23 thg 2, 2015

Tên phường - xã Việt Nam bắt đầu bằng chữ gì nhiều nhất?

Theo số liệu thống kê cuối năm 2006, Việt Nam có 10.899 đơn vị hành chánh cấp xã, phường, thị trấn. Từ đó đến nay có một số thay đổi nhỏ như thành lập thêm, sát nhập hoặc nâng cấp (thị trấn thành thị xã)... các đơn vị hành chánh này, tuy nhiên về tổng thể con số gần 11.000 đơn vị hành chánh cấp xã, phường, thị trấn vẫn là chính xác.


Một xả ở làng quê Nam bộ. Ảnh: PHN

Tên thị trấn - phường - xã Việt Nam bắt đầu bằng chữ gì nhiều nhất?

Những chữ bắt đầu tên phường - xã được dùng nhiều nhất là:


Chữ đầu
Số lượng
1
Tân
547
2
Phú
264
3
An
257
4
Bình
245
5
Vĩnh
232
6
Xuân
219
7
Yên
199
8
Thanh
196
9
Hòa
188
10
Mỹ
175

Nếu so sánh với những chữ đầu tên được dùng nhiều nhất trong tên quận - huyện (xem tại đây) ta thấy có sự tương đồng:
  • Tên quận huyện: Tân - Yên - Phú - Châu - Bình
  • Tên phường - xã: Tân - Phú - An - Bình - Vĩnh - Xuân - Yên
Trong tên quận huyện, trừ sự có mặt của Châu (do sự xuất hiện bất thường của Châu Thành) thì Tân - Phú - Bình - Yên vẫn là những chữ đầu tên được ưa chuộng nhất.

Sự xuất hiện thường xuyên của Phú - Bình - Yên cho thấy ước vọng của cha ông ta khi đặt tên địa phương của mình là mong được giàu có, bình an.

Còn Tân? Dễ thấy là mỗi khi tạo lập một làng xã mới thì cha ông tặng ngay cho nó một chữ mới (Tân) ở đầu tên. Do đó tên phường - xã bắt đầu bằng chũ Tân có số lượng vượt trội so với những chữ khác. Tân Thành (mới thành hình) là tên của 36 xã phường, Tân Lập (mới lập nên) là tên của 29 xã phường.

Một xã ở làng quê Bắc bộ. Ảnh: PHN

Có một dạng tên nữa cũng cần nhắc tới. Đó là tên bằng số. Nếu ở quận - huyện chỉ TPHCM có quận dùng tên bằng số (quận 1, quận 2...) thì ở cấp phường - xã rất nhiều nơi đặt tên phường bằng số. Nếu gọi tên chúng bằng Phường n (như Phường 1, Phường 2, Phường 3...) thì ta sẽ có số đơn vị phường xã có tên bắt đầu bằng chữ... Phường là 297! Nhiều thứ nhì, chỉ thua tên bắt đầu bằng chữ Tân thôi!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét