25 thg 2, 2021

Câu chuyện thực sự về những gì đã xảy ra với tin tức trên Facebook ở Úc

Tuần qua, cả thế giới xáo động vì cuộc đụng độ nẩy lửa giữa Facebook và chính phủ Úc. Úc chuẩn bị ban hành bộ luật Media Bargaining, theo đó tin tức của nước Úc được đăng trên Facebook thì Facebook phải trả tiền. Facebook nổi nóng, cho rằng đăng tin là do các đối tác ở Úc tự đăng chớ có phải Facebook yêu cầu đâu mà đòi tiền. Nếu muốn vậy tao cấm hết mọi tin tức của Úc đăng trên Facebook coi ai lỗ cho biết!

Tới bữa nay thì hai bên đã thương lượng tạm ổn. Có điều cãi nhau thì ai cũng cho là mình có lý. Hôm qua, trên Trung tâm Thông tin của mình, Facebook đã đăng bài viết của Nick Clegg, Phó chủ tịch các vấn đề toàn cầu nhằm lý giải để chứng minh mình đúng. Tui tạm dịch và đăng lại ở đây để mọi người coi thử ổng nói gì nghen.

Câu chuyện thực sự về những gì đã xảy ra với tin tức trên Facebook ở Úc

Nick Clegg

Tuần trước, nhiều người đã cảm thấy đột ngột và kịch tính khi Facebook thông báo ngừng chia sẻ tin tức trên dịch vụ của mình ở Úc. Hiện nay điều này đã được giải quyết sau các cuộc thảo luận với Chính phủ Úc - chúng tôi mong muốn được đồng ý với các giao dịch mới với các nguồn đăng tin và cho phép người Úc trở lại chia sẻ các liên kết tin tức.

Nhiều người đã đặt ngay câu hỏi: Tất cả những điều vừa xảy ra trên thế giới là cái quái gì vậy?

Theo Facebook, trọng tâm của vấn đề là sự hiểu lầm cơ bản về mối quan hệ giữa Facebook và các nhà phát hành tin tức. Chính các nguồn đăng tin sẽ chọn chia sẻ câu chuyện của họ trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc cung cấp những câu chuyện đó để người khác chia sẻ vì họ nhận được giá trị từ việc làm đó. Đó là lý do tại sao họ có các nút trên trang web của mình khuyến khích người đọc chia sẻ chúng. Và nếu bạn nhấp vào liên kết được chia sẻ trên Facebook, bạn sẽ được chuyển hướng khỏi nền tảng đến trang web của nhà xuất bản. Bằng cách này, năm ngoái, Facebook đã tạo ra khoảng 5,1 tỷ lượt giới thiệu miễn phí cho các nhà xuất bản Úc trị giá khoảng 407 triệu đô la Úc cho ngành công nghiệp tin tức.

Những khẳng định - được lặp lại rộng rãi trong những ngày gần đây - rằng Facebook ăn cắp hoặc lấy tin gốc của báo chí vì lợi ích của riêng mình luôn là sai và vẫn là sai. Chúng tôi không lấy cũng không yêu cầu nội dung khiến chúng tôi bị yêu cầu phải trả một cái giá có thể cắt cổ. Trên thực tế, các liên kết tin tức là một phần nhỏ trong trải nghiệm mà hầu hết người dùng có trên Facebook. Cứ 25 bài đăng trong News Feed của bạn sẽ có ít hơn một bài đăng chứa liên kết đến một câu chuyện tin tức và nhiều người dùng cho biết họ muốn xem ít tin tức và nội dung chính trị hơn.

Ảnh: cbc.ca

Như Tim Berners-Lee, nhà phát minh ra world wide web, đã cảnh báo, luật của Úc có thể khiến Internet như chúng ta biết là “không thể hoạt động được”, lập luận rằng nó “có nguy cơ vi phạm nguyên tắc cơ bản của web bằng cách yêu cầu thanh toán cho việc liên kết giữa một số nội dung trực tuyến.”

Tất nhiên, Internet đã gây thay đổi lớn cho ngành công nghiệp tin tức. Bất kỳ ai có kết nối đều có thể tạo một trang web hoặc viết một bài đăng trên blog; trong khi không phải ai cũng có thể ra một tờ báo. Khi quảng cáo bắt đầu chuyển từ báo in sang kỹ thuật số, tính kinh tế của tin tức đã thay đổi và ngành này buộc phải thích ứng. Một số đã thực hiện thành công quá trình chuyển đổi sang thế giới trực tuyến, trong khi những người khác phải vật lộn để thích nghi. Có thể hiểu được rằng một số tập đoàn truyền thông coi Facebook như một nguồn tiền tiềm năng để bù đắp cho khoản lỗ của họ, nhưng điều đó có nghĩa là họ có thể yêu cầu một tờ séc trắng?

Đó là những gì luật pháp Úc, như đã được đề xuất, sẽ làm. Facebook sẽ buộc phải trả những khoản tiền có thể là không giới hạn cho các tập đoàn truyền thông đa quốc gia theo một hệ thống trọng tài cố tình mô tả sai mối quan hệ giữa các nhà xuất bản và Facebook - mà không có sự đảm bảo rằng nó được sử dụng để trả cho báo chí, chứ chưa nói đến hỗ trợ các nguồn cung cấp tin nhỏ hơn.

Nó giống như việc buộc các nhà sản xuất ô tô tài trợ cho các đài phát thanh vì mọi người có thể nghe chúng trong ô tô - và để các nhà đài định giá. Thật là mỉa mai khi một số nhà xuất bản lớn nhất từ ​​lâu đã ủng hộ thị trường tự do và các cam kết thương mại tự nguyện giờ lại ủng hộ việc thiết lập giá do nhà nước bảo trợ. Các sự kiện ở Úc cho thấy sự nguy hiểm của việc ngụy tạo một cuộc đấu thầu trợ cấp tiền mặt đằng sau sự xuyên tạc về cách thức hoạt động của Internet.

Để tuân thủ, Facebook có hai lựa chọn: cung cấp các khoản chi không giới hạn cho các tập đoàn truyền thông đa quốc gia hoặc xóa tin tức khỏi nền tảng của chúng tôi ở Úc. Rất may, sau khi thảo luận thêm, chính phủ Úc đã đồng ý với những thay đổi có nghĩa là các cuộc đàm phán công bằng được khuyến khích mà không có mối đe dọa từ trọng tài nặng tay và khó lường.

Chúng tôi hiểu rằng quyết định ngừng chia sẻ tin tức ở Úc đáng lý không nên xảy ra. Không nằm ngoài dự đoán, Facebook đã chỉ ra rằng mình có thể bị ép vào vị trí này cách đây 6 tháng. Chúng tôi đã thảo luận với chính phủ Úc trong ba năm để cố gắng giải thích lý do tại sao luật được đề xuất, không sửa đổi này, không thể thực hiện được.

Quyết định đó không thể được xem nhẹ. Khi nó xảy ra, chúng tôi phải nhanh chóng hành động vì điều đó là cần thiết về mặt pháp lý trước khi luật mới có hiệu lực, và do đó chúng tôi đã sai lầm về khi thực hiện hơi quá tay. Làm như vậy khiến một số nội dung đã vô tình bị chặn. Rất may, phần lớn điều này đã được khắc phục nhanh chóng.


Có một cách tiếp cận khác. Facebook sẵn sàng hợp tác với các nguồn phát hành tin tức. Chúng tôi tuyệt đối công nhận chất lượng báo chí là trọng tâm của cách thức hoạt động của các xã hội cởi mở - cung cấp thông tin và trao quyền cho công dân và nắm quyền lực để giải trình. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã đầu tư 600 triệu USD kể từ năm 2018 để hỗ trợ ngành công nghiệp tin tức và lên kế hoạch thêm ít nhất 1 tỷ USD trong ba năm tới. Tháng trước, Facebook đã công bố các thỏa thuận với The Guardian, Telegraph Media Group, Financial Times, Daily Mail Group, Sky News và nhiều hơn nữa, bao gồm các nhà phát hành địa phương, khu vực và đời sống, để trả tiền cho nội dung trong sản phẩm Facebook News của họ ở Anh - một tab mới nơi bạn có thể tìm thấy các tiêu đề và tin bài bên cạnh tin tức được cá nhân hóa theo sở thích của bạn. Các thỏa thuận tương tự đã đạt được với các nhà xuất bản ở Mỹ và Facebook đang đàm phán tích cực với những người khác ở Đức và Pháp.

Có những lo ngại chính đáng cần được giải quyết về quy mô và sức mạnh của các công ty công nghệ, cũng như có những vấn đề nghiêm trọng về sự trở ngại Internet đã gây ra cho ngành công nghiệp tin tức. Những vấn đề này cần phải được giải quyết theo cách mà các công ty công nghệ phải chịu trách nhiệm và giữ cho báo chí phát triển bền vững. Nhưng một giải pháp mới cần phải dựa trên sự thật về giá trị thu được từ tin tức trực tuyến như thế nào, chứ không phải là một mô tả ngược về cách tin tức và thông tin lưu chuyển trên internet.

Internet cần những quy tắc mới phù hợp với tất cả mọi người, không chỉ cho các tập đoàn truyền thông lớn. Bằng cách cập nhật quy định về internet, chúng tôi có thể bảo tồn những gì tốt nhất về nó - quyền tự do thể hiện của mọi người và các doanh nhân để xây dựng những điều mới. Các quy tắc mới chỉ hoạt động nếu chúng mang lại lợi ích cho nhiều người hơn, chứ không bảo vệ lợi ích của một số ít.

Ngày 24 tháng 2 năm 2021 
Nick Clegg, 
Phó chủ tịch các vấn đề toàn cầu của Facebook

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét