2 thg 2, 2013

Viếng mộ Trịnh Công Sơn

Mộ Trịnh Công Sơn nằm ở nghĩa trang chùa Quảng Bình, cạnh bên nghĩa trang Gò Dưa (chứ không phải trong khuôn viên nghĩa trang Gò Dưa). Nơi này gần khu công nghiệp Sóng Thần, gần như khoảng giữa đường từ Biên Hòa đi Sài Gòn, cách mỗi nơi khoảng 15 km.


Bước qua cổng chùa này vài bước, nhìn bên trái là mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Không phải trang trọng uy nghi như lăng tẩm vua chúa hay lăng mộ bậc anh hùng nào, ngôi mộ của Trịnh Công Sơn lãng mạn và đơn sơ - đúng với tính chất của ông, một nghệ sĩ.


Người ta gọi mộ của ông là vườn mộ. Đừng nghĩ là khu mộ rộng như một khu vườn nhé, chỉ là một khoảnh đất lớn hơn ngôi mộ bình thường một chút, đủ chỗ cho dăm ba người ngồi quanh mộ, ôm đàn hát lên những bài ca muôn thuở của ông. Nếu là vườn, thì đó là tính chất của ngôi mộ, bạn nhìn vào đó sẽ không thấy nét tang tóc của một nấm mồ mà là một vườn cây xanh lá, là cây đời mãi mãi xanh tươi...

Cây sẽ cho lộc và cây sẽ cho hoa
Em hãy yêu con người ngọt ngào đời vẫn thế
Em hãy dâng cho đời một nụ hoa tình cờ.



Tấm bia mộ là một bức tượng Trịnh Công Sơn được khắc trên tảng đá hoa cương đen lấy từ đồi Dã Tượng ở Huế. Ta như thấy ông vẫn còn đó, đang trầm tư nhưng không u hoài

Đời sẽ cho lộc và đời sẽ cho hoa
Em suối kia rất ngọt và tôi đứng hai bờ.




Mùa Xuân đến, viếng mộ Trịnh Công Sơn bạn sẽ không cảm thấy cái chết, mà sẽ thấy yêu cuộc đời hơn. Hãy cùng hát khúc hoa xuân ca, bạn nhé!


Mộ của thân mẫu Trịnh Công Sơn, nằm cạnh mộ ông.

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét