12 thg 9, 2024

Chợ quê An Nhứt và Chiến lược Đại dương xanh

Xã An Nhứt thuộc huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, diện tích tự nhiên khoảng 594 ha, dân số hơn 4.100 người (1.126 hộ), phần lớn sống bằng nghề trồng lúa. Thu nhập bình quân đầu người ở địa phương hơn 89 triệu đồng/người/năm.

Chợ quê An Nhứt được chính quyền tổ chức vào dịp cận Tết Giáp Thìn 2024 để tạo công ăn việc làm cho những hộ dân bị mất việc, hộ nghèo, hộ khó khăn hay gia đình quân nhân đang nhập ngũ hoặc mới xuất ngũ trên địa bàn xã.

Chợ quê An Nhứt nằm trên con đường nội đồng trải thảm nhựa, giữa cánh đồng lúa xanh mướt.

Chợ quê An Nhứt. Ảnh: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Mới mở từ đầu năm nhưng chợ đã thu hút rất đông khách đến, vừa là thưởng thức ẩm thực quê, vừa là ngắm cảnh và tận hưởng không khí trong lành bên đồng lúa.

Search Google cụm từ "Chợ quê An Nhứt" ta sẽ thấy vô số video clip, bài viết, hình ảnh... giới thiệu về ngôi chợ quê này. Đây là kết quả khá bất ngờ đối với một chợ quê đơn sơ với mục đích khiêm tốn ban đầu là giúp đỡ các hộ nghèo.

Tui và bạn bè cũng tò mò đến đây để biết một ngôi chợ độc đáo, nhưng rất tiếc tụi tui đi vào dịp mưa bão nên không có họp chợ. Tuy vậy, với việc đi tới "hiện trường" cùng với rất nhiều thông tin trên mạng, có thể hình dung khung cảnh chợ những ngày đông vui, nhộn nhịp. Và hơn hết, qua những thông tin này có thể kết luận rằng chợ quê An Nhứt là một mô hình kinh doanh thành công.

Chợ quê An Nhứt. Ảnh: Vietnamnet
...

Những người làm quản trị kinh doanh chắc đều biết đến Chiến lược Đại dương xanh (Blue Ocean Strategy).

Cuốn The Blue Ocean Strategy (Chiến lược đại dương xanh) của hai tác giả W. Chan Kim và Renee Mauborgne xuất bản lần đầu tiên năm 2004 đã gây chấn động giới kinh doanh và học thuật. Ý tưởng chính trong cuốn sách là các công ty không nên lao vào cuộc cạnh tranh khốc liệt trong các đại dương đỏ (nơi có quá nhiều đối thủ cạnh tranh), mà hãy tạo ra những đại dương xanh, tức những thị trường mới, nơi không có đối thủ cạnh tranh để kinh doanh.


Một case study kinh điển được nêu lên trong sách về việc ứng dụng chiến lược đại dương xanh là bài học từ đoàn xiếc Cirque du Soleil.

Công ty giải trí Canada, Cirque du Soleil, thoạt đầu chuyên về xiếc, biểu diễn các tiết mục xiếc với động vật. Việc kinh doanh khó khăn vì cạnh tranh với các đoàn xiếc khác, chi phí cao do phải chăm sóc động vật... Thay vì cố gắng cải tiến các tiết mục để cạnh tranh, sẽ càng làm tăng thêm chi phí, họ đã nghĩ ra giải pháp khác. Đó là kết hợp giữa xiếc và kịch, tạo ra những buổi diễn có chủ đề và cốt truyện - giống như buổi diễn kịch.

Chương trình giải trí - kịch có xiếc - chưa từng có của Cirque du Soleil đã tạo ra sự khác biệt và hấp dẫn khán giả đến xem.

Nhờ loại ra những yếu tố làm tăng chi phí cho buổi diễn xiếc, cơ cấu chi phí của Cirque du Soleil đã giảm đáng kể. Trong khi đó giá của Cirque du Soleil được định ở mức cạnh tranh với giá vé xem kịch, và cao hơn giá vé xem xiếc thông thường mấy lần.

Đây chính là chiến lược đại dương xanh. Thay vì cạnh tranh trong đại dương đỏ, họ đã tạo ra đại dương xanh cho riêng mình và thành công.

Tui chợt liên tưởng đến trường hợp của chợ quê An Nhứt, dù rằng có thể các nhà tổ chức không nghĩ đến chiến lược đại dương xanh khi tổ chức những phiên chợ này.

Chợ đêm, phố ẩm thực thì rất nhiều nơi có. Nếu thêm một cái giống như vậy thì khó thu hút ai nếu không cố gắng tạo nét đặc sắc riêng, mà điều này không hề dễ dàng. Du lịch ngoài thiên nhiên, ngoài những cánh đồng lúa cũng dễ dàng thực hiện ở nhiều nơi, không có gì lạ. Thế nhưng chợ ẩm thực giữa cánh đồng lúa thì đúng là... không đụng hàng.

Du khách tham gia phiên chợ quê này vừa được thưởng thức món ăn quê (có thể không ngon hơn món ăn nơi khác) vừa được đắm mình vào khung cảnh đồng lúa ngát xanh, tươi mát (dù rằng họ có thể đi ra những cánh đồng để tận hưởng điều này). Nó cũng giống như Cirque du Soleil kết hợp giữa xiếc và kịch vậy.

Và đó chính là yếu tố dẫn đến thành công của chợ quê An Nhứt.

Chợ Cù lao Tân Thuận Đông, một chợ quê ở Cao Lãnh, Đồng Tháp. Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Trước chợ quê An Nhứt cũng đã có vài chợ quê tương tự ở Đồng Tháp và sự thành công ở những mức độ khác nhau. An Nhứt nổi bật hơn nhờ khai thác tốt những đặc điểm rất riêng sẵn có của mình. Ở đây là khung cảnh thoáng mát hơn, rộng rãi hơn, là địa điểm gần với TPHCM hơn, gần với khu du lịch nổi tiếng (Long Hải, Vũng Tàu) hơn...

Tui đang nghĩ không biết nên tư vấn cho người bạn thân thiết làm nghề bán phở của mình như thế nào để áp dụng chiến lược đại dương xanh. Quán phở kết hợp với nơi gặp gỡ của tao nhân mặc khách chăng?

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét