20 thg 12, 2020

Google Photos: Khi ông lớn xài sang trở nên… tiếc của

Trong khi hầu hết các công ty lớn khi cung cấp cho người dùng một dung lượng miễn phí hạn chế để tải ảnh lên đám mây của mình, thì Google Photo xài sang bằng cách cho phép người dùng tải ảnh lên đám mây miễn phí với dung lượng bao nhiêu cũng được. Dường như xài sang lâu ngày hao tài tốn của quá, Google vừa tuyên bố sắp sửa hạn chế dung lượng miễn phí cho mỗi người sử dụng không quá 15 GB.

Google Photos được đánh giá là ứng dụng lưu trữ và quản lý ảnh miễn phí tốt nhất hiện nay

Google Photos đã hào phóng như thế nào?

Google Photos ra đời cách đây hơn 5 năm. Đây là ứng dụng để quản lý ảnh và video của người dùng và đã phát triển thành một nơi để phản ánh những khoảnh khắc ý nghĩa trong cuộc sống. Trong khi hầu hết các dịch vụ lưu trữ ảnh miễn phí đều hạn chế dung lượng lưu trữ thi Google Photos rất hào phóng khi cho người dùng đến 3 chọn lựa:
  • Nếu bạn tải ảnh lên và vẫn muốn giữ chất lượng gốc thi dung lượng lưu trữ miễn phí lên tới 15 GB. Đây là dung lượng miễn phí dùng chung cho Google Photos, Gmail và Google Drive, dành cho mỗi tài khoản người dùng. Dung lượng sẽ được tăng thêm nếu người dùng đăng ký sử dụng gói Google One (trả phí).
  • Dung lượng lưu trữ miễn phí và không giới hạn nếu bạn chọn phương án lưu trữ ảnh với chất lượng cao.
  • Dung lượng lưu trữ miễn phí và không giới hạn ở chất lượng Sao lưu nhanh.
Trên thực tế, nếu không phải là nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp, cần chất lượng ảnh rất cao thi bạn chọn Lưu trữ chất lượng cao đã là quá tốt, nếu chọn Sao lưu nhanh thì tốc độ sao lưu từ thiết bị lên đám mây sẽ nhanh hơn nhiều nhưng bù lại chất lượng ảnh sẽ giảm sút.

Trên các smartphone dùng hệ điều hành Android, thường thì Google Photos đã được cài đặt sẵn và thiết lập ở chế độ tự động sao lưu lên đám mây với chất lượng cao. Vì vậy người dùng tha hồ chụp ảnh, ảnh sẽ được tự động sao lưu lên đám mây không giới hạn dung lượng. Chính nhờ vậy mà tất cả ảnh được người dùng chụp bằng smartphone đều được lưu trữ mà không cần quan tâm là còn đủ chỗ chứa trên thiết bị hay không.

Google Photos đã giảm bớt sự hào phóng như thế nào?

Google cho biết với chính sách “cho xài thoải mái” như vậy, ngày nay có hơn 4 nghìn tỷ ảnh được lưu trữ trong Google Photos và mỗi tuần có 28 tỷ ảnh và video mới được tải lên. Dễ thấy rằng nếu cứ tiếp tục, sẽ không đủ chỗ chứa cho lượng ảnh và video ngày càng tăng cao.

Ông Shimrit Ben-Yair, phó chủ tịch Google Photos, phát biểu rất “lịch sự” trên blog Google rằng: “Vì rất nhiều người trong số các bạn dựa vào Google Photos để lưu trữ những kỷ niệm của mình, nên điều quan trọng là nó không chỉ là một sản phẩm tuyệt vời mà còn phải tiếp tục đáp ứng nhu cầu của bạn trong thời gian dài. Để chào đón nhiều kỷ niệm hơn nữa của bạn và xây dựng Google Photos cho tương lai, chúng tôi đang thay đổi chính sách lưu trữ Chất lượng cao không giới hạn của mình”.

Việc thay đổi chính sách lưu trữ Chất lượng cao không giới hạn ấy là gì?

Kể từ ngày 1 tháng 6 năm 2021, nội dung ở Chất lượng cao và chất lượng Sao lưu nhanh sẽ được tính vào dung lượng lưu trữ trong Tài khoản Google của bạn. Khi đạt đến hạn mức dung lượng lưu trữ, bạn có thể đăng ký sử dụng Google One (nếu có) để có thêm dung lượng lưu trữ, hoặc xóa bớt nội dung để tiếp tục sử dụng dung lượng lưu trữ miễn phí trong Photos.

Nếu tài khoản của bạn được cung cấp qua cơ quan, trường học, gia đình hoặc nhóm khác thì thay đổi này có thể ảnh hưởng đến bạn, tùy theo gói bạn sử dụng. Hãy trò chuyện với người quản lý tài khoản của bạn để tìm hiểu cách thức hoạt động của dung lượng lưu trữ.


Như vậy, từ sau 1-6-2021, những ảnh mà bạn tải lên Google Photos sẽ được giới hạn trong số 15 GB miễn phí mà mỗi người có được khi đăng ký tài khoản Google. Lưu ý là 15 GB đó bao gồm cả dung lượng sử dụng cho Google drive và Gmail. Như vậy, bạn sẽ không thể để Google Photos tự động sao lưu tất cả ảnh chụp trên smartphone nữa, vì sẽ chẳng mấy chốc mà “hết quota” ảnh được đăng lên Google Photos. Bạn sẽ phải chọn lọc những ảnh được đăng, và chính nhờ vậy mà chất lượng những ảnh được đăng lên đây sẽ cao hơn, đúng như lời phó chủ tịch Google Photos Shimrit Ben-Yair đã nói.

Ảnh và video chất lượng cao hiện có được miễn thay đổi này

Đọc thông báo trên ắt hẳn nhiều người sẽ hoang mang: Như vậy những ảnh và video tôi đã tải lên Google Photos từ trước đến nay sẽ ra sao, nhất là nếu chúng đã vượt quá dung lượng 15 GB cho phép? Câu trả lời của Google giúp mọi người an tâm: “Mọi ảnh hoặc video bạn đã tải lên ở Chất lượng cao trước ngày 1-6-2021 sẽ không được tính vào 15GB dung lượng bộ nhớ miễn phí của bạn. Điều này có nghĩa là ảnh và video được sao lưu trước ngày 1 tháng 6 năm 2021 sẽ vẫn được coi là miễn phí và được miễn giới hạn dung lượng bộ nhớ”.

Ảnh bạn tải lên Google Photos trước thời điểm 1/6/2021 sẽ không tính vào "quota" được phép tải lên của bạn

Như vậy chẳng những ảnh và video được tải lên Google Photos từ trước tới nay mà cả những ảnh được tải lên từ nay đến 1-6-2021 (nửa năm nữa) cũng đều không tính vào 15 GB dung lượng miễn phí. Mọi người hãy tranh thủ nửa năm này để tải ảnh lên Google Photos thoải mái!

Tôi phải làm gì ngay bây giờ?

Thay đổi này chỉ có hiệu lực trong hơn 6 tháng nữa, vì vậy bạn không cần phải làm gì ngay bây giờ (ngoại trừ việc thích tải ảnh hay video gì lên Google Photos thì cứ thoải mái tải lên). Và theo tính toán của Google với một người dùng bình thường thì sau khi thay đổi này có hiệu lực, với 15 GB bộ nhớ miễn phí vẫn có thể lưu trữ thêm khoảng ba năm kỷ niệm bằng hình ảnh/video. Khi bộ nhớ của bạn gần 15 GB, Google sẽ thông báo cho bạn trong ứng dụng và theo dõi qua email. Sau đó, nếu cần lưu trữ thêm thì bạn phải trả phí hoặc phải xóa bớt một số ảnh đã tải lên để lấy lại dung lượng trống.

Bạn sẽ nhận được thông báo về dung lượng đã sử dụng

Cũng vào tháng 6-2021, Google sẽ cung cấp công cụ mới và miễn phí giúp bạn quản lý dung lượng lưu trữ của mình. Công cụ này có thể giúp bạn tìm và xóa các ảnh bị tối, mờ hoặc ảnh bạn không cần nữa, nhờ đó bạn có thêm dung lượng để lưu trữ ảnh mới.

Bên cạnh đó, Google Photos cung cấp công cụ xác định các ảnh không đạt để bạn xóa bớt đi, giải phóng dung lượng lưu trữ

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét