23 thg 7, 2011

Đại chủng viện Xuân Lộc

Ở Việt Nam có 6 đại chủng viện (nơi đào tạo linh mục, như trường đại học ở ngoài đời):
  • Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội (ở Hà Nội)
  • Đại chủng viện Huế (ở Thừa Thiên - Huế)
  • Đại chủng viện Thánh Giuse TP. Hồ Chí Minh (ở TP. Hồ Chí Minh)
  • Đại chủng viện Sao Biển Nha Trang (ở Khánh Hòa)
  • Đại chủng viện Vinh Thanh (ở Nghệ An)
  • Đại chủng viện Thánh Quý (ở Cần Thơ)
Tại Long Khánh, Đồng Nai, từ năm 1966 bắt đầu xây dựng Tiểu chủng viện Thánh Phaolô, khánh thành năm 1970.

Ngày 14/12/2005, Chính phủ chấp thuận cho thành lập Đại chủng viện Thánh Giuse cơ sở II tại Xuân Lộc để đào tạo Linh mục cho bốn giáo phận: Bà Rịa, Đà Lạt, Phan Thiết và Xuân Lộc.

Ngày 26/8/2006: Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng Đại chủng viện cùng với tòa Giám mục và trung tâm mục vụ của Giáo Phận.

Ngày 26/9/2008: Thánh lễ Cảm tạ Hồng ân công trình xây dựng Tòa Giám Mục và Đại chủng viện cơ bản đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng.



(Ghi chú: Vể tổ chức các giáo phận, giáo xứ trong công giáo không giống tổ chức hành chính của nhà nước, cả về phạm vi địa lý lẫn tên gọi. Giáo phận Xuân Lộc cai quản toàn bộ tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và 1 phần tỉnh Bình Dương. Nhà thờ chánh tòa Xuân Lộc nằm ở thị xã Long Khánh. Đại chủng viện Thánh Giuse II cũng thế, nói là tại Xuân Lộc, tức là giáo phận Xuân Lộc, còn vị trí địa lý thì là ở thị xã Long Khánh, chứ không phải ở huyện Xuân Lộc).

Tên gọi chính thức của Đại chủng viện là Đại chủng viện Thánh Giuse, nhưng thường được gọi là Đại chủng viện Xuân Lộc. Kiến trúc Đại chủng viện rất đẹp, phảng phất nét kiến trúc nhà thờ ở châu Âu. Dù bạn có là tín đồ công giáo hay không thì khi có dịp đến thị xã Long Khánh cũng nên vào đây để chiêm ngưỡng.








Bạn nhớ nhé, Đại chủng viện Xuân Lộc ở Long Khánh chứ không phải ở Xuân Lộc đâu nhé!

Phạm Hoài Nhân

1 nhận xét: