7 thg 10, 2023

Cuối năm, người ta bay đi đâu?

Hiện giờ khi muốn đi đâu xa bằng máy bay hầu như chắc chắn người ta sẽ dùng app trên điện thoại hoặc truy cập mạng trên máy tính để tìm và đặt chuyến bay. Có rất nhiều app/trang web như vậy của các hãng máy bay, các đại lý du lịch (Traveloka, Booking, Vntrip...). Google không đứng ngoài cuộc, họ có ứng dụng Google Flight để đáp ứng nhu cầu trên.

Google Flight (tức Google Chuyến bay) trên điện thoại

Khách quan mà nói, người sử dụng Google Flight để book vé máy bay không nhiều bằng sử dụng các app khác. Câu chuyện này ta dành để nói trong dịp khác, ở đây ta nói về chuyện Google dùng số liệu thống kê người dùng Google Flight để xác định xu hướng du lịch bằng máy bay ở châu Á - Thái Bình Dương thời gian qua.

Google đã nghiên cứu các điểm đến có lượng truy vấn cao nhất đối với lượt tìm kiếm trên Google Chuyến bay (Google Flight), với ngày khởi hành nằm trong khoảng tháng 12/2023 đến tháng 01/2024, giới hạn đối với các chuyến khởi hành từ một số quốc gia được chỉ định. Các quốc gia và khu vực nói trên bao gồm Úc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Những kết luận được rút ra như sau:


Top 10 nước và khu vực được người Châu Á - Thái Bình Dương tìm kiếm nhiều nhất cho dịp du lịch cuối năm

Nhật Bản đứng đầu bảng xếp hạng khi 9 trên 12 nước được khảo sát chọn Nhật Bản là điểm đến hàng đầu của họ, trong đó Tokyo, Osaka, Sapporo, Okinawa và Fukuoka lần lượt là các thành phố được tìm kiếm nhiều nhất.


Nằm trong top 3 còn có Thái Lan và Mỹ. Đáng chú ý là trong 10 điểm đến, có đến 8 quốc gia/khu vực thuộc Châu Á - Thái Bình Dương, chứng tỏ Châu Á vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với người dân nơi đây. Đáng chú ý thứ hai là Việt Nam... không có mặt trong danh sách này. 

Ngoài ra, có thể thấy sự đa dạng về mặt địa lý và khí hậu mà du khách lựa chọn để nghỉ ngơi cho mùa lễ hội này, với các điểm đến mùa đông như Nhật Bản, Mỹ để giải nhiệt, và những nơi có khí hậu ấm áp hơn như Thái Lan, Philippines để đắm mình dưới ánh nắng mặt trời, chào đón năm mới.

Người Việt ưa chuộng điểm đến nội địa cho kế hoạch du lịch cuối năm

Dù không nằm trong top các điểm đến hàng đầu đối với du khách, Việt Nam là nước duy nhất trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sở hữu nhu cầu du lịch nội địa cao nhất, với 4 điểm đến nội địa là Phú Quốc, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đều lọt vào bảng xếp hạng ở các vị trí dẫn đầu.


Cùng với Philippines, Đài Loan, Thái Lan; người Việt Nam có ý định lên kế hoạch du lịch trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cao nhất, với 90% điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất là những quốc gia/khu vực đến từ nơi đây. Bảng xếp hạng cũng thể hiện sự quan tâm đáng kể của du khách Việt đối với các thành phố nổi tiếng như Tokyo (Nhật Bản), Sydney (Úc) hay New York (Mỹ).


Phạm Hoài Nhân
Rút ra từ báo cáo của Google Flight

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét