30 thg 5, 2016

Các nguyên thủ quốc gia trên Facebook

Nói đến fanpage Facebook thường người ta nghĩ ngay đến trang của các diễn viên, ca sĩ, vận động viên với lượng người hâm mộ (Thích) cực lớn. Nhưng gần đây, bên cạnh các fanpage ấy lại có một dạng trang khác với đối tượng là các chính khách cũng được quan tâm quá chứng. Công ty chuyên về PR Burson-Marsteller vừa có một khảo sát mang tên “World Leaders on Facebook”. Xem xét kết quả khảo sát này cũng có nhiều cái hay lắm đó!


Theo Burson-Marsteller số chính phủ và nguyên thủ quốc gia có trang Facebook chiếm đến 87% trong tổng số 193 quốc gia của Liên Hiệp Quốc. Công ty này đã phân tích 512 trang (có nhiều chính phủ, nguyên thủ có hơn một trang fanpage) đại diện cho 169 nước.

Họ đưa lên Facebook điều gì?

Tổng thống Hoa kỳ Barack Obama có 2 trang Facebook, một trang do chính ông lập ra từ năm 2007 (lúc vận động tranh cử) và một trang do Nhà trắng lập cho ông ngày 9/11/2015 (trang này gọi là POTUS: President Of The United States). Status đầu tiên của Obama trên trang POTUS như sau: “Tôi mong các bạn sẽ nghĩ rằng đây là nơi chúng ta có những cuộc đối thoại thực sự về những vấn đề quan trọng nhất mà đất nước ta đang phải đối mặt – là nơi bạn có thể nghe trực tiếp từ tôi, và chia sẻ những nghĩ suy, những câu chuyện của chính các bạn”.

Trang Facebook của Barack Obama, hiện tại trang đã có gần 49 triệu lượt thích

Việc sử dụng Facebook của các chính phủ khác nhau. Trong khi một số trang chỉ đơn thuần là kênh thông tin truyền tải các hoạt động hàng ngày của nhà lãnh đạo, một số trang khác khuyến khích công dân bày tỏ ý kiến và kể cả cho phép người vào thăm trang Facebook đưa lên trang này những bình luận, suy nghĩ, cảm nhận của riêng mình.

Như nhiều người dùng Facebook khác, các nhà lãnh đạo thế giới cũng đưa những thông tin về cuộc sống đời thường của mình lên đây. Kỷ niệm sinh nhật, chia sẻ hình ảnh con cái, tưởng nhớ cha mẹ đã qua đời… Những thông tin cá nhân này là phổ biến nhất.

Những post phổ biến nhất năm 2015 được ghi nhận là: Bức ảnh gia đình Obama chúc mừng người hâm mộ của ông nhân dịp lễ Phục sinh, đạt đến 2,9 triệu lượt thích, bình luận và chia sẻ. Phổ biến thứ nhì là ảnh thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đón tiếp tổng thống Obama tới Ấn Độ. Phổ biến thứ ba là ảnh Barack Obama đang ôm Michelle Obama nhân dịp kỷ niệm ngày cưới của họ. Các bức ảnh gia đình của hoàng gia Anh đưa lên Facebook cũng được nhiều người thích.

Ảnh gia đình Obama chúc mừng mọi người nhân dịp lễ Phục sinh. Đây là nội dung trên Facebook của một chính khách được quan tâm nhiều nhất với 2,8 triệu lượt Thích, gần 150.000 lượt chia sẻ và 95.000 bình luận

Việc đưa những thông tin này lên giúp cho người dân thấy gần gũi với lãnh đạo của họ hơn, nhờ đó tăng thêm thiện cảm của họ với lãnh đạo của mình.

Ai được hâm mộ nhất?

Xét theo lượng người hâm mộ (người bấm Thích trang) thì tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama là người chiếm vị trí áp đảo, với hơn 46 triệu người. Danh sách 5 trang dẫn đầu như sau: 
  1. Barack Obama (tổng thống Hoa Kỳ): 46.414.177 lượt Thích. 
  2. Narendra Modi (thủ tướng Ấn Độ): 31.745.203 lượt Thích 
  3. Prime Minister India (thủ tướng Ấn Độ): 10.109.886 lượt Thích 
  4. Recep Tayyip Erdoğan (tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ): 7.991.898 lượt Thích 
  5. Joko Widodo (tổng thống Indonesia): 6.014.302 
Thủ tướng Ấn Độ có đến 2 trang trong danh sách này, một trang của chính ông, và một trang do chính phủ lập.

Có thể nêu lên 3 lý do chính giúp những trang này đạt số lượng người hâm mộ cao: thứ nhất là do… dân số nước đó đông, thứ hai là thiện cảm của người dùng Facebook đối với nhân vật, và thứ ba là khả năng làm truyền thông tốt của người quản lý trang Facebook đó.

Nếu chỉ tính riêng khu vực châu Á thì ngoài các trang của thủ tướng Ấn Độ và tổng thống Indonesia nêu trên, xếp kế tiếp là: tổng thống Philippine Noynoy Aquino, thủ tướng Malaysia Najib Razak, nhà lãnh đạo mới của Myanmar Aung San Suu Kyi, thủ tướng Campuchia Hun Sen với mỗi trang có trên 1 triệu người hâm mộ.


Ai tạo ảnh hưởng nhiều nhất?

Nếu xét về số người hâm mộ thì trang của Barack Obama chiếm vị trí hàng đầu, tuy nhiên nếu xét về ảnh hưởng thì không phải như vậy. Ảnh hưởng ở đây được xét trên tiêu chí: mỗi nội dung được post lên trang thì nhận được bao nhiêu phản hồi (bao gồm số lượt Thích, Bình luận, Chia sẻ). Xét theo tiêu chí này thì trang Facebook của thủ tướng Ấn Độ dẫn đầu, với trung bình 186.045 lượt phản hồi cho mỗi post trong năm 2015.

Danh sách 5 trang dẫn đầu như sau:
  1. Narendra Modi (thủ tướng Ấn Độ): trung bình 186.045 lượt phản hồi 
  2. Recep Tayyip Erdoğan (tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ): trung bình 127.432 lượt phản hồi 
  3. Prime Minister India (thủ tướng Ấn Độ): trung bình 85.862 lượt phản hồi 
  4. Barack Obama (tổng thống Hoa Kỳ): trung bình 82.846 lượt phản hồi. 
  5. POTUS (trang chính thức của tổng thống Hoa Kỳ): trung bình 77.987 lượt phản hồi. 

Họ thiết lập trang Facebook khi nào?

Barack Obama được xem là chính khách đầu tiên trên thế giới thiết lập trang Facebook của mình, nội dung đầu tiên ông đăng trên Facebook là vào ngày 26/9/2007, lúc ấy ông còn là nghị sĩ bang Illinois. Trang Facebook này đã góp phần không nhỏ vào chiến dịch tranh cử tổng thống Hoa Kỳ của ông vào thời điểm đó. Kế đến là trang của thủ tướng Anh Gordon Brown, bắt đầu vào 24/11/2007. Sau đó một chút là trang Facebook của thượng nghị sĩ John Kerry vào 17/12/2007.

Ai quản lý trang Facebook cho họ?

Rất ít nhà lãnh đạo đích thân quản lý trang Facebook của mình. Theo tờ Thời báo Ấn Độ thì thủ tướng của họ là một người như vậy, ông thường xuyên coi sóc trang của mình. Barack Obama có một ban tham mưu hơn 20 người để quản lý trang Facebook của mình.

Nhu cầu cần có trang Facebook của các chính khách

Trên BBC, nhà bình luận Denise Hruby viết: Các nhà lãnh đạo thế giới đang ngày càng có động thái giống người nổi tiếng thông qua các trang Facebook và Instagram nhằm thể hiện khía cạnh con người và tăng vị thế chính trị của họ. Họ đang ở trong một cuộc đua với những người nổi tiếng, ca sĩ, và các nhân vật phim hoạt hình.

Ở Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng đang cố gắng tạo hình ảnh của mình qua Facebook.

Bản báo cáo của Burson-Marsteller tới đây là hết. Không có gì dính tới Việt Nam hết, mặc dù xét về việc chơi Facebook thì người Việt thuộc loại có hạng trên thế giới (chỉ có điều, đó không phải là những nguyên thủ quốc gia!). Gần gũi quanh ta, Philippines, Malaysia, thậm chí Campuchia, nguyên thủ quốc gia đều có trang Facebook được hàng triệu người Like. Bạn nghĩ sao nếu tứ trụ triều đình của Việt Nam có trang Facebook chính thức? Người hâm mộ có nhiều không? Người ta Like, Comment, Share có nhiều không?

Tui nghĩ rồi, nhưng hổng nói đâu!

Phạm Hoài Nhân

1 nhận xét: