16 thg 12, 2012

Tản mạn Xẻo Quýt

Xẻo Quýt là khu rừng tràm rộng khoảng 200.000 m2, thuộc huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp. Nơi này xưa kia là căn cứ của tỉnh ủy Kiến Phong (Đồng Tháp). Đến đây vừa thưởng thức vẻ đẹp của rừng tràm, vừa là tham quan những di tích cách mạng: hầm trú ẩn, chòi làm việc...

Nhưng thôi, chuyện kể về Xẻo Quýt xin dành cho một dịp khác, hôm nay chỉ kể chuyện đàm đạo của cha con Hai Ẩu về địa danh Xẻo Quýt thôi.



Bùm hỏi: Xẻo Quýt nghĩa là gì ba?

Hai Ẩu: Xẻo là một danh từ của dân miền Tây, để chỉ ngọn nước nhỏ hơn rạch. Rạch là dòng nước đổ ra sông nhưng nhỏ hơn sông. Tóm lại, theo thứ tự lớn nhỏ thì là sông, rạch, xẻo. À, còn có danh từ mương, mương cũng giống xẻo, nhưng khác cái là mương là dòng nước do người ta đào, còn xẻo là do tự nhiên mà có!

Bùm: Vậy người ta kêu rạch Xẻo Quýt là dư một chữ phải không ba? Bởi vì rạch cũng tương đương với xẻo rồi. Còn Quýt trong chữ Xẻo Quýt là gì?

Hai Ẩu: Ba cũng không biết, có thể là ngày xưa ở đây nhiều quýt chăng?



Bùm đưa mắt nhìn quanh, mênh mông rừng tràm, cỏ dại đầy, và cả lúa trời nữa, những cây lúa mọc hoang... Chim bay chấp chới xuống ăn lúa. Tuyệt nhiên không thấy cây quýt nào.


Bùm nói: Ở Đồng Tháp này có rừng tràm Tam Nông nhiều chim, người ta gọi là tràm chim Tam Nông. Con thấy ở cái xẻo này có nhiều chim, mình nên gọi là...


Hai Ẩu: Là Xẻo Chim phải không con? Ờ, tên Xẻo Chim hay lắm đó!


Vừa nói xong, Hai Ẩu nắm tay Bùm lôi đi: Đi con ơi, nếu đây là Xẻo Chim thì cha con mình phải dzọt liền, nếu ở đây thì... không còn cái gì để làm giống, con à!


Hai Ẩu

3 nhận xét:

  1. Rồi Bùm có thắc mắc gì với cái câu cuối anh nói không vậy, hihi

    Trả lờiXóa
  2. Ặc !!! Tản mạn này ghê quá kakakakaka

    Trả lờiXóa