5 thg 3, 2013

Thấy người sang bắt quàng làm họ

Tui đi ra Nam Định viếng đền Trần. Đền Trần không chỉ là một ngôi đền, mà là quần thể nhiều ngôi đền: đền Thiên Trường, đền Cố Trạch, đền Trùng Hoa... 

Đền Trần thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo, các vua nhà Trần, tôn tộc nhà Trần... nói chung là những bậc đế vương, công thần, danh tướng... họ Trần.

Đặc biệt Đức Thánh Trần còn đi vào tín ngưỡng đạo Mẫu Việt Nam với tư cách là Đức Thánh Cha. Đạo Mẫu có ban Trần Triều thờ Trần Hưng Đạo cùng các con trai, con gái của Ngài (dĩ nhiên là họ Trần).

Đi quanh các đền Trần, thấy đâu đâu cũng tôn vinh các bậc danh nhân họ Trần (các con đường ở khu vực này cũng được đặt tên theo các vị họ Trần) mà lòng tui thấy xốn xang. Tục ngữ có câu "Thấy người sang bắt quàng làm họ", tui tiếc quá vì mình họ Phạm, chứ nếu mà họ Trần thì tui sẽ tự xưng là cháu chắt mấy mươi đời của Đức Thánh Trần cho mà xem.


Trước cổng đền Trần

Đang tiếc rẻ như vậy bỗng nhiên tui phát hiện một điều cực kỳ lý thú:

Trong đền Trần và cả trong đạo Mẫu, người ta không chỉ thờ Đức Thánh Trần mà còn thờ Đức Thánh Phạm nữa!

Thí dụ, trong đền Cố Trạch, bên tay trái tượng thờ Đức Thánh Trần chính là tượng thờ Đức Thánh Phạm.

Trong hát chầu văn có văn Đức Thánh Phạm.

Đức Thánh Phạm vừa là vị tướng tài có công lớn với đất nước trong cuộc chiến chống Nguyên Mông, vừa là... con rể của Đức Thánh Trần. Ngài là danh tướng Phạm Ngũ Lão!

Thế là tui có thể bắt quàng làm họ được rồi! Tui - Phạm Hoài Nhân - là cháu nhiều đời của tướng quân Phạm Ngũ Lão, đã từng oánh bọn Nguyên Mông chạy te te!....


Phạm Hoài Nhân

1 nhận xét:

  1. hi hai ẩu
    công nhận bài viết của cha tui nghe vừa lỗ tai tui ,nên viết vài lời,kể như ủng hộ,cũng theo đà bay tới của bài tui nghĩ ,còn có khả năng cha là hậu duệ mấy chục đòi của phạm lãi và tây thi bên tàu đó ,vậy đùng vội hù thiên hạ:đánh nguyên mông gì đó kẻo mang tiếng mang quân đánh tàu nhà...he he.(lamnguyenngoc@ymail.com)

    Trả lờiXóa