tây nguyên



Đi qua những chiếc cầu treo ấy quả là thú vị, cảm giác đong đưa làm ta cảm thấy chút sợ hãi. Thế nhưng có một điều không hoàn toàn sướng, đó là nó... khá an toàn. Bởi vì đây là những chiếc cầu được thiết kế cho khách du lịch mà, không phải cầu treo thứ thiệt!

Đi đi bạn, hãy đi vào tận buôn làng của người Tây nguyên, và đi qua những chiếc cầu treo thật sự của họ. Bạn sẽ biết thế nào là... phê!

Đây là một chiếc cầu như thế ở Kontum:


Cầu rất dài, vắt qua con sông rộng, nên độ võng rất lớn. Độ võng lớn đồng nghĩa với việc chiếc cầu đong đưa rất dữ dội khi có người đi qua. Trụ cầu bên kia sông thì không kiên cố như ở các khu du lịch. Thành cầu cột bằng dây mây, có nhiều chỗ sút ra thành những khoảng hở toang hoác, gió Tây nguyên lồng lộng thổi khiến bạn như muốn bay theo độ lắc lư của chiếc cầu để rơi xuống dòng sông đang cuồn cuộn chảy.

Tôi rất hãnh diện khoe với bạn rằng người áo trắng giơ tay đứng giữa cầu chính là tôi. Và cũng thành thật thú nhận với bạn rằng cái cảm giác khi đi qua cầu và quay lại rùng rợn chẳng kém gì phim kinh dị!

Bây giờ bạn hãy quan sát kỹ mặt cầu:


Mặt cầu hoàn toàn không giống như những chiếc cầu treo du lịch, là những thanh tre hoặc gỗ nằm ngang xếp sít chặt với nhau theo chiều ngang. Ở đây theo chiều ngang là những thanh tre lưa thưa, và theo chiều dọc là 2 tấm ván dài, che chưa tới 30% bề rộng cầu. Bạn tin tôi đi, khi đi qua ván lót dọc trên cầu bạn sẽ có cảm giác sợ mất thăng bằng lớn hơn rất nhiều so với ván lót ngang - nhất là xung quanh đầy những khe hở để tăng thêm phần rùng rợn.

Bạn sẽ nói với tôi: Ông nhát quá, chứ người Tây nguyên họ vẫn đi qua đó thì sao?

Hic, tôi đành thừa nhận với bạn là mình nhát. Người Tây nguyên họ đi bộ qua cầu thế nào thì lúc ấy tôi không thấy, nhưng tôi tận mắt chứng kiến mấy đứa bé qua cầu bằng... xe đạp! Vâng, bằng xe đạp, chạy qua 2 tấm ván dọc ấy trên chiếc cầu... cuốn theo chiều gió! Bạn có kính nể không? Riêng tôi thì xin ngàn lần bái phục các em bé Tây nguyên!

Phạm Hoài Nhân




4 nhận xét:

  1. Miễn sao đủ an toàn để qua cầu treo hong bị TEO là tốt rồi. Hihi

    Trả lờiXóa
  2. đứng trên cầu treo ở buôn Đôn nhún nhún thôi cũng đã rất cảm giác rồi, đừng nói đến những chiếc cầu treo thứ thiệt này :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tới nơi rồi mà không qua cầu thì... tiếc và sợ nhụt chí anh hùng.
      Qua cầu rồi thì phải quay lại vì... chẳng lẽ ở lại trong rừng?
      Kết quả là qua - lại 2 lần trên cầu treo này, sợ muốn rụng tim luôn!
      Ha ha ha!

      Xóa