11 thg 8, 2020

Bản đồ ca mắc COVID-19 toàn cầu mới

Giữa tháng 4/2020, nền tảng Big Local News và Pitch Interactive của Đại học Stanford - với sự hỗ trợ từ Google News Initiative - đã tạo nên Bản đồ ca mắc COVID-19 (COVID-19 Case Mapper) giúp cho các nhà báo địa phương có thể dễ dàng nhúng bản đồ Coronavirus trực quan và thường xuyên được cập nhật vào website của họ để phục vụ độc giả.

Đây là dự án đầu tiên của một quan hệ đối tác được công bố gần đây để khởi động một nguồn dữ liệu toàn cầu cho các nhà báo viết tin về COVID-19. Hợp tác với Google News Initiative, quỹ Học bổng Báo chí JSK tại Đại học Stanford và nhóm Big Local News sẽ tổng hợp dữ liệu từ khắp nơi trên thế giới và giúp các nhà báo kể những câu chuyện dựa trên dữ liệu ở địa phương mình.


Hôm nay, nhóm thực hiện vừa đưa ra phiên bản mới. Phiên bản mới này mở rộng chế độ xem và có thể nhúng vào website riêng trên toàn cầu thông qua dữ liệu cho 176 quốc gia ngoài Hoa Kỳ, cùng với dữ liệu bổ sung của tiểu bang và khu vực cho 18 quốc gia. Nhóm đã sử dụng Google Dịch để có thể xem trải nghiệm bằng hơn 80 ngôn ngữ. Và do đó bạn có thể xem bản đồ bằng tiếng Việt, dù có hơi... ngô nghê một chút.


Ảnh chụp màn hình thể hiện bản đồ mới. Click vào đường link sau để tới bản đồ này: COVID-19 Global Case Mapper. Ở bản đồ toàn cầu click vào quốc gia bất kỳ để có bản đồ về ca mắc của quốc gia đó.

Dữ liệu được lấy từ bộ dữ liệu ca bệnh COVID-19 mở của New York Times và Kho dữ liệu COVID-19 của Trung tâm Khoa học và Kỹ thuật Hệ thống (CSSE) tại Đại học Johns Hopkins và được cập nhật hàng ngày.

Đây là một phần của sự hợp tác nhằm khởi động một nguồn dữ liệu toàn cầu cho các phóng viên làm việc với các câu chuyện về COVID-19. Hợp tác với Google News Initiative, JSK Journalism Fellowships tại Đại học Stanford và nhóm Big Local News sẽ tổng hợp dữ liệu từ khắp nơi trên thế giới và giúp các nhà báo kể những câu chuyện theo hướng dữ liệu giới thiệu thông tin địa phương.


Khi click vào Việt Nam, bạn sẽ có bản đồ này.

Không giống như các bản đồ ca mắc coronavirus khác, dự án Bản đồ ca mắc COVID-19 cho phép các phóng viên địa phương nhúng bản đồ ca mắc theo khu vực của họ hoặc bản đồ ca mắc toàn quốc gia. Bản đồ cho thấy các trường hợp liên quan đến dân số. Nó được tô màu theo số ca bệnh trên 100.000 người trong 14 ngày qua và cho bạn biết mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát theo số lượng người ở từng địa điểm, giúp bạn dễ dàng so sánh nơi bạn sống với toàn thế giới.

Kể từ khi ra mắt vào tháng 4, bản đồ đã được nhúng trên hàng ngàn trang web tin tức trên khắp Hoa Kỳ, chẳng hạn như Type Investigations, một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ báo chí điều tra và Bay City News, một dịch vụ tin tức địa phương dành cho các tổ chức báo chí trên khắp Vịnh San Francisco, giúp duy trì trục thông tin thông suốt về COVID-19.


Dữ liệu cấp quốc gia chuyên sâu hơn sẽ được bổ sung theo thời gian khi bản đồ được phát triển hơn nữa và khi các nhà báo trên khắp thế giới sử dụng nó để giải thích cách đại dịch lây lan. Ngay cả một đại dịch toàn cầu cũng có vẻ trừu tượng cho đến khi bạn có thể thấy nó đã lây lan như thế nào. Những bản đồ này giúp các phóng viên ở bất cứ đâu có thể thực hiện điều đó.

Nếu bạn có website hay blog riêng của mình, bạn có thể nhúng bản đồ này vào đó. Chọn Xuất và nhúng trên bản đồ, xác định kích thước bản đồ phù hợp và copy đoạn code trên đó, paste vào website hay blog của bạn. Thí dụ dưới đây là nhúng bản đồ ca mắc COVID-19 tại Việt Nam vào blog này. Bản đồ sẽ được cập nhât hàng ngày.

Phạm Hoài Nhân
(Theo Simon Rogers
Data Editor, Google News Lab)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét