19 thg 6, 2014

Này em, anh đã già...

Này em, anh đã già
Tuổi cao thiếu sức khỏe
và sống với trái tim cằn khô
(Bình ca 1 - Phạm Duy)


Tui cảm nhận sâu sắc điều đó: mình đã già và sống với trái tim cằn khô. Đó là khi tui lướt qua các trang web và mạng xã hội lúc này. Lủ khủ những tin, bài, ảnh về các thiếu nữ lả lơi, lả lướt, lung linh bên hoa sen. Đủ mọi kiểu dáng hở hang, hớ hênh, hóng hớt... Không những thiếu nữ mà còn có cả ảnh thằng đàn ông mặc yếm yểu điệu bên hoa sen nữa


Ôi hoa sen đẹp thế kia mà, thiếu nữ mơn mởn thế kia mà, sao mình chẳng rung động gì hết? Đã chẳng rung động thì thôi, mắt lại lim dim, đầu cúi xuống ngủ gục. Đúng là trái tim cằn khô rồi chớ còn gì nữa! .

Tui không dám post lại bất cứ hình ảnh nào về chủ đề này lên đây, sợ các bạn coi xong lại cười cha già này có mắt như mù, không biết thưởng thức vẻ đẹp thì thêm tủi hổ cho tui. Nói thiệt tình, có ảnh tui coi qua mà người nôn nao mắc ói, may mà kìm lại được chớ không thì hư cái bàn phím rồi.
...

Tui đâu có cam chịu già, nên cố gắng ngụy biện cho mình. Ờ thì trước đây mình nhìn ảnh thiếu nữ bên hoa sen cũng cảm thấy say đắm lắm chớ (chết cha, ngụy biện tới đây lại hớ rồi, nói trước đây tức là hồi mình còn trẻ, vậy là thừa nhận rằng bây giờ mình già rồi. Hic!). Chắc tại giờ ảnh lady và sen nhiều quá khiến nó nhàm. Hổng hiểu mắc cái chứng gì mà giờ đây mọi người đua nhau chụp ảnh bên hoa sen. Già trẻ lớn bé, mập ốm, cao lùn, mặc đồ và không mặc đồ đều thi nhau õng ẹo (đó là lý do tại sao tui dùng chữ lady thay cho thiếu nữ, cho nó tổng quát hơn ấy mà!).

Tui nghĩ, nếu số người chụp hình bên hoa sen ít đi thì chắc nó cũng còn hấp dẫn. Người này chụp hình với hoa sen thì người khác chụp với thứ khác, thay vì cứ lũ lượt theo nhau như một đàn... (xin lỗi, tui nghĩ ra một chữ nhưng... tự nhiên quên rồi, tạm hiểu là đàn bà đi nghen) thì có phải những lão già như tui đỡ tủi thân vì mình quá khô cằn hay không?
...

Để tích cực hơn, tui xin gợi ý một chủ đề khác với hoa sen cho mọi người tham khảo. Mùa mưa đến rồi, cỏ lau mọc nhiều rồi, sao không chụp hình với cỏ lau nhỉ?

Có nhiều ý tưởng, hình ảnh lãng mạn đi với cỏ lau lắm. Mong manh buồn bã như là:


Một chiều nao có em buồn buồn
Thân mong manh như lau sậy hiền
(Níu tay nghìn trùng - Trịnh Công Sơn)

hay trầm mặc suy tư như:

Chiều hôm thức dậy. 
Ngồi ôm tóc dài. 
Chập chờn lau trắng trong tay.
(Chiếc lá thu phai - Trịnh Công Sơn)

hoặc hoang dã tái tê như

Chênh chênh bóng ngả sầu lau lách
Chiều ngái hương rừng lối nhạt son
(Một trời quan tái - Nguyễn Bính)

Đặc biệt, nếu là nam giới thì không cần phải mặc yếm giả gái để chụp hình, mà có sẵn hình ảnh cỏ lau hào hùng nam nhi chi chí:

Ngàn bông lau reo đưa theo chiều gió phất phới
như bóng cờ năm xưa còn đâu đây
(Bóng cờ lau - Hoàng Quý)

Vậy đó, cỏ lau đi nghen!

Núi Bửu Long, Biên Hòa. Ảnh: PHN

Núi Ba Thê, An Giang. Ảnh: PHN

Mà cũng xin nói thêm, giả dụ có là cỏ lau thì cũng vừa vừa thôi, nhiều quá lại phát ớn. Ai đó nghĩ thêm ra nhiều chủ đề khác đi. Chàng trai bên hoa dâm bụt chẳng hạn!

Hai Ẩu

4 nhận xét:

  1. Em đứng bên sen, rặng nụ cười"sen nở"!
    Anh Hai có nhớ cặp từ ghép Pháp-Việt này hồi xưa trong xứ mình hay"khen" hông?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ồ không nhớ anh Già ơi. Hình như hồi xưa chưa có dịp nghe. Anh giải thích thêm đi!

      Xóa
  2. Bác Phạm ơi...(hổng dám kêu tên 'húy") sao bác lại thuộc nhiều thơ nhạc đến thế, còn ý tứ ,,,đọc là cười, rất may có những bài viết hợp gu nên đời cũng đở buồn biết bi nhiêu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cơ bản là các ông nhạc sĩ, thi sĩ ấy sáng tác hay quá khiến mình nhập tâm thôi hà! :-)

      Xóa