10 thg 2, 2015

Làng hoa Tân Quy Đông, ngày cận Tết

Sa Đéc là làng hoa nổi tiếng nhất nước, từ nơi đây hoa được đổ ra trăm ngả đến các tỉnh thành phía Nam. Gọi Đà Lạt là thành phố hoa, còn Sa Đéc là làng hoa, chắc là không có gì hợp lý hơn. Nếu ở Đà Lạt, bạn thưởng ngoạn hoa ở những vườn hoa, ở công trình công cộng,... thì ở Sa Đéc bạn sẽ sống cùng người nông dân trong làng hoa, xem mua bán hoa, vận chuyển hoa...


Tưới hoa trong vườn

Chăm sóc hoa

Định vị chính xác hơn, làng hoa Sa Đéc là làng hoa Tân Quy Đông, một phường của thành phố Sa Đéc. Tân Quy Đông nằm ở bờ Bắc của sông Sa Đéc. Từ trung tâm thành phố Sa Đéc, qua cầu Sa Đéc (hoặc cầu Sắt) sang bên kia sông là đến Tân Quy Đông. Dọc theo con đường bờ sông là nơi bán hoa và đưa hoa lên xuống ghe. Đi sâu vào trong một chút là nơi trồng hoa.

Bạn cứ đi, rồi sẽ thấy, vì nơi ấy có vô số vườn hoa. Tới vườn hoa nào thích, bạn cứ tự nhiên bước vô chụp hình, chào chủ vườn một tiếng. Ở đây mọi người đều niềm nở coi bạn như người nhà, không gây khó dễ, không đòi hỏi chi phí gì hết!



Cứ tự nhiên vô hết vườn hoa này tới vườn hoa nọ

Cùng là nơi có nhiều hoa, nhưng giữa việc thăm làng hoa Tân Quy Đông và tham quan hội Hoa Xuân Tao đàn (TPHCM) có nét khác nhau đó bạn. Nếu đến hội Hoa Xuân Tao đàn như đi xem người đẹp trình diễn trên sân khấu, thì đến làng hoa Tân Quy Đông bạn như sống chung cùng cô thôn nữ yêu kiều nơi làng quê vậy.

Lúc nào làng hoa Tân Quy Đông cũng có hoa, nhưng dĩ nhiên nhiều nhất là dịp Tết. Đến đây vào khoảng trên dưới 10 ngày trước Tết là hợp lý nhất. Vì nếu sớm quá thì hoa chưa nở rộ, còn trễ quá thì... hoa đã bán hết rồi. Vào dịp này đến đây đâu đâu cũng thấy hoa. Hoa trong vườn, hoa trong hàng bán hoa, hoa trên bến, dưới thuyền, hoa đầy đường... Vả cả những bông hoa biết nói từ các nơi về đây để làm duyên, chụp ảnh cùng hoa nữa. Thiệt là vui. Vui như Tết vậy á!


Ở đây người ta làm giàn và đặt các chậu hoa lên cao khỏi mặt nước khoảng 1 met.

Vạn thọ

Mồng gà

Cúc mâm xôi và một cành mai hoa đăng

Không chỉ hoa, mà lá cũng đẹp

Đang "đóng gói" hoa để đưa lên xe.

Ở cửa hàng bán đủ loại hoa, kể cả cây "không khí"

Hoa chờ chất lên xe đưa đi các nơi

Người thành phố tranh thủ chụp ảnh cùng hoa

"Nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa". Và đây là cách "hứng hoa" của người dân làng hoa.

Hoa chất đống trên bến

Và như đã nói, mùa này ở đây hoa nhiều tới nổi... rác cũng là hoa!

Phạm Hoài Nhân
Tháng 2/2015

3 nhận xét:

  1. Thích thật nhưng năm nay e lại lỡ hẹn với làng hoa Tân Quy Đông rồi
    buồn thúi ruột luôn a ơi :)

    Trả lờiXóa
  2. Làng hoa Sa Đéc Tân Quy Đông năm nay khá là đẹp, đã hoàn thiện nhiều chổ hơn xưa !

    Trả lờiXóa