2 thg 12, 2012

Đi Vũng Tàu tắm... suối!

Đi Vũng Tàu là để tắm biển. Nhưng nếu sau khi tắm biển xong, trên đường về bạn ghé Suối Tiên - Suối Đá để tắm thì cũng thú vị lắm phải không?

Suối Tiên, suối Đá là tên 2 con suối ở núi Dinh, thuộc huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Suối Tiên ở trên cao, suối Đá ở dưới thấp.

Nếu bạn trên đường về từ Vũng Tàu và chỉ có ít thời gian để ngoạn cảnh, tắm suối thì bạn nên ghé suối Đá. Từ hướng Vũng Tàu trở về, qua khỏi Bà Rịa khoảng 8km, nhìn bên phải thấy giáo xứ Chu Hội, có con đường nhỏ rẽ vào, bạn sẽ đến suối Đá. Đường nhỏ, nhưng xe hơi đi được. Gần đến suối có bãi gửi xe, đi bộ khoảng vài trăm met.

Cảnh quan ở đây đẹp hoang sơ. Lá cây rừng xanh mướt, nước trong veo róc rách qua khe đá.

Suối Đá - Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Cảnh đẹp, chụp ảnh rất tuyệt, nhưng thú vị nhất là tắm suối. Tắm biển có cái thú của tắm biển, tắm suối có cái thú của tắm suối. Ở biển là mênh mông sóng vỗ, nước xanh biếc. Ở suối là nước trong veo, róc rách vỗ bên người, là cây xanh xanh thắm, và vọng đâu đây là tiếng chim ríu rít. Tắm biển là vẫy vùng cùng con sóng, sau đó tắm lại bằng nước ngọt. Còn tắm suối dĩ nhiên là không phải tắm nước ngọt lại, nước mát lạnh vỗ về...

Tắm suối ở suối Đá - Ảnh: Phạm Hoài Nhân
...

Như đã nói ở trên, nơi này có 2 con suối là suối Tiên và suối Đá. Nếu bạn không có nhiều thời giờ và đã khá mệt sau một ngày nô đùa với biển, thì có thể chỉ đến suối Đá để tắm suối, gọi là... thay đổi không khí. Nếu bạn có nhiều thời giờ hơn và khỏe khoắn, hãy tiếp tục leo núi để đến suối Tiên.

Đường từ suối Đá lên suối Tiên là 600 met đường rừng quanh co. Dọc đường là những khối đá kỳ dị, những bụi trúc xanh um. Và như tên gọi, đây là cảnh Tiên, có thể có nàng tiên nào đó đang chờ bạn...

Đường đi lên suối Tiên - Ảnh: lang_bat trên www.tinhte.vn

Suối Tiên - Ảnh: lang_bat trên www.tinhte.vn
...

Nếu bạn có nhiều thời giờ hơn nữa, và muốn xác định đây như là điểm du lịch chính, thì hãy xác định hành trình như sau: Trên quốc lộ 51 đi Vũng Tàu, khi còn cách Bà Rịa khoảng 10 km, bên trái bạn sẽ thấy có một bảng chỉ đường vào khu Di tích căn cứ Núi Dinh. Rẽ vào đó bạn sẽ đến một thiền viện, có thể nghỉ ngơi ở đó một chút rồi bạn lên núi. Ở trên ấy có khu Di tích căn cứ Núi Dinh, có Linh Sơn cổ tự. Đi tiếp nữa, bạn sẽ đến suối Tiên. Từ suối Tiên bạn xuống núi đến suối Đá. Xe sẽ chạy vòng sang đón bạn ở suối Đá (hoặc nếu siêng thì bạn từ suối Đá leo ngược lên suối Tiên, theo hành trình ngược lại, hi hi!).

Bản đồ khu di tích Núi Dinh. Ảnh chụp tại phòng trưng bày khu di tích Núi Dinh

Đã đến khu di tích núi Dinh. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Bạn sẽ thấy rằng đi Vũng Tàu không chỉ là tắm biển mà còn là tắm suối, còn là thăm chùa cổ và cả thăm di tích cách mạng nữa...