19 thg 9, 2024

Lan man ở khu du lịch Núi Sập

Núi Sập ở An Giang được vua Gia Long đặt tên là Thoại Sơn để vinh danh Thống chế Thoại Ngọc hầu Nguyễn Văn Thoại,người có công lớn với vùng đất này.

Không phải người dân không kính yêu Ngài Thoại Ngọc Hầu, nhưng có lẽ họ quen gọi cái tên mộc mạc hơn tên chữ nên cho đến giờ họ vẫn quen kêu tên núi Sập hơn  là Thoại Sơn. Ngày nay, núi Sập nằm ở thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Từ Long Xuyên đi theo đường tỉnh khoảng hơn 20 km sẽ tới núi Sập.

Trên núi có gắn chữ Thoại Sơn, nhưng người dân vẫn kêu là núi Sập

Ở đây bây giờ có Khu Du lịch Núi Sập (cũng là Núi Sập chớ không phải Thoại Sơn), có khá nhiều điểm tương đồng với Khu Du lịch Bửu Long.
  • Núi Sập là trái núi lớn nhất nằm trong cụm núi Sập bao gồm bốn núi: núi Sập, núi Nhỏ, núi Bà và núi Cậu; còn ở Bửu Long là cụm 2 núi Bình Điện và Long Ẩn. Núi Sập cao 85 met, cụm núi Bình Điện - Long Ẩn có độ cao khoảng 100 met so với mặt nước biển.
  • Cả núi Sập và núi Long Ẩn đều bị người dân phá núi để khai thác đá, tạo thành các hồ nước sâu. 
  • Ở cả hai nơi, việc phá núi bị dừng lại để tránh việc núi bị phá hủy (nếu tiếp tục núi Sập sẽ... sập, núi Long Ẩn sẽ... ẩn). 
  • Người ta khai thác phong cảnh được tạo nên bởi hồ và núi để làm thành khu du lịch (hồ Ông Thoại ở Thoại Sơn, hồ Long Ẩn ở Bửu Long).
Tui tới khu du lịch Núi Sập cách đây khá lâu và vào lúc chạng vạng tối nên không có thời gian chiêm ngưỡng khu du lịch này. Nhưng nhận xét sơ bộ (có thể có phần thiên vị): thì hình như Khu Du lịch Núi Sập hổng hấp dẫn bằng Khu Du lịch Bửu Long! 

Một trong những ấn tượng không hay về khu du lịch Núi Sập là tượng Ngài Thoại Ngọc Hầu dựng ở đây không được đẹp cho lắm, nên tui chụp một hình đứng dưới tượng để ghi nhận.


Tui tò mò lên mạng coi thử hiện giờ Khu du lịch Núi Sập thế nào, thì thấy nhiều bài viết ca ngợi và phong cảnh ở đây khá đẹp (chắc... tương đương Bửu Long).


Tui cũng tò mò muốn biết người ta có thay đổi gì tượng Thoại Ngọc Hầu chưa. Thì đây:


Đẹp xấu tùy nhận định của mỗi người, tui không có ý kiến (nếu có thì là ý kiến đã nêu ở trên, không đổi).

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét