17 thg 8, 2017

Phú Quốc ở miền nào?

Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang, Kiên Giang thuộc miền Tây Nam bộ. Vậy Phú Quốc ở miền Tây Nam bộ. Có người sẽ nói: Đơn giản vậy mà cũng hỏi!


Nhớ hồi 2007, cùng nhóm bạn đi Phú Quốc chơi. Dẫn đoàn là anh Trần Kiêm Đính, người ở Cần Thơ nhưng rất nặng tình với Phú Quốc. Tiếp đoàn ở Phú Quốc là cha con bạn Trịnh Công Phát, những người gắn bó với hòn đảo này đã biết bao năm. Những buổi dạo chơi, trò chuyện, những bữa ăn thân mật đúng là thấm đẫm chất Phú Quốc và miền Tây Nam bộ. Một chuyến đi đáng yêu và đáng nhớ.

Mùa hè 2017, tui lại đi Phú Quốc cùng một nhóm bạn. Có đôi chút khác với ngày xưa, là đi theo tour chớ không phải tự tổ chức đi, lại là tour ghép đoàn do số người đi quá ít.


Đón tụi tui tại sân bay là xe của công ty du lịch địa phương (do công ty ở Sài Gòn bán cái qua). Cậu hướng dẫn viên nói giọng... không phải Nam bộ, mà là giọng Bắc rặt. Cậu lái xe phụ họa theo cũng là giọng Bắc.

Vì là ghép đoàn, nên họ đón thêm đoàn khách khác cùng đi ăn trưa với tụi tui. Ôi cha, những người đồng hành cùng tụi tui cũng lại là người Bắc.

Ở cái quán mà tụi tui ăn trưa, những người phục vụ đều là người Bắc. Và hình như chủ quán cũng là người Bắc (thì chắc phải vậy chớ sao, chủ người Bắc thì mới thuê toàn bộ nhân viên là người Bắc).

Tới khách sạn, bảo vệ, tiếp tân... cũng đều là người Bắc. Có thể suy ra rằng chủ khách sạn là người Bắc!

Chất lượng tour dưới mức trung bình hơi xa, sự am hiểu và sống cùng Phú Quốc của các bạn hướng dẫn viên rõ là rất kém (vì các bạn có là người Phú Quốc đâu mà!), sự cảm nhận và cách hành xử của du khách cùng đi không giống người Nam bộ tụi tui, món ăn không thể hiện nét đặc trưng Phú Quốc... Nhưng thôi, tui không kể rõ những điều không hài lòng của mình đâu (dù nó nhiều lắm), vì sợ lại mang tiếng phân biệt vùng miền!

Điều khiến tui băn khoăn là phải chăng bây giờ Phú Quốc thuộc miền Bắc, mình người Nam bộ đi tới đây nên không quen cách sinh hoạt, ứng xử của người ta?


Phạm Hoài Nhân

4 nhận xét:

  1. Phú Quốc người bắc ra ở hết rầu bác ơi... nên giờ Phú Quốc mới có nhiều vụ trộm, cướp, giết, hiếp...

    Trả lờiXóa
  2. Mik hk bk nên ms hỏi chứ bộ😅

    Trả lờiXóa