3 thg 11, 2012

Vĩnh biệt Ama Kông!

Rạng sáng nay, 3/11/2012 Ama Kông - huyền thoại săn voi - đã vĩnh biệt cõi trần ở tuổi 102.

Ama Kông không chỉ là huyền thoại săn voi, ông vua săn voi cuối cùng của thế kỷ, mà còn là huyền thoại trên nhiều chuyện nữa.

Ông là một nghệ nhân, chơi giỏi nhiều nhạc cụ. Ông đã từng được mời ra Hà Nội để biểu diễn điệu tù và săn voi gồm 3 điệu: khởi hành, bắt voi và quay về. Thời điểm đó, ông là người duy nhất trên đời còn thổi được điệu tù và ấy. Bây giờ, khi ông đã ra đi, điều ấy thất truyền.

Ông là một tay chơi bạt mạng, không kém gì công tử Bạc Liêu. Khoảng năm 1959 - 1960, ông từng bán voi lấy tiền, đi máy bay từ Buôn Ma Thuột đến Sài Gòn để... đánh bài! Trong 3 ngày, thua sạch một con voi!

Nhưng lừng lẫy nhất trong đời ông là sự nghiệp yêu đương. Yêu mạnh mẽ, yêu bạt mạng, yêu bất cần đời! Phong tục người M'nông của ông rất lạ, người đàn ông rất dễ ly dị vợ, ly dị thì không chia tài sản gì cả mà toàn bộ tài sản đều là của người vợ, người đàn ông tay trắng ra đi. Ama Kông có rất nhiều lần cưới vợ. Cứ mỗi lần cưới vợ mới là mỗi lần ông trắng tay, vậy mà cứ... không chừa. Khi tôi gặp ông năm 2002, lúc ấy  ông đã trên 90, vừa cưới người vợ thứ 4 và... vô cùng xứng đáng để ngã mũ thán phục: Cô ấy vừa có thai!

Con người kỳ diệu ấy đã ra đi vĩnh viễn. Có lẽ sẽ chẳng còn có một Ama Kông thứ 2. Xin ghi lại những hình ảnh chụp cùng ông năm 2002 tại Buôn Đôn, quê hương ông.


Ama Kông ngồi nghe người ta kể về mình

Ung dung tự tại



Liệu rằng tay chơi Ama Kông có chơi laptop không?

Điệu kèn săn voi của Ama Kông

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét