10 thg 8, 2012

Giã biệt Multiply, bạn sẽ đi về đâu?

Việc Multiply sẽ đóng cửa từ 1/12/12đang khiến cộng đồng những người sử dụng Multiply xôn xao, tìm một nơi "cư trú" mới. Nhiều cái tên được đưa ra...

Kỳ thật, bạn có biết không, Multiply chưa hề là một blog được xếp hạng thông dụng nhất tại Việt Nam, nó chỉ là một blog thông dụng tại Indonesia và Philippines. Nói cách khác, khi bạn chọn Multiply làm "nhà" của mình, bạn đã chọn một nơi hơi... hẻo lánh. Và bây giờ khi nơi hơi hẻo lánh đó bị giải tỏa, bạn đang tìm những nơi mới, hình như còn... hẻo lánh hơn!

Theo thống kê Alexa, tại Việt Nam, những blog và mạng xã hội được nhiều người dùng nhất là:
  • Facebook - xếp hạng 2 trong số những website được xem nhiều nhất tại Việt Nam
  • Blogspot - xếp hạng 16 trong số những website được xem nhiều nhất tại Việt Nam
  • Wordpress - xếp hạng 29 trong số những website được xem nhiều nhất tại Việt Nam
  • Twitter - 70
  • Yume - 76
  • LinkedIn - 140
  • Twoo - 144
  • Tamtay.vn - 212
  • Multiply - 403
  • Vnweblogs - 650
  • ....
(Bảng này chưa kể đến Zing, Go.vn và Yahoo)

Một cách hình tượng, nơi nào có đông người xem, nơi đó ta sẽ dễ có bạn và những điều ta viết dễ có nhiều người xem. Vì vậy, nếu ta tạo blog để chia sẻ hoặc để truyền thông thì nên chọn những blog được nhiều người xem. nếu xét theo yếu tố này thì số 1 là Blogspot và Wordpress (xin hiểu Facebook là mạng xã hội chứ không phải là blog)

Yếu tố thứ hai là cách sử dụng blog đó có thuận tiện, dễ dàng hay không. Nếu xét yếu tố này, theo tôi các blog của Việt Nam như: Yume, Vnweblogs, Go.vn khá tốt.

Yếu tố thứ ba là nền tảng kỹ thuật của blog ấy có vững hay không, có thuận tiện phát triển không. Nếu xét yếu tố này thì hai anh BlogspotWordpress là vô địch, vượt hơn hẳn các anh khác. Đặc biệt, Blogspot là sản phẩm của Google, mà Google thì đang là website số 1 thế giới.

Yếu tố thứ tư là một yếu tố rất Việt Nam, đó là tâm lý bầy đàn. Bạn của mình xài blog nào thì mình xài theo cho đông vui, cho có hội. Nếu xét yếu tố này thì tui... chịu, bạn thích theo ai thì cứ theo, tui đâu biết!

Cá nhân tui thì chọn blogspot, và thật sự đã chọn rất lâu rồi (hiện giờ tui vẫn xài Multiply là tại tui có... tâm lý bầy đàn, thấy mấy người bạn quen đang chơi Multiply nên đi theo...).

Tạo blog trên blogspot rất dễ. Bạn chỉ cần vào www.blogger.com, rồi cứ theo hướng dẫn mà làm. Nếu bạn có sẵn tài khoản Gmail thì dùng ngay tài khoản đó tạo blog, nếu chưa có thì tạo mới.

Blogspot có rất nhiều ưu thế và đáp ứng cho rất nhiều mục đích khác nhau. Tui sẽ cố gắng trình bày từ từ.

Điều đáng tiếc lớn nhất hiện giờ là Blogspot đang bị chặn tại Việt Nam! Thì Multiply, Facebook cũng đã từng bị chặn mà... Có nhiều cách để vượt qua, chắc là sẽ có dịp trình bày sau.

Các bạn hãy vào thử blog của tui trên blogspot để tìm hiểu sơ qua.

http://phnhan.vncgarden.com

Hì hì! Thấy không, chặn thì chặn chứ các bạn vẫn vô được thoải mái, đâu cần vượt rào, trèo tường gì đâu!
_________
Bài viết này được viết trên Multiply.com nhằm hỗ trợ các bạn blogger bên ấy tìm được một blog mới thay thế cho Multiply.com sẽ đóng cửa ngày 1/12/12

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn. Mình đã làm tạo thành công bog kem trị sẹo qua bài viết của bạn

    Trả lờiXóa